Ở một đảng bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu

08:08, 30/01/2019

Năm 2018, Đảng bộ xã Dương Thành (Phú Bình) đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu và được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua đơn vị dẫn đầu trong các phong trào. Những kết quả đó đã được tạo bởi tinh thần đoàn kết của cấp ủy, chính quyền và đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhân dân trong xã.

Trong câu chuyện với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Ái, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Dương Thành luôn nhấn mạnh đến vai trò đoàn kết nội bộ. Đây cũng được coi là yếu tố cốt lõi giúp cấp ủy xã tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội. Để đạt được những kết quả nêu trên, đảng ủy xã đã chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên. Tổ chức triển khai, quán triệt đầy đủ, kịp thời các chủ trương, đường lối, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nhất là Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến, tự chuyển hóa” trong nội bộ. Qua đó, cán bộ, đảng viên đã phát huy tinh thần trách nhiệm, nêu gương trong việc chấp hành nội quy, quy chế làm việc, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tiêu cực, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, tạo sự thống nhất trong đảng bộ và sự đồng thuận trong nhân dân.

Bên cạnh đó, Đảng ủy xã Dương Thành còn chú trọng thực hiện quy chế cử các đồng chí trong Ban Thường vụ theo dõi việc sinh hoạt của các chi bộ. Đảng ủy viên duy trì tham gia sinh hoạt chi bộ để nắm bắt tình hình và giải quyết kịp thời những bức xúc cũng như đáp ứng nguyện vọng chính đáng của nhân dân, góp phần củng cố niềm tin cho nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và sự điều hành của chính quyền. 100% chi bộ duy trì chế độ sinh hoạt hằng tháng với trên 95% đảng viên tham gia. Nội dung sinh hoạt luôn đổi mới, nâng cao chất lượng, công tác tự phê bình và phê bình trong Đảng luôn được duy trì trên tinh thần phát huy dân chủ, đánh giá một cách toàn diện, khách quan về những kết quả, hạn chế, làm rõ những nguyên nhân của khuyết điểm, hạn chế để xác định biện pháp khắc phục. Các nghị quyết được xây dựng sát, phù hợp với tinh hình hình địa phương nên thực hiện đạt kết quả cao.

Trong phát triển kinh tế, sau khi Đề án phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân của xã đã được phê duyệt, lãnh đạo xã và các đoàn thể đã tập trung chỉ đạo, vận động nhân dân đẩy mạnh phát triển sản xuất, xây dựng nhiều mô hình sản xuất có hiệu quả. Điển hình như việc thực hiện cánh đồng một giống tập trung. UBND  xã Dương Thành đã phối hợp với Trạm Khuyến nông, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện chỉ đạo nhân dân thực hiện tốt cánh đồng một giống với diện tích từ 15-20ha tại các xóm: Núi 3, Núi 4, An Thành, Trung Thành; tuyên truyền chỉ đạo nhân dân đưa các giống có tiềm năng, năng suất vào sản xuất đại trà; áp dụng kỹ thuật thâm canh cải tiến SRI trên cánh đồng một giống… đa số các mô hình đã tổng kết và đạt kết quả cao, được nhân dân hưởng ứng và nhân rộng trên toàn xã. Ngoài chú trọng phát triển nông nghiệp, Đảng ủy xã còn tập trung chỉ đạo các xóm vận động nhân dân phát triển kinh tế trang trại, gia trại. Do đó, thu nhập bình quân đầu người ở xã Dương Thành hàng năm đều được nâng lên, hiện nay đã đạt gần 37 triệu đồng/người/năm. Bà Thân Thị Loan, ở xóm Phú Dương 2 cho biết: Trước kia gia đình tôi chỉ chủ yếu làm ruộng, thu nhập cũng chỉ đủ ăn, nhưng 2 năm nay, tôi đầu tư vào mô hình nuôi chim cút với mỗi lứa nuôi từ 2.000 – 3.000 con nên kinh tế gia đình đã được cải thiện đáng kể, trung bình mỗi tháng tôi được thu khoảng 6 triệu đồng từ việc nuôi chim cút.

Đối với thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, Đảng ủy xã Dương Thành đã ban hành nghị quyết chuyên đề, UBND xã xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện, trong đó xác định thứ tự ưu tiên cho từng việc, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cá nhân và phát huy tinh thần gương mẫu của đảng viên. Đến nay, Dương Thành đã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí của chương trình xây dựng nông thôn mới. Những tiêu chí khó như về giao thông, văn hóa, môi trường… nhân dân càng tích cực hưởng ứng. Nhiều tuyến đường được mở rộng do cán bộ, đảng viên và nhân dân tự nguyện hiến đất. Điển hình như ở xóm Xuốm, trong năm 2018 hàng chục hộ dân đã hiến hơn 1.000m2 đất để mở rộng gần 2km đường trục xóm. Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Dương Thành khẳng định: Nếu không có sự thống nhất từ cấp ủy đến cán bộ, đảng viên và người dân, Dương Thành không thể có được những kết quả như trên.

Với sự tập trung cao trong lãnh đạo, chỉ đạo, Dương Thành đang từng bước tạo sự bứt phá về phát triển kinh tế - xã hội, thời gian tới, Đảng bộ xã sẽ tiếp tục tăng cường công tác giáo dục, nâng cao nhận thức tư tưởng chính trị cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đồng thời, bám sát thực tiễn, đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, tập trung khắc phục những hạn chế, khuyết điểm nhằm củng cố, nâng cao chất lượng đảng viên, tổ chức cơ sở Đảng, góp phần xây dựng xã nhà ngày càng phát triển.