Đánh giá cán bộ qua nhật ký công vụ

14:17, 04/03/2019

Văn kiện Đại hội XII của Đảng chỉ rõ: “Đánh giá cán bộ vẫn là khâu yếu nhất qua nhiều nhiệm kỳ nhưng chưa có những tiêu chí cụ thể và giải pháp khoa học để khắc phục”. Dù đã xác định được nguyên tắc trong đánh giá cán bộ là phải lượng hóa các tiêu chí, đồng thời phải lấy hiệu quả công việc làm thước đo chính. Tuy nhiên, thực tiễn ở mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương lại đặt ra những bài toán riêng về công tác đánh giá cán bộ. Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi đề cập những kết quả bước đầu trong việc đổi mới công tác đánh giá cán bộ ở Đảng bộ Đồng Hỷ.

Trước đây để lấy căn cứ đánh giá, xếp loại cán bộ cuối năm, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện tổ chức họp hằng tháng để giao việc và kiểm điểm mức độ hoàn thành công việc của từng đồng chí. Đây cũng là đơn vị đầu tiên cấp phòng, ban của huyện Đồng Hỷ thực hiện đánh giá cán bộ theo tháng và lượng hóa cụ thể phần việc được giao đối với cán bộ. Tuy nhiên, thực tế phương thức này vẫn có điểm hạn chế bởi đến kỳ họp tháng sau mới kiểm lại công việc nên vẫn bị sót.

Thực hiện chỉ đạo của Thường trực Huyện ủy từ tháng 10-2018 cùng với các cơ quan khối Đảng, đoàn thể, Hội LHPN huyện triển khai thí điểm đánh giá cán bộ căn cứ vào nhật ký công việc hằng tuần. Theo đó, trên cơ sở kế hoạch công tác của đơn vị, mỗi cán bộ chủ động xây dựng kế hoạch của bản thân, đồng thời ghi lại nhiệm vụ, thời gian thực hiện trong nhật ký công vụ hằng tuần. Qua đó làm căn cứ để cơ quan, đơn vị tổng hợp, bình xét và xếp loại trong tháng. Nhìn vào bảng nhật ký công việc của các cán bộ Hội LHPN huyện chúng tôi nhận thấy các nội dung được ghi rất cụ thể từ: Nội dung công việc được phân công, tiến độ công việc thực hiện theo kế hoạch, ngày thực hiện… Theo chị Nguyễn Thu Hiền, cán bộ Hội LHPN huyện: Ở đây mỗi cán bộ có bảng nhật ký công việc theo tuần, mỗi tháng có 4 biểu ghi nhật ký công việc. Mỗi người phải tự tổng hợp được hết các công việc của mình. Thông qua đó tạo thói quen lên kế hoạch cho công việc trong thời gian tới, tạo môi trường thi đua, nâng cao tinh thần, trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên trong cơ quan.

Sau một thời gian thực hiện đổi mới phương thức đánh giá cán bộ qua nhật ký công vụ, đồng chí Bùi Kim Phượng Chủ tịch Hội LHPN huyện nhận định: Tất cả các nhiệm vụ đã được ghi lại, khi xem xét đánh giá mức độ hoàn thành công việc của mỗi cán bộ, đảng viên chúng tôi có căn cứ, minh chứng để đánh giá chính xác hơn. Từ việc đánh giá khách quan, công khai như vậy tinh thần tự phê bình và phê bình trong mỗi cán bộ được nâng cao hơn.

Còn theo đồng chí Dương Quốc Huy, cán bộ Văn phòng Huyện ủy: Thông qua việc ghi nhật ký công vụ chúng tôi có thể tự đánh giá khối lượng công việc trong 1 tháng, chất lượng công tác tham mưu của mình trong tháng đó, đồng thời đề ra các giải pháp khắc phục những hạn chế, khuyết điểm để hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ trong tháng tiếp theo.

Để việc ghi chép nhật ký thuận tiện, tiết kiệm thời gian, Ban Tổ chức Huyện ủy đã chủ động tham mưu, xây dựng, ban hành văn bản hướng dẫn theo hướng ứng dụng tối đa công nghệ thông tin trong tất cả các khâu. Việc đánh giá, xếp loại cán bộ dựa trên nhật ký công vụ được mỗi cơ quan, đơn vị tổ chức định kỳ, công  khai, dân chủ, phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu và tinh thần phê và tự phê của mỗi cán bộ, công chức, viên chức, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, tạo động lực rèn luyện, phấn đấu, phát triển của mỗi cán bộ, công chức, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong cơ quan hành chính. Hằng tháng, các cơ quan, đơn vị tổng hợp kết quả đánh giá thi đua gửi về Ban Tổ chức Huyện ủy để tổng hợp, làm căn cứ theo dõi, đánh giá cuối năm. Sau 5 tháng triển khai thí điểm thực hiện đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức, viên chức thông qua nhật ký công vụ hằng tuần ở cơ quan khối Đảng, đoàn thể, đã đem lại kết quả khả quan trong công tác đánh giá cán bộ của Đảng bộ huyện Đồng Hỷ. Bởi thực tế triển khai cho thấy tình trạng nể nang, thiếu hiệu quả trong đánh giá cán bộ đã và đang từng bước được khắc phục. Việc xác định cán bộ không hoàn thành nhiệm vụ cũng không còn là bài toán khó, nhạy cảm như trước đây.

Trao đổi cùng chúng tôi, đồng chí Nguyễn Khắc Tân, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đồng Hỷ khẳng định: Triển khai việc đánh giá cán bộ qua nhật ký công vụ giúp việc nhận xét cán bộ rất rõ, rất dễ. Trên cơ sở ghi nhật ký công việc theo tuần, đánh giá theo tháng, chúng ta sẽ phát hiện được những điểm yếu của cán bộ, công chức, viên chức, kịp thời uốn nắn, chỉ dẫn thì sẽ góp phần nâng cao chất lượng cán bộ.

Có thể nói, những kết quả bước đầu trong đánh giá cán bộ thông qua nhật ký công vụ hằng tuần ở cơ quan khối Đảng, đoàn thể sẽ là căn cứ quan trọng để Đảng bộ huyện Đồng Hỷ triển khai rộng rãi phương thức mới mang tính định lượng cao, nhằm thực hiện hiệu quả khâu tiền đề của công tác cán bộ. Chỉ có đánh giá đúng thực chất phẩm chất, năng lực của cán bộ, mới làm cơ sở cho việc tuyển chọn, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bố trí, sử dụng, bổ nhiệm, khen thưởng, kỷ luật... cán bộ được khách quan, chính xác.