Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ theo chuyên đề

09:18, 17/12/2018

Thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư khóa X “Về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong tình hình mới”, những năm qua, Chi bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh (LHPN) (Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh) đã lựa chọn một số vấn đề mới, phù hợp với nhiệm vụ của Chi bộ và chức trách, nhiệm vụ của đảng viên để tổ chức sinh hoạt theo chuyên đề. Qua đó đã nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy đảng, ý thức, trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên, góp phần thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, Chi bộ Hội LHPN tỉnh có tổng số 24 đảng viên/tổng số 32 cán bộ, công chức và người lao động (chiếm 75%). Xác định rõ việc tổ chức sinh hoạt chuyên đề có tác động lớn đến việc đưa nghị quyết vào cuộc sống, những năm qua, Chi bộ đã nghiêm túc tổ chức thực hiện. Đến nay, việc tổ chức sinh hoạt chuyên đề đã đi vào nề nếp, theo định kỳ 1 lần/quý. Nếu như năm 2017, Chi bộ tổ chức được 2 kỳ sinh hoạt chuyên đề, thì năm 2018 nâng lên 4 kỳ sinh hoạt chuyên đề.

Cụ thể trong quý I năm 2018, sinh hoạt chuyên đề “Xây dựng phong cách công tác của cán bộ, đảng viên, công chức theo tư tưởng Hồ Chí Minh”, cấp ủy Chi bộ đã giao nhiệm vụ cho BCH Chi đoàn chuẩn bị nội dung tập trung bàn thảo về vấn đề “Xây dựng phong cách công tác của cán bộ công chức trẻ” có sự tham gia của 100% đoàn viên cơ quan và một số chi đoàn trong Khối thi đua.

Trong quý II, chuyên đề được lựa chọn để sinh hoạt là “Cán bộ Hội LHPN tỉnh với việc thực hiện phương châm 2 được, 4 rõ” (2 được: là nói được, làm được; 4 rõ là: rõ định hướng của Hội cấp trên, rõ chỉ đạo của cấp ủy địa phương, đơn vị, rõ chức trách nhiệm vụ được giao và rõ tư tưởng,nhu cầu của hội viên phụ nữ).

Quý III, Chi bộ lựa chọn chuyên đề “Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, người lao động cơ quan Hội LHPN tỉnh” và quý IV là chuyên đề “Xây dựng đội ngũ cán bộ Hội LHPN tỉnh có đủ phẩm chất, năng lực uy tín”.

Trao đổi cùng chúng tôi, đồng chí Hứa Thị Châu Giang, Bí thư Chi bộ, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết thêm: Để nội dung sinh hoạt chuyên đề đạt chất lượng, Chi ủy đã giao cho các đoàn thể và các tổ Đảng chuẩn bị nội dung sinh hoạt; tổ chức sinh hoạt chuyên đề với phương pháp cùng tham gia. Thông qua sinh hoạt chuyên đề chúng tôi nhận thấy: Đây là dịp để mỗi cán bộ, đảng viên tự soi lại bản thân mình và đề ra các giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế của bản thân; tích cực đấu tranh, ngăn chặn và đẩy lùi những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống. Thông qua thảo luận giúp cho mỗi cán bộ, đảng viên hiểu sâu, hiểu đúng các nội dung của nghị quyết, các nhiệm vụ công tác Hội, thuận lợi cho việc tham mưu thực hiện và chỉ đạo hoạt động tại cơ sở. Từ đó tự giác tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu xây dựng người cán bộ Hội có tác phong làm việc chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu công việc hiện nay, góp phần thực hiện hoàn thành nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của đơn vị; xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh.

Được biết, việc triển khai thực hiện chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh hàng năm được cấp ủy Chi bộ chỉ đạo và triển khai, tổ chức thực hiện đạt kết quả. Chi bộ đã tổ chức hội nghị học tập, quán triệt nội dung chuyên đề các năm cho cán bộ, đảng viên, công chức, người lao động. Sau học tập, 100% cán bộ, đảng viên và người lao động viết bài thu hoạch, liên hệ với thực tế công việc của mỗi cá nhân. Chi ủy dành thời gian đọc các bài thu hoạch, nếu bài viết nào không chất lượng, hoặc thiếu phần liên hệ, hoặc phần liên hệ chưa rõ ràng thì yêu cầu cá nhân bổ xung.

Ngay từ đầu năm, Chi ủy giao nhiệm vụ cho Công đoàn, Đoàn Thanh niên triển khai đến đoàn viên, yêu cầu mỗi cá nhân tự đăng ký nội dung “làm theo”; cuối năm đánh giá việc thực hiện học tập, làm theo được gắn với kiểm điểm, đánh giá xếp loại cán bộ, đảng viên (phương pháp đánh giá được thực hiện ở các tổ Đảng, Ban chuyên môn).

Trong thực hiện nội dung “làm theo”, Chi bộ tiếp tục triển khai đến cán bộ, đảng viên và người lao động thực hiện tiết kiệm hàng tháng để giúp đỡ đoàn viên khó khăn, với mức tiết kiệm từ 1.000 đồng đến 3.000đồng/người/ngày; vận động đoàn viên đóng góp Quỹ hỗ trợ phụ nữ nghèo của tỉnh 1 ngày lương/năm. Với cách làm trên, trong năm 2017 đã hỗ trợ xây nhà Mái ấm tình thương cho 1 phụ nữ nghèo tại huyện Định Hóa.

Năm 2017, Chi bộ triển khai và thực hiện tiết kiệm thời gian trong tổ chức họp giao ban, từ 1 lần/tuần giảm xuống còn 1 lần/tháng, bằng việc các Ban chuyên môn sử dụng hòm thư điện tử để báo cáo kết quả hoạt động của tháng trước, xây dựng kế hoạch hoạt động trong tháng; đã giúp cho cán bộ các Ban dành thời gian để nghiên cứu và đi cơ sở theo dõi, hỗ trợ hoạt động phong trào tại các địa phương... Với cách làm sáng tạo, thiết thực của Chi bộ Hội LHPN tỉnh đã góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt, ý thức, trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

 Để thực hiện tốt việc tổ chức sinh hoạt chuyên đề, tạo sự lan tỏa trong cán bộ, đảng viên, hội viên trong thực hiện làm theo Bác, thời gian tới, Chi bộ Hội LHPN tỉnh tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và việc thực hiện chuyên đề hằng năm; giáo dục ý thức, trách nhiệm của cá nhân trong học tập và làm theo Bác, từ đó, giúp cho cán bộ, đảng viên, hội viên tự giác trong tu dưỡng, rèn luyện, đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành việc làm thường xuyên.