Phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo xây dựng nông thôn mới

07:30, 14/02/2019

Năm 2018, xã Phú Lạc (Đại Từ) đã hoàn thành toàn bộ 19 tiêu chí theo Chương trình Xây dựng nông thôn mới (NTM). Đây là kết quả nổi bật từ các phong trào thi đua mà địa phương triển khai trong suốt thời gian qua, với vai trò hạt nhân lãnh đạo của Đảng bộ và sự tiên phong gương mẫu của đảng viên.

Ngay sau buổi giao ban cơ quan đầu năm, ông Nguyễn Ngọc Hưng, Bí thư Đảng bộ xã Phú Lạc đã có mặt tại nhà văn hóa xóm Đại Hòa để cùng bà con thực hiện vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Từng là Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin được luân chuyển về công tác tại xã nên ông Hưng dành nhiều thời gian đi cơ sở để nắm bắt tình hình thực tế, động viên các phong trào thi đua và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh. “Đã thành thông lệ, mỗi xóm ở Phú Lạc đều quy định một ngày cố định trong tháng để huy động tất cả các hộ dọn dẹp vệ sinh, khơi thông cống rãnh. Đây là cách để hoàn thiện và duy trì tiêu chí môi trường khi xây dựng NTM. Được phân công phụ trách cụm 4 xóm là: Lũng 1, Lũng 2, Phú Hòa và Đại Hà, bên cạnh dự họp chi bộ tôi cố gắng tham gia các hoạt động tập thể cùng bà con” - ông Hưng nói.

Là địa phương thuần nông có xuất phát điểm thấp, Phú Lạc xác định xây dựng NTM là động lực chính giúp nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Điều này được cụ thể hóa trong nội dung Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã, nhiệm kỳ 2015-2020. Ông Đỗ Thái Học, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã cho biết: Kết thúc năm 2017, kết quả rà soát cho thấy Phú Lạc còn thiếu 5 tiêu chí là: Giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, môi trường, an ninh trật tự và tỷ lệ hộ nghèo. Để hoàn thiện, Đảng bộ đã xây dựng nghị quyết chuyên đề cho giai đoạn 2017-2020. Trên cơ sở đó chúng tôi cụ thể hóa thành kế hoạch từng năm, kiểm điểm tiến độ thực hiện định kỳ hằng tháng. Mỗi quý một lần, Ban Chấp hành họp mở rộng với các bí thư chi bộ để nghe ý kiến, kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc.

Nhằm hoàn thiện tiêu chí còn thiếu, nhất là nội dung cần nhiều nguồn lực đóng góp của người dân, Đảng bộ xã Phú Lạc chỉ đạo các chi bộ phát huy vai trò hạt nhân và thực hiện nghiêm quy chế dân chủ. Cụ thể là mọi kế hoạch đều được công khai, trên cơ sở ý kiến đóng góp của người dân; ban thanh tra và tổ giám sát đầu tư cộng đồng xây dựng quy chế làm việc chặt chẽ; đảng viên là những người tiên phong gương mẫu… Nhờ vậy, nhiều phần việc được coi là khó đã hoàn thành sớm hơn dự kiến. Điển hình như ở xóm Lũng 2, chỉ riêng năm 2018 đã hoàn thành xây mới nhà văn hóa, đổ bê tông gần 2km đường giao thông; cải tạo, sửa chữa tuyến kênh mương nội đồng.

Ông Trần Trung Tấn, Bí thư Chi bộ xóm khoe: Việc triển khai các công trình đều rất thuận lợi. Ở một số tuyến nhánh, do ở thưa nên có gia đình phải hiến cả sào đất ruộng, đối ứng hơn chục triệu đồng làm đường nhưng vẫn vui vẻ thực hiện nghĩa vụ. Bí quyết của chúng tôi là thực hiện triệt để tinh thần dân chủ. Nhà văn hóa làm to hay nhỏ, thiết kế ra sao, hình thức và mức đóng góp thế nào; đường giao thông đoạn nào làm trước, mức đối ứng theo hộ hay nhân khẩu… đều dựa trên tổng hợp ý kiến của bà con mà đưa vào nghị quyết chi bộ. Trong quá trình triển khai, gia đình và cá nhân hảo tâm nào ủng hộ thêm đều có thông báo trên loa truyền thanh và ghi trang trọng ở bảng khi công trình hoàn thành. Người có tấm lòng dù ít hay nhiều cũng cảm thấy vui vì được ghi nhận.

Nhờ phát huy sự đồng thuận của nhân dân, năm 2018 xã Phú Lạc đã hoàn thiện nốt các tiêu chí còn thiếu; kết quả thẩm định theo chuẩn NTM đạt hơn 97 điểm. Đáng chú ý là các tiêu chí về hạ tầng khi xã đã đổ bê tông gần 15km đường trục xóm; xây mới và sửa chữa 19/20 nhà văn hóa; bố trí các điểm thu gom rác thải sinh hoạt ở tất cả các xóm. Về sản xuất, địa phương tiếp tục xác định chè là cây trồng mũi nhọn, từ đó tập trung hỗ trợ về giống, kỹ thuật và thiết bị chế biến để nâng cao năng suất và chất lượng. Hiện Phú Lạc có hơn 230ha chè chuyên canh, với 4 làng nghề là Liên Minh, Lũng 1, Lũng 2 và Đại Hà; 2 hợp tác xã chè Sơn Thành và Phương Đông. Ngày càng có nhiều mô hình sản xuất tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ nông nghiệp cho thu nhập khá. Đến nay, bình quân thu nhập của người dân Phú Lạc đã đạt gần 30 triệu đồng/người/năm.

Nói về kinh nghiệm của địa phương, ông Nguyễn Ngọc Hưng cho rằng: Khi các phong trào thi đua trở thành nền nếp, người dân tin tưởng và đồng thuận với chủ trương của Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương thì mọi công việc đều thuận lợi. Kết quả đạt được là sự nỗ lực của tập thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã. Trong xây dựng NTM, chúng tôi xác định không dừng nghỉ mà tiếp tục hoàn thiện những tiêu chí còn yếu, đồng thời tập trung thúc đẩy sản xuất để nâng cao hơn nữa đời sống nhân dân.