Dấu ấn một chặng đường

17:31, 21/12/2018

Theo Quyết định số 2224-QĐ/TU ngày 21/11/2018 của Tỉnh ủy, kể từ ngày 01/01/2019 kết thúc hoạt động của Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh (DN). Nhìn lại chặng đường 15 năm với 3 kỳ đại hội, Đảng bộ Khối DN tỉnh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Điều đó thể hiện rõ nét trong việc phát huy vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng trong DN, bám sát sự phát triển, vận hành của DN để đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, khẳng định vai trò hạt nhân chính trị lãnh đạo, chỉ đạo các DN hoạt động đúng định hướng, ổn định và phát triển bền vững.

Đảng bộ Khối DN tỉnh thành lập và đi vào hoạt động từ ngày 01/7/2003 theo Quyết định số 494-QĐ/TU ngày 16/5/2003 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Thái Nguyên trên cơ sở chuyển giao các tổ chức cơ sở đảng từ Tỉnh uỷ, Đảng bộ T.P Thái Nguyên, Đảng bộ Cơ quan Dân Chính Đảng tỉnh (nay là Đảng bộ Khối các Cơ quan Đảng tỉnh) và ở một số đảng bộ trực thuộc tỉnh. Ngày đầu thành lập, Đảng bộ có 53 tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ). Sau 15 năm xây dựng và phát triển, hiện nay, Đảng bộ có 66 TCCSĐ, trong đó có 65 TCCS đảng trong các DN, 1 TCCS đảng trong cơ quan hành chính sự nghiệp với gần 3.000 đảng viên trên tổng số trên 20 nghìn cán bộ, công nhân lao động.

Cùng với việc kịp thời tổ chức quán triệt, triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của Tỉnh ủy, Đảng ủy Khối đã cụ thể hoá thành các nghị quyết chuyên đề, kế hoạch, chương trình công tác với những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, sát hợp với hoạt động của DN.

Nắm bắt, lựa chọn những vấn đề then chốt, bức xúc từ cơ sở trên các lĩnh vực công tác để tham mưu, đề xuất với tỉnh tổ chức hội nghị chuyên đề tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh (SXKD); hội nghị tiếp xúc với các cử tri trong Khối; hội nghị gặp mặt, đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với lãnh đạo các DN trong Khối...Chủ động ký kết quy chế phối hợp công tác với Hiệp hội DN tỉnh, Cục Thuế tỉnh, Ngân hàng Nhà nước tỉnh, Bảo hiểm Xã hội tỉnh và Liên đoàn Lao động tỉnh.

Xác định SXKD là nhiệm vụ trọng tâm, vì vậy đã tập trung lãnh đạo việc sắp xếp, đổi mới, cổ phần hóa các DN Nhà nước; nâng cao hiệu quả quản trị DN; đẩy mạnh đầu tư, ứng dụng khoa học công nghệ trong sản SXKD; khai thác sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, lợi thế của DN; tăng cường hợp tác, liên doanh, liên kết, mở rộng thị trường; phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong DN... Đảng ủy đã duy trì thường xuyên công tác giao ban quý tại 5/5 cụm thi đua; mỗi năm tổ chức hàng chục cuộc làm việc với cấp uỷ, lãnh đạo DN để kịp thời nắm bắt giải quyết, tháo gỡ khó khăn...

Trao đổi cùng chúng tôi, ông Phạm Thái Sơn, Bí thư Đảng bộ, Giám đốc Công ty cổ phần Xi măng Cao Ngạn khẳng định: Đảng bộ Công ty cổ phần Xi măng Cao Ngạn luôn nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ tận tình của Đảng bộ Khối DN. Giai đoạn 2010-2011, đơn vị chúng tôi tưởng chừng phải giải thể, phá sản, nhưng với định hướng đúng đắn của Đảng bộ Khối đã hỗ trợ đơn vị rất nhiều trong việc tái cấu trúc DN, đặc biệt là kết nối giữa các DN trong Cụm thi đua, hệ thống ngân hàng hỗ trợ, tạo tiền đề để Công ty vượt qua khó khăn có được thành quả như ngày hôm nay. Từ việc tái cấu trúc DN thành công, với sự nỗ lực liên tục Đảng bộ Công ty đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh tiêu biểu.

Nhờ những giải pháp tích cực, hoạt động SXKD của các DN trong Khối ngày càng ổn định và có bước phát triển, tăng trưởng bình quân hàng năm từ 15 - 20%. Số đơn vị hoàn thành, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch hàng năm đạt trên 90%. Các DN trong Khối đóng góp nghĩa vụ nộp ngân sách với Nhà nước chiếm tỷ trọng từ 10-15% số thu ngân sách toàn tỉnh (năm 2017 nộp ngân sách đạt 1.555 tỷ đồng, 2018 là gần 1.600 tỷ đồng). Đảm bảo việc làm, chế độ chính sách cho người lao động với mức thu nhập tăng từ 10-15%/năm, giải quyết việc làm thường xuyên cho trên 20 nghìn lao động với mức thu nhập bình quân hiện nay đạt gần 7 triệu đồng/người/tháng.

Trong 15 năm hoạt động, Ban Chấp hành Đảng bộ Khối các khóa đã xây dựng và ban hành nhiều nghị quyết chuyên đề đáp ứng yêu cầu trong từng giai đoạn phát triển, cụ thể như: Nghị quyết số 02-NQ/ĐUK về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động sản xuất kinh doanh trong các doanh nghiệp”; Nghị quyết số 03-NQ/ĐUK về “Phát triển Đảng trong doanh nghiệp”; tham mưu cho Tỉnh ủy xây dựng Đề án số 14-ĐA/TU về “Sắp xếp hệ thống tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2013-2014”...

Đảng bộ luôn chú trọng đến công tác xây dựng tổ chức đảng, thực hiện chủ trương nhất thể hóa bí thư cấp ủy đồng thời là người đứng đầu DN; thường xuyên sắp xếp, nâng cao chất lượng đội ngũ cấp uỷ cơ sở đảm bảo đủ về số lượng, nâng cao về chất lượng; đã thành lập mới 18 tổ chức đảng; hằng năm, số đảng viên được kết nạp trung bình đạt 5% trở lên tổng số đảng viên trong toàn đảng bộ, vượt từ 1-1,5% so với chỉ tiêu nghị quyết đã đề ra... Những kết quả trên đã khẳng định rõ nét vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Khối DN và cấp ủy, tổ chức đảng trong các DN.

Trao đổi cùng chúng tôi, đồng chí Hà Văn Dương, Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng bộ Khối DN khẳng định: Thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XII)  “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” và Đề án số 09-ĐA/TU ngày 29/01/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc kết thúc hoạt động của Đảng bộ Khối DN, Ban Chấp hành Đảng bộ Khối DN đã chủ động phối hợp với Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Thành ủy, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh xây dựng Đề án số 10-ĐA/TU ngày 23/10/2018. Đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền đến toàn thể cán bộ, đảng viên, các chi, đảng bộ trong Khối.

Lãnh đạo Đảng ủy đã chủ động nắm bắt diễn biến tư tưởng, tuyên truyền để các cán bộ, công chức, hợp đồng lao động thuộc diện phải sắp xếp, điều chuyển về các cơ quan mới tin tưởng, yên tâm công tác. Qua tuyên truyền, các cán bộ, đảng viên đều nhận thức được Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 khóa XII thể hiện quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn của Đảng. Nghị quyết sẽ tạo ra bước đột phá mới trong việc sắp xếp tinh giản, nâng cao chất lượng hiệu quả tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị. Lãnh đạo Đảng ủy Khối đã đề nghị cấp trên quan tâm bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức phù hợp với nguyện vọng, sở trường để phát huy năng lực trong công tác. Được Tỉnh ủy đánh giá là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đó là động lực để chúng tôi sẵn sàng nhận nhiệm vụ mới.

Là cán bộ thuộc diện sắp xếp, điều chuyển, đồng chí Ngô Thị Thanh Nhàn, Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối DN vui vẻ cho biết: Gắn bó với nơi mình công tác nhiều năm khi phải sang cơ quan mới không riêng tôi mà các đồng nghiệp ban đầu cũng có suy tư. Tuy nhiên, khi được lãnh đạo cơ quan tuyên truyền, động viên, nghiên cứu kỹ nghị quyết, được trực tiếp tham gia nhiều hội nghị của cơ quan, của tỉnh tổ chức, bản thân tôi cũng như các đồng nghiệp tư tưởng đều thông suốt, sẵn sàng nhận nhiệm vụ ở đơn vị mới.

Để việc sắp xếp tổ chức bộ máy, cán bộ đảm bảo đúng tiến độ, Đảng ủy Khối DN đã chủ động chỉ đạo các đơn vị tiến hành đánh giá, phân loại tổ chức đảng, đảng viên. Đảng ủy đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2018 và hoàn chỉnh các thủ tục, hồ sơ để bàn giao cho các đơn vị vào cuối tháng này. Theo đó, đối với các TCCSĐ trực thuộc, chuyển giao 51 TCCSĐ và đảng viên trực thuộc về Thành ủy Thái Nguyên; 11 TCCSĐ và đảng viên trực thuộc về Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh và 1 chi bộ cơ sở Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển TDT và toàn bộ đảng viên về trực thuộc Huyện ủy Phú Bình trước ngày 31/12/2018.

15 năm - chặng đường chưa phải là dài, nhưng đúng như đánh giá của đồng chí Nguyễn Văn Khoa, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tại Hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2018 mà Đảng bộ Khối DN tổ chức ngày 19-12: “Đảng bộ Khối DN tỉnh đã hoàn thành xuất sắc sứ mệnh, nhiệm vụ được giao. Trong 15 năm xây dựng và phát triển, Đảng ủy Khối DN đã tham mưu cho cấp ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác phát triển Đảng, sắp xếp tổ chức đảng trong DN; chủ động hỗ trợ, chia sẻ và có nhiều giải pháp giúp các DN ổn định sản xuất kinh doanh, có bước tăng trưởng tốt, khẳng định vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng trong DN, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của tỉnh nhà”.