Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh: Kết nạp đảng viên đạt nhiều kết quả tích cực

08:00, 31/01/2019

Để thực hiện có hiệu quả công tác kết nạp đảng viên mới trong toàn Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh, ngay từ đầu nhiệm kỳ, các chi, đảng bộ trực thuộc Đảng ủy Khối đã tổ chức tốt việc quán triệt và triển khai thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng cấp trên về nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức đảng. Chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc xây dựng kế hoạch, chỉ tiêu phấn đấu, đẩy mạnh công tác kết nạp đảng viên theo đúng phương châm, phương hướng, điều kiện, tiêu chuẩn quy định, khắc phục tình trạng chạy theo số lượng, không chú trọng chất lượng hoặc quá khắt khe trong đánh giá, xem xét kết nạp người vào Đảng. Tăng cường công tác tạo nguồn và phát triển Đảng trong đoàn viên thanh niên.

Cùng với đó, cấp ủy các cấp đã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể quần chúng phối hợp phát động các phong trào thi đua yêu nước, tạo điều kiện, môi trường thuận lợi để quần chúng rèn luyện, phấn đấu. Qua các phong trào thi đua, kịp thời phát hiện những quần chúng tích cực để bồi dưỡng, giới thiệu cho chi bộ xem xét, kết nạp vào Đảng. Hàng năm, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối xây dựng kế hoạch mở các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng gắn với học tập tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh cho quần chúng ưu tú. Từ tháng 7-2015 đến 30/12/2018, Đảng ủy Khối đã tổ chức 7 lớp bồi dưỡng đối tượng kết nạp Đảng cho 714 quần chúng ưu tú; mở 7 lớp bồi dưỡng lý luận cho đảng viên mới kết nạp với 664 đồng chí.

Đảng ủy Khối và các cấp ủy cơ sở đã phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Khối, Ủy viên Ban Chấp hành các chi, đảng bộ cơ sở phụ trách các tổ chức đảng trực thuộc, kịp thời hướng dẫn, đôn đốc cấp ủy trực thuộc triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng, trong đó, quan tâm công tác bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp đảng viên; tập trung chỉ đạo các tổ chức đảng có quần chúng phải có đảng viên kết nạp hàng năm.

Với những biện pháp tích cực, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, toàn Đảng bộ Khối đã kết nạp được 699 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 5,2% trên tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ đầu nhiệm kỳ (vượt 02,% chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra). Trong đó có 369 đảng viên nữ, 150 đảng viên là dân tộc ít người, 546 đảng viên trong độ tuổi Đoàn, 165 đảng viên có trình độ từ cao đẳng trở lên.

Nhìn chung, trong hơn 3 năm qua, công tác kết nạp đảng viên đã được Đảng ủy Khối và các cấp ủy trực thuộc quan tâm, chú trọng, bảo đảm đúng quy định, quy trình, thủ tục và khá kịp thời. Hầu hết đảng viên mới kết nạp đã phát huy được vai trò tiên phong, gương mẫu, hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ. Đảng viên được kết nạp là đoàn viên thanh niên được nâng lên cả về số lượng và chất lượng. Trình độ văn hóa, chuyên môn nghiệp vụ, đặc biệt là số đảng viên được kết nạp có trình độ cao đẳng, đại học và sau đại học tăng, tuổi đời giảm. Một số đảng viên mới kết nạp đã có những đóng góp tích cực trong thực hiện nhiệm vụ chính trị và các phong trào của cơ quan, đơn vị, được bổ nhiệm vào các chức vụ lãnh đạo, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ cơ quan, xây dựng đảng bộ, chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả trên, công tác kết nạp đảng viên mới của Đảng bộ Khối vẫn bộc lộ một số hạn chế cần khắc phục. Đó là, một số tổ chức đảng chưa nhận thức đầy đủ ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác kết nạp đảng viên, chưa quan tâm đúng mức công tác tạo nguồn, bồi dưỡng quần chúng ưu tú để giới thiệu, kết nạp vào Đảng. Còn có tổ chức đảng chạy theo số lượng, chỉ tiêu nên thực hiện chưa đúng quy trình, dẫn đến có trường hợp đảng viên mới kết nạp chưa bảo đảm về tiêu chuẩn, thiếu sự phấn đấu, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, vi phạm nguyên tắc sinh hoạt Đảng phải xóa tên trong thời gian dự bị. Một số tổ chức đảng có quần chúng nhưng không kết nạp được đảng viên trong năm.

Từ thực tế trên, để công tác kết nạp đảng viên mới của toàn Đảng bộ Khối đi vào nền nếp và đạt kết quả cao hơn trong thời gian tới, các giải pháp được đề ra là: Các cấp ủy xây dựng chương trình, kế hoạch, xác định chỉ tiêu sát tình hình thực tế, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên. Quần chúng được kết nạp phải bảo đảm các tiêu chuẩn và điều kiện theo quy định. Công tác quy hoạch, tạo nguồn phát triển đảng viên cần bảo đảm các yêu cầu đủ về số lượng, bảo đảm chất lượng, có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, có năng lực thực tiễn trong các phong trào quần chúng. Tăng cường chỉ đạo các tổ chức quần chúng, giao nhiệm vụ phù hợp cho đối tượng kết nạp Đảng. Đẩy mạnh công tác bồi dưỡng, giác ngộ lý tưởng cách mạng của Đảng trong quần chúng, đặc biệt là đối với thế hệ trẻ; chú trọng công tác vận động quần chúng và công tác xây dựng các đoàn thể quần chúng vững mạnh toàn diện. Tập trung chỉ đạo đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của các đoàn thể quần chúng, nâng cao chất lượng, hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, hướng mạnh về cơ sở để tập hợp, thu hút đoàn viên, hội viên... Cần thực hiện đúng quy trình, nguyên tắc, thủ tục kết nạp đảng viên; phát huy dân chủ, coi trọng chất lượng, tránh tư tưởng xem nhẹ, giản đơn, hẹp hòi, định kiến đối với người xin vào Đảng.