Ở một chi bộ tiêu biểu

09:32, 28/01/2019

Thực tế cho thấy, nơi nào phát huy tốt vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên thì ở đó các phong trào hoạt động ngày càng phát triển, đời sống của người dân được nâng lên. Chi bộ xóm Tân Ấp 1, xã Phúc Thuận (T.X Phổ Yên) là một trong những chi bộ điển hình mà chúng tôi muốn nhắc đến.

Ông Nguyễn Huy Sơn, Bí thư Chi bộ xóm Tân Ấp 1 thông tin: Chi bộ xóm Tân Ấp 1 hiện có 13 đảng viên sinh hoạt. Để chi bộ thực sự vững mạnh, sau mỗi một nhiệm kỳ, những cán bộ trẻ, tích cực và có năng lực được đưa vào hoạt động nhằm thúc đẩy các phong trào. Hằng tháng, ở mỗi kỳ sinh hoạt, ngoài việc triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng bộ cấp trên, chi bộ còn đưa ra những nghị quyết phù hợp với thực tiễn của xóm, nhằm thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển, nâng cao thu nhập cho người dân. Đối với những việc đã làm được và chưa làm được đều được đưa ra để bàn bạc, rút kinh nghiệm kịp thời, nghiêm túc. Cùng với đó, cấp ủy chi bộ và Ban lãnh đạo xóm cũng luôn lắng nghe, tiếp thu ý kiến, nguyện vọng của người dân, vai trò của mỗi đảng viên đều được phát huy hiệu quả, từ đó lôi cuốn quần chúng nhân dân tham gia các hoạt động. Bằng những giải pháp cụ thể, phù hợp, xóm đã xây dựng được sự đoàn kết, đồng thuận giữa người dân, góp phần đưa các phong trào, hoạt động của xóm ngày một đi lên.

Xóm Tân Ấp 1 hiện có 196 hộ dân với gần 700 nhân khẩu. Do nằm dọc trục đường ĐT261 nên có tới 75% số hộ phát triển thương mại, dịch vụ, vận tải, 25% hộ dân sản xuất nông nghiệp.Với mục tiêu nâng cao thu nhập cho người dân khu vực nông nghiệp, từ lợi thế vườn đồi tại địa phương, hằng năm, chi bộ đề ra nghị quyết phát triển cây chè, chú trọng đưa các giống chè cành vào sản xuất. Hiện, toàn xóm có hơn 40 hộ làm chè với tổng diện tích trên 30ha. Chỉ tính trong năm 2018, toàn xóm trồng mới được 4ha chè cành, xây dựng được 10ha chè theo tiêu chuẩn VietGAP. Bình quân mỗi năm, sản lượng chè búp khô của toàn xóm đạt khoảng 85 tạ/năm, cho thu nhập hơn 9 tỷ đồng. Đến nay, hơn 10 hộ gia đình đã hình thành các xưởng sản xuất, kinh doanh và chế biến chè quy mô lớn, cho thu nhập cao, góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương. Ông Nguyễn Trọng Phúc, một hộ dân trong xóm cho biết: Lợi thế đối với những người trồng chè ở Tân Ấp 1 là có đồng chí Bí thư Chi bộ - người có nhiều năm kinh nghiệm sản xuất, chế biến chè nên trước khi trồng, chăm sóc, thu hái đều được tư vấn, hướng dẫn rất kỹ lưỡng. Cùng với đó, lãnh đạo xóm cũng rất quan tâm, chủ động trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm chè nên người dân yên tâm sản xuất. Năm 2017, được cán bộ bộ xóm tuyên truyền, vận động, gia đình tôi cũng đã cải tạo hơn 3.000m2 vườn đồi sang trồng chè cành LDP1 nhằm nâng cao thu nhập.

Không chỉ tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế, Chi bộ xóm Tân Ấp 1 luôn chú trọng xây dựng cơ sở hạ tầng nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân. Minh chứng cho điều này là công trình nhà văn hóa được xây dựng khang trang với diện tích 200m2, tổng kinh phí gần 700 triệu đồng. Khi có chủ trương xây dựng, cấp ủy đã họp để thông qua địa điểm và dự trù kinh phí, sau đó tổ chức họp dân để lấy ý kiến. Ngoài việc đóng góp kinh phí xây dựng theo quy định, các đảng viên còn tự nguyện nêu gương ủng hộ, đóng góp hơn 10 triệu đồng để mua trang thiết bị như bàn ghế, quạt điện, loa đài… Cùng với việc để nhân dân trực tiếp tham gia xây dựng, giám sát thì chi bộ cũng cử đảng viên trực tiếp theo dõi, nắm tình hình trong quá trình xây dựng để kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc. Bà Nguyễn Thị Thúy, một người dân trong xóm cho biết: Khi được vận động hiến đất tôi cũng rất phân vân, tuy nhiên thấy được sự nhiệt tình, gương mẫu của đội ngũ cán bộ xóm, gia đình tôi đã quyết định hiến 100m2 đất đồi để xóm mở rộng khuôn viên nhà văn hóa. Theo ông Nguyễn Huy Sơn, kinh nghiệm của xóm trong việc thực hiện các công trình xây dựng là tài chính đều được công khai, quyết toán dứt điểm, từ đó tạo được lòng tin với nhân dân. Hiện nay, 100% đường trục xóm, ngõ xóm đã được bê tông hóa, các công trình thủy lợi đều phát huy hiệu quả.

Ông Nguyễn Đức Tấn, Bí thư Đảng bộ xã Phúc Thuận nhận xét: Số đảng viên ở Tân Ấp 1 tuy không nhiều nhưng hoạt động rất hiệu quả, khơi dậy được tinh thần đoàn kết, tích cực của nhân dân trong mọi phong trào. Điều này được thể hiện ở việc mỗi tấc đất đều được bà con nhân dân khai thác hiệu quả, mỗi đảng viên đều tiên phong, gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xóm đạt trên 41 triệu đồng (năm 2017 là 39 triệu đồng); tỷ lệ hộ nghèo chiếm 3%. Cùng với đó các phong trào, hoạt động an sinh xã hội đều được xóm triển khai thực hiện tốt, góp phần đảm bảo cuộc sống của người dân. Kết quả mà xóm Tân Ấp 1 đạt được trong những năm qua xứng đáng là điển hình để các chi bộ khác học tập và noi theo.