Củng cố mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân

17:53, 25/01/2019

Chiều ngày 25-1, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị triển khai công tác dân vận năm 2019, ký kết, triển khai kế hoạch phối hợp thực hiện “Năm dân vận chính quyền” 2019 giữa Ban Dân vận Tỉnh ủy và Ban cán sự Đảng UBND tỉnh. 

Dự Hội nghị có các đồng chí: Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Phạm Hoàng Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo các tổ chức chính trị, xã hội, các đơn vị, địa phương và các tập thể, cá nhân tiêu biểu.

Năm 2018, công tác dân vận đã được các cấp ủy đảng tập trung lãnh đạo, đổi mới theo hướng tập trung về cơ sở, tăng cường tiếp thu ý kiến và giải quyết kiến nghị, đề xuất của nhân dân để xây dựng Đảng, chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh, góp phần củng cố mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân. Toàn tỉnh đã tổ chức được 303 cuộc tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân, doanh nghiệp.

Thực hiện “Năm dân vận chính quyền”, UBND các cấp đã tập trung triển khai, thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, tiếp tục đổi mới hoạt động điều hành theo hướng công khai, minh bạch, dân chủ, thân thiện, gần dân. Công tác dân vận ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào công giáo được đặc biệt quan tâm thông qua thực hiện các chính sách, dự án, chương trình xóa đói, giảm nghèo; tăng cường quản lý Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo… Hoạt động giám sát, phản biện xã hội được tiến hành thường xuyên, thông qua đó đã kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền khắc phục những tồn tại, hạn chế trong triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách tại địa phương, đơn vị.

Các đại biểu đồng tình cao với các đánh giá của Ban Dân vận là đóng góp nhiều ý kiến vào các nhóm giải pháp tổ chức tốt nhiệm vụ trọng tâm công tác dân vận năm 2019. Đồng thời, chỉ rõ những hạn chế cần nhanh chóng khắc phục trong việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; công tác nắm bắt, dự báo tình hình, tuyên truyền vận động nhân dân của MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội cho theo kịp với thực tiễn cuộc sống…

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Vũ Hồng Bắc khẳng định: Năm 2018, kết quả công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Diện mạo từ nông thôn đến thành thị có nhiều khởi sắc… Thành quả đó chính là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó hệ thống dân vận, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội đóng vai trò then chốt trong công tác tuyên truyền, vận động, xây dựng kế hoạch để triển khai tốt các nhiệm vụ công tác ngay từ đầu năm. Chính quyền các cấp đã tập trung thực hiện tốt “Năm dân vận chính quyền”, tập trung nâng cao đạo đức công vụ, chăm lo giải quyết những kiến nghị, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của nhân dân.

Đồng chí đề nghị năm 2019, bên cạnh việc tuyên truyền, chuyển tải tinh thần các nghị quyết của Đảng đến với các tầng lớp nhân dân, hệ thống dân vận các cấp cần tăng cường vận động đảng viên, nhân dân thực hiện tốt các nghị quyết; đồng thời, hướng mạnh về cơ sở, dành thời gian gặp dân và lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của dân để tham mưu tốt cho cấp ủy, chính quyền thực hiện thắng lợi các chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước vào hiện thực cuộc sống...

Nhân dịp này, đã có 11 đồng chí vinh dự được nhận Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp dân vận”; 7 tập thể, 8 cá nhân được nhận Bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; 9 tập thể, 12 cá nhân được Ban Dân vận Tỉnh ủy tặng Giấy khen vì đã hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác dân vận năm 2018.