Phát huy dân chủ trong Đảng ở Giang Tiên

10:25, 29/03/2019

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Giang Tiên (Phú Lương) đã thực hiện tốt việc phát huy dân chủ trong Đảng, nhờ đó tạo được sự thống nhất trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, tập hợp được khối đại đoàn kết toàn dân, huy động sức dân tham gia tích cực các phong trào.

Theo ông Đặng Quang Minh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy thị trấn: Từ năm 2014-2019, thị trấn vận động được hơn 100 hộ dân hiến trên 1ha đất và đóng góp đối ứng trên 6,2 tỷ đồng làm 6,5km đường giao thông, xây dựng các công trình phúc lợi, cơ sở hạ tầng ở địa phương. Những kết quả đạt được nói trên của địa phương có được một phần từ việc coi trọng và thực hiện hiệu quả quy chế dân chủ trong đảng.

Đảng bộ thị trấn hiện có 12 chi bộ, trong đó có 8 chi bộ khu dân cư. Đảng ủy thị trấn nêu cao vai trò lãnh đạo của chi ủy, chi bộ, sự gương mẫu, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc duy trì sinh hoạt chi bộ. Các đồng chí bí thư chi bộ luôn chủ động khơi dậy ý thức trách nhiệm, tinh thần tham gia góp ý của đảng viên, đồng thời lắng nghe, tiếp thu, vận dụng những ý kiến chính đáng của đảng viên để xây dựng nghị quyết lãnh đạo chi bộ từng tháng, quý, năm hiệu quả. Cùng với đó, các đồng chí đảng ủy viên được phân công phụ trách đã làm tốt công tác theo dõi, kiểm tra, hướng dẫn các chi bộ sinh hoạt. Việc thực hiện dân chủ trong đảng ở thị trấn Giang Tiên còn thể hiện qua công tác đánh giá cán bộ chặt chẽ, sát với thực tế. Trước đây, các chi bộ thường lúng túng trong khâu đánh giá cán bộ, đảng viên vào kỳ cuối năm. 3 năm trở lại đây, theo hướng dẫn của Đảng ủy thị trấn, đảng viên của các chi bộ được giao nhiệm vụ phụ trách từng khu dân cư. Nhờ vậy, chi bộ đánh giá chất lượng, hiệu quả công việc cụ thể, sát thực hơn trong buổi sinh hoạt từng tháng, gửi về Đảng ủy thị trấn tổng hợp thuận lợi.

Với nhiều giải pháp đồng bộ nên 5 năm qua, công tác dân chủ trong sinh hoạt đảng được duy trì đều đặn ở các chi bộ và có nhiều chuyển biến tích cực. Các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương đều được đảng viên bàn bạc, góp ý sôi nổi. Các đảng viên mạnh dạn đấu tranh tự phê bình và phê bình, góp phần xây dựng đảng, chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh. Từ dân chủ trong sinh hoạt đảng đã tạo hiệu ứng tích cực để cán bộ, đảng viên của thị trấn tham gia vào nghị quyết của chi bộ, đảng bộ. Ban công tác mặt trận và đội ngũ đảng viên các phố, tiểu khu (Thị trấn Giang Tiên có 5 phố và 3 tiểu khu) cũng tích cực vận động nhân dân hoàn thiện nhiều dự án, công trình như: Dự án đường Giang Tiên - Phú Đô - Núi Phấn chạy qua địa bàn có 25 hộ dân phố Giang Sơn hiến gần 400m2 đất và tài sản trên đất; đường bê tông từ trạm rửa xe mỏ than Phấn Mễ đi tiểu khu Giang Tân với chiều dài 1,2km; nhà lớp học 2 tầng 4 phòng Trường Tiểu học Giang Tiên; các thiết chế văn hóa ở phố Giang Khánh, Giang Bình... Không ít vấn đề tồn tại nhiều năm, gây bức xúc dư luận cũng đã được giải quyết như: Giải tỏa hành lang an toàn giao thông Quốc lộ 3 chạy qua 5 phố của thị trấn; trình trạng ô nhiễm môi trường ở tiểu khu Giang Tân; các vấn đề liên quan đến hồ sơ đất đai của gia đình, cá nhân được thực hiện đảm bảo kịp thời...

Bí thư Chi bộ phố Giang Bình, bà Phạm Thị Kim Thoa chia sẻ: Phát huy dân chủ trong Đảng với Chi bộ phố Giang Bình đó là mọi vấn đề từ lớn đến nhỏ đều phải bàn bạc kỹ lưỡng trong cấp ủy, thống nhất cao trong các buổi sinh hoạt chi bộ và trở thành nghị quyết triển khai tới toàn dân. Khi nhân dân đồng thuận, Chi bộ cử những đảng viên có uy tín tham gia, cùng nhân dân bàn bạc công khai, thành lập các tiểu ban như vận động, xây dựng, tài chính để thực hiện nhiệm vụ. Nhờ đó, 5 năm qua, chi bộ đã lãnh đạo phố tuyên truyền nhân dân tập trung phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư đạt kết quả tích cực. Trong đó, nổi bật là huy động người dân đóng góp trên 1 tỷ đồng xây dựng nhiều công trình như: Nhà văn hóa có tổng diện tích 140m2, khuôn viên 2.500m2; san lấp hồ nước làm sân chơi thể thao; làm 550m đường nhánh bê tông cuối cùng của phố; hoàn thiện 550m đường điện và xây cầu qua suối...

“Nếu không phát huy được dân chủ từ trong chi bộ đến nhân dân, mọi việc không thể tiến hành thuận lợi” - bà Phan Thị Kim, Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban Công tác Mặt trận tiểu khu Giang Tân cho chúng tôi biết. Cấp ủy Chi bộ lắng nghe ý kiến của đảng viên, Ban công tác mặt trận nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân tham gia nên Chi bộ tiểu khu Giang Tân những năm qua đã xây dựng các nghị quyết sát với tình hình thực tế và lãnh đạo thành công. Giai đoạn 2016-2018, Chi bộ đã chỉ đạo tiểu khu tuyên tuyền và huy động 100% nhân dân đối ứng trên 820 triệu đồng, vận động 30 hộ hiến gần 1.400m2 đất, hoàn thành xây mới các tuyến đường bê tông dài gần 3km. Nhất là tuyến đường gần 1,4km đoạn đầu tiếp giáp với xã Phục Linh (Đại Từ) đi ra đầu Mỏ than Phấn Mễ vừa mới hoàn thiện đưa vào sử dụng đầu năm nay. Theo nghị quyết của Chi bộ, Ban công tác mặt trận tiểu khu họp dân đã nêu rõ mục đích, yêu cầu làm tuyến đường bê tông, sự cần thiết phải xây dựng con đường theo phương thức Nhà nước và nhân dân cùng làm nên được 100% người dân nhất trí. 29 hộ được hưởng lợi trực tiếp từ con đường này đóng góp mức 2 triệu đồng/khẩu, còn lại các hộ khác đóng 500 nghìn đồng/khẩu. Mức đóng góp cao nên tiểu khu đã thu làm 2 đợt. Quá trình làm đường, Chi bộ chỉ đạo Ban công tác mặt trận tiểu khu tuyên truyền, cử người dân tham gia giám sát công trình thường xuyên.

Ông Đặng Quang Minh cho biết thêm: Đảng bộ thị trấn xác định, thực hiện quy chế dân chủ, mở rộng dân chủ trong Đảng mới phát huy được toàn diện năng lực của cán bộ, đảng viên, nhân dân, tạo sức mạnh tổng hợp giúp địa phương hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh trật tự. Trong thời gian tới, chuẩn bị cho đại hội các chi bộ, bầu trưởng khu phố, tiểu khu, tiến tới đại hội đảng bộ thị trấn nhiệm kỳ 2020-2025, địa phương sẽ triển khai nhiều công trình, dự án, đề án nên việc thực hiện dân chủ trong Đảng và xã hội sẽ càng được Đảng bộ quan tâm thực hiện.