Dân vận ở xã vùng khó

10:35, 14/03/2019

Nằm cách xa trung tâm huyện, xét về tiêu chí cơ sở hạ tầng và thu nhập của người dân, xã Quy Kỳ luôn nằm trong nhóm khó khăn nhất của Định Hóa. Do vậy công tác dân vận được cấp ủy, chính quyền nơi đây xác định là giải pháp quan trọng nhằm huy động các nguồn lực cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Tuyến đường bê tông Khuân Nhà - Sự Thật có chiều dài hơn 1.300m mới hoàn thành đưa vào sử dụng là kết quả sự nỗ lực, đoàn kết của tập thể người dân 2 thôn. Chị Hoàng Thị Chi, Bí thư Chi bộ xóm Sự Thật nói: Ban đầu chúng tôi tưởng sẽ không thể làm được. Lý do người dân ở thưa, số hộ ở mỗi thôn lại có sự chênh lệch khá lớn. Sự Thật có 29 hộ, trong khi Khuân Nhà có tới hơn 53 hộ. Nếu đo quãng đường ở từng thôn rồi chia ra để đối ứng riêng thì mức đóng của người dân Sự Thật rất lớn, khó mà kham được. Một cuộc họp chung của 2 thôn được tổ chức có sự tham gia của lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã. Kết quả cuối cùng là bà con thống nhất chia đều phần đối ứng. Đây sẽ là tiền lệ để những tuyến đường tới tiếp  thực hiện theo cơ chế như vậy.

Ở thôn Nà Áng cũng có cách làm dân vận sáng tạo khi triển khai làm đường bê tông. Theo thống kê, cả thôn có 40 hộ thì quá nửa thuộc diện nghèo và cận nghèo. Để giảm tải gánh nặng, Chi bộ xây dựng nghị quyết chỉ đạo chia phần đối ứng thành nhiều đợt. Điều này được người dân đồng tình ủng hộ. Ông Đặng Văn Xiển, Bí thư Chi bộ thông tin: Thôn đăng ký làm 1.000m đường từ đầu năm 2018. Dù chưa có dự toán cụ thể nhưng thống nhất phương án tạm thu mỗi hộ 1 triệu đồng, ai có điều kiện nộp trước, khó khăn hơn chút thì nộp sau. Số tiền chưa sử dụng này được gửi vào ngân hàng để lấy lãi. Dự kiến làm đoạn nào, mở rộng đến đâu cũng được sớm cắm mốc đề bà con biết.

Ông Nông Đình Thắng, một công dân ở Nà Áng nói: Thôn thu vậy như một cách cầm hộ tiền, đến lúc khởi công thực hiện thì bà con đỡ bị động, không phải đóng liền một khoản lớn nên cảm thấy đỡ áp lực hơn. Biết có tuyến đường đi qua phần đất nhà mình, tôi sẵn sàng hiến hơn 300m2 vườn phục vụ lợi ích tập thể.

“Vận động nhân dân chỉnh trang đường làng, ngõ xóm và hiến đất giải phóng mặt bằng xây dựng nông thôn mới” là chủ đề công tác dân vận mà Đảng ủy xã Quy Kỳ chỉ đạo tập trung thực hiện từ năm 2018 tới nay. Trên cơ sở đó, mỗi thôn chủ động đăng ký công trình, phần việc phù hợp với thực tế cơ sở. Cụ thể như: Thôn Khuân Tát đăng ký làm 2.500m đường bê tông, chủ động giải phóng mặt bằng không nhờ đến chính quyền cấp xã; thôn Đăng Mò đăng ký dọn dẹp đường làng sạch sẽ, 100% số hộ có bể đựng rác thải sinh hoạt; thôn Túc Duyên vận động từ 10 hộ trở lên hiến đất, đổ bê tông 300m đường nhánh; thôn Bản Cọ ít nhất 1/2 gia đình có hố thu gom rác đạt chuẩn…

Nội dung đăng ký vừa là đích để các thôn phấn đấu, tiêu chí ưu tiên phân bổ nguồn vốn hỗ trợ của cấp trên, đồng thời là cơ sở để đánh giá, xếp loại thi đua cuối năm. Điều này cũng là động lực để các thôn thi đua sôi nổi. Một số kết quả đáng ghi nhận từ năm 2018 tới nay ở Quy Kỳ, đó là: Người dân đóng góp 750 triệu đồng, hiến gần 9.000m2 đất làm đường; xây dựng 2 công trình thắp sáng làng quê tại Bản Cọ và Khuổi Tát; xây dựng 2 công trình đường hoa cộng đồng tại Nà Mòn và Tân Hợp với tổng chiều dài gần 1.500m.

Ông Nông Văn Thọ, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Quy Kỳ cho biết: Thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, mỗi năm Quy Kỳ lựa chọn một chủ đề dân vận để tập trung thực hiện. Ví dụ năm 2017 là nội dung về môi trường; trước nữa là an ninh trật tự, văn hóa… Để tạo sự đồng thuận của người dân, khối Dân vận xã đã chủ động tham mưu cho cấp ủy xây dựng kế hoạch, rồi triển khai nhiệm vụ cụ thể tới khối chính quyền, Ủy ban MTTQ, các đoàn thể và thôn xóm. Trong quá trình triển khai các mô hình đã đăng ký thì có sự phối hợp chặt chẽ, tôn trọng quy chế dân chủ, mọi vấn đề đều được thảo luận dân chủ, có sự thống nhất cao của người dân thì mới thực hiện.

Chia sẻ thêm về công tác dân vận, ông Thọ nói: Là địa phương nghèo của huyện Định Hóa, để huy động sức dân thì giải pháp kinh tế vẫn là quan trọng nhất. Trong nhiệm kỳ này, Đảng ủy xã chủ trương đa dạng các mô hình sản xuất để người dân nâng cao thu nhập. Không đơn thuần phụ thuộc vào cây lúa và rừng sản xuất như trước, người dân Quy Kỳ còn phát triển nhiều cơ sở chế biến lâm sản, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ. Các xóm Khuân Câm, Khuân Tát, Đồng Hẩu trồng được hơn 400ha quế, dự kiến cho khai thác tỉa vào năm tới. Cả xã có hơn chục mô hình trang trại, gia trại tổng hợp. Các mô hình này góp phần giúp tỷ lệ hộ nghèo của Quy Kỳ giảm bình quân 4-5% mỗi năm, hiện ở mức trên 20%. Bà con có cuộc sống dần khấm khá sẽ là nguồn nội lực quan trọng để chung tay thực hiện các mục tiêu, công trình tập thể.