Cần phối hợp chặt chẽ giữa kiểm tra, giám sát với thanh tra

19:06, 03/04/2019

Ngày 3-4, Đoàn công tác của Vụ địa phương (Ủy ban Kiểm tra Trung ương) có buổi làm việc với Thị ủy Phổ Yên nhằm kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng bộ T.X Phổ Yên hiện có 49 chi, đảng bộ trực thuộc Thị ủy, 376 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, với tổng số 8.293 đảng viên. Những năm qua, Đảng bộ Thị xã luôn chú trọng nâng cao nhận thức của cấp ủy đảng, người đứng đầu cấp ủy và cán bộ, đảng viên về công tác kiểm tra, giám sát. Giai đoạn 2016-2018, Ban Thường vụ Thị ủy đã thực hiện 13 cuộc kiểm tra tại 32 tổ chức đảng, tập trung vào lĩnh vực xây dựng nông thôn mới, quản lý đất đai, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, thực hiện các nghị quyết, đề án, công tác thực hành tiết kiệm phòng chống tham nhũng, lãng phí…; tổ chức 5 cuộc giám sát chuyên đề tại 20 tổ chức đảng và 4 đảng viên.

Qua giám sát đã chỉ rõ những ưu điểm, tồn tại hạn chế và yêu cầu các tổ chức đảng, đảng viên có giải pháp khắc phục những tồn tại đã được chỉ ra. Ban Thường vụ Thị ủy đã tiến hành kỷ luật 2 đảng viên; các chi, đảng bộ trực thuộc đã thi hành kỷ luật 63 đảng viên do vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, đạo đức, lối sống, vi phạm những điều đảng viên không được làm…

Đoàn công tác đánh giá cao các công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng tại địa phương. Đồng thời, yêu cầu Thị ủy Phổ Yên cần phối hợp chặt chẽ giữa công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng gắn với công tác thanh tra của chính quyền, sự giám sát của các tổ chức đoàn thể trong hệ thống chính trị; xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát thiết thực, toàn diện, tập trung vào những vấn đề then chốt, xã hội quan tâm…

*Nhận thức vai trò, tầm quan trọng của kiểm tra, giám sát trong công tác xây dựng đảng, xây dựng tổ chức trong sạch vững mạnh, Ban Thường vụ Huyện ủy Đại Từ đã chỉ đạo tăng cường thực hiện nội dung này. Đặc biệt là các cuộc kiểm tra, giám sát theo chuyên đề; kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm.

Cụ thể, từ năm 2016 tới nay, Huyện ủy Đại Từ đã triển khai 15 cuộc kiểm tra, 4 cuộc giám sát chuyên đề (bổ sung tăng 10 cuộc kiểm tra và 1 cuộc giám sát so với chương trình kế hoạch toàn khóa đề ra). Nội dung kiểm tra, giám sát tập trung vào việc chấp hành các chỉ thị, nghị quyết, quy định của Đảng; lãnh đạo và thực hiện quy chế làm việc của cấp ủy và tổ chức Đảng; công tác cán bộ; thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới; quản lý đất đai, tài chính, xây dựng… Ngoài ra, Ban thường vụ Huyện ủy Đại Từ cũng đã tổ chức 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm với 2 tổ chức đảng và 3 đảng viên.

Thông qua kiểm tra, giám sát, huyện Đại Từ đã phát hiện và thi hành kỷ luật 2 tổ chức đảng và 109 đảng viên. Trong số này có 20 trường hợp là chi ủy viên, 15 trường hợp là đảng ủy viên. Việc thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm được thực hiện theo đúng nguyên tắc, thủ tục và thẩm quyền quy định của Đảng. Không có trường hợp đảng viên vi phạm mà chưa xem xét, xử lý kỷ luật.