Nhất thể hóa bí thư chi bộ làm trưởng xóm ở Dương Thành

10:08, 21/02/2019

Xã Dương Thành là địa phương đầu tiên của huyện Phú Bình thực hiện mô hình nhất thể hóa chức danh bí thư chi bộ làm trưởng xóm. Đến nay, toàn xã đã có 2/20 xóm thực hiện được mô hình này. Bước đầu cho thấy việc nhất thể hóa chức danh trên đã tạo chuyển biến tích cực trong việc tinh gọn đội ngũ cán bộ xóm, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ ở cơ sở. Do đó xã Dương Thành dự kiến sẽ tiếp tục nhân rộng thêm ít nhất 4-5 xóm thực hiện mô hình này trong thời gian tiếp theo.

Chúng tôi đến xóm Núi 2 là xóm đầu tiên của địa phương thực hiện mô hình nhất thể hóa chức danh bí thư chi bộ làm trưởng xóm để tìm hiểu về kết quả của mô hình này. Bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Bí thư Chi bộ, Trưởng xóm Núi 2 cho biết: Tính đến thời điểm này tôi đã có 9 năm liên tục làm trưởng xóm, năm 2014, đồng chí Bí thư Chi bộ của xóm xin nghỉ do sức khỏe yếu thì tôi được đảng viên trong chi bộ tín nhiệm giao thêm nhiệm vụ làm Bí thư Chi bộ xóm từ đó đến nay. Từ khi đảm nhiệm 2 chức danh tôi thấy việc triển khai các hoạt động, chương trình của địa phương đến người dân trong thôn thuận lợi hơn hẳn. Ví dụ như trong việc làm đường giao thông thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, xóm thường phải thông qua nhiều cuộc họp rồi mới triển khai cụ thể. Từ khi đảm nhận 2 chức danh, hầu hết các công việc của xóm đã giảm bớt được một nửa thời gian họp mà hiệu quả công việc được nâng lên bởi với trách nhiệm “hai vai” tôi vừa là người tiếp thu chủ trương, đường lối, vừa là người trực tiếp lãnh đạo nên công việc triển khai xuống người dân đã nhanh hơn.

Để quản lý, điều hành tốt nhiệm vụ trong xóm, bà Oanh luôn tâm niệm cán bộ phải gương mẫu làm trước thì bà con mới học tập làm theo. Vì vậy, bà luôn là người đi đầu trong các hoạt động của xóm. Ví dụ như trong phong trào xây dựng nông thôn mới, để vận động người dân hiến đất làm đường giao thông, bà Oanh là một trong những người đầu tiên trong xóm phá dỡ hàng chục mét tường rào của gia đình để hiến đất mở rộng tuyến đường trục xóm. Đến nay, 100% đường làng ngõ xóm ở Núi 2 đã được bê tông hóa, đời sống của nhân dân từng bước được nâng lên.

Còn đồng chí Thân Xuân Thực, Bí thư Chi bộ, Trưởng xóm Phú Dương 2 gần 2 năm qua đã nhận thức sâu sắc vai trò và trách nhiệm của mình. Anh Thực cho biết: Chủ trương nhất thể hóa chức danh bí thư chi bộ làm trưởng xóm sẽ tạo điều kiện để cán bộ xóm chủ động hơn trong thực hiện nhiệm vụ. Thời gian đầu mới làm, tôi cũng có chút lo lắng bởi trước kia mọi công việc của xóm có thêm cán bộ cùng làm. Còn khi thực hiện mô hình này, bí thư chi bộ vừa là người tiếp thu, quán triệt đầy đủ các chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng ủy cấp trên tới cán bộ đảng viên và nhân dân trong xóm, vừa là người trực tiếp lãnh đạo thực hiện. Song nếu thiếu sự kiên quyết, xa rời quần chúng sẽ dẫn đến nguy cơ độc đoán. Do đó, tôi nghĩ một trong những việc làm quan trọng giúp tôi hoàn thành được cả 2 nhiệm vụ là phải gương mẫu, sâu sát thực tế, nắm chắc tình hình chính trị, tư tưởng, việc chấp hành chính sách, pháp luật của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xóm. Từ đó có những chỉ đạo điều hành phù hợp, sát thực tiễn và đảm bảo tính khả thi cao.       

Được biết, để thực hiện có hiệu quả, chất lượng việc nhất thể hóa chức danh bí thư chi bộ làm trưởng xóm, Đảng ủy xã Dương Thành đã tiến hành rà soát, đánh giá phẩm chất chính trị, năng lực, trách nhiệm công việc, uy tín của các bí thư chi bộ, trưởng xóm. Trên cơ sở đó, xem xét, lựa chọn những người có đủ năng lực, uy tín để giới thiệu bầu làm bí thư chi bộ kiêm trưởng xóm theo hai phương án: Đối với những xóm có trưởng xóm chưa phải là đảng viên thì xem xét năng lực uy tín của bí thư chi bộ để giới thiệu cho nhân dân bầu làm trưởng xóm. Đối với những xóm có trưởng xóm là đảng viên thì xem xét, đánh giá năng lực, uy tín của bí thư chi bộ và trưởng xóm để lựa chọn giới thiệu bầu kiêm nhiệm chức danh còn lại. Trong quá trình thực hiện, các chi bộ tổ chức họp toàn thể đảng viên để xem xét, lựa chọn những người có năng lực, giới thiệu để nhân dân tín nhiệm bầu làm trưởng xóm. Đảng ủy xã phân công các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng ủy phụ trách từng xóm để đôn đốc, chỉ đạo triển khai thực hiện. Thời gian tới, xã Dương Thành dự kiến sẽ nhân rộng mô hình này tại 4-5 xóm.

Ông Nguyễn Văn Ái, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Dương Thành cho biết: Qua thời gian thí điểm ở 2 xóm, mô hình bí thư chi bộ làm trưởng xóm đã khẳng định hiệu quả thiết thực. Tuy nhiên cấp ủy, chính quyền xã cũng xác định để nhân rộng mô hình cần có thời gian và lộ trình nhất định. Do đó, địa phương sẽ kiên trì triển khai các giải pháp để từng bước thực hiện tốt chủ trương này. Đồng thời tiếp tục coi trọng công tác kiểm tra, giám sát đội ngũ cán bộ đảm nhiệm 2 chức danh nhằm tránh tình trạng lạm quyền, tiêu cực trong thực hiện nhiệm vụ khi được dân tin, đảng cử.