Để xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh

20:24, 20/04/2019

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/ĐHTN về Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ Đại học Thái Nguyên (ĐHTN) nhiệm kỳ 2015-2020, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ ĐHTN luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh, lãnh đạo các đơn vị thành viên thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn.

Để việc triển khai Đề án đạt hiệu quả cao, Đảng bộ ĐHTN xác định tuyên truyền phải đi trước một bước. Bởi vậy, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng luôn được Đảng bộ tăng cường. GS.TS Phạm Hồng Quang, Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc ĐHTN cho biết: Hằng năm, Đảng ủy đều chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, việc học tập, quán triệt và xây dựng các chương trình hành động thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, quyết định, kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cho cán bộ, đảng viên, viên chức, học sinh sinh viên (HSSV) của các đảng bộ trực thuộc. Trọng tâm là yêu cầu các cấp ủy đảng quán triệt và triển khai nghiêm Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng cho 100% cán bộ, đảng viên, viên chức, người lao động; chỉ đạo 11 cấp ủy cơ sở xây dựng chương trình hành động và triển khai thực hiện nghị quyết ở mỗi cấp, gắn việc với Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Trong quá trình triển khai, một số đảng bộ đã có cách làm linh hoạt, góp phần tạo ra sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, viên chức và HSSV. Tiêu biểu như Đảng bộ Trường Đại học Sư phạm. Đảng bộ Trường đã cụ thể hóa nội dung Đề án trong các nghị quyết lãnh đạo Nhà trường thực hiện hằng năm. Trong đó, đưa việc học tập và làm theo Bác thành một nội dung sinh hoạt thường xuyên của các chi bộ. Các nội dung xây dựng tác phong, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên được đưa ra chi bộ trao đổi, thảo luận, liên hệ, học tập. Hằng quý, các chi bộ tổ chức đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch hành động cá nhân đăng ký làm theo Bác và bản cam kết rèn luyện tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của từng đảng viên, coi đây là tiêu chí đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng, đảng viên cuối năm. Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên Mai Xuân Trường thông tin: Đảng bộ Nhà trường nhiều năm liền được đánh giá hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Năm 2018 có 25/25 chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên (trong đó có 4 chi bộ đạt danh hiệu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ). Đảng bộ đã lãnh đạo Nhà trường thực hiện tốt công tác chuyên môn. Đặc biệt là tháng 6-2017, Trường đã được trao giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục, đứng ở tốp đầu trong hệ thống các trường đại học ở Việt Nam và là một trong hai trường sư phạm của cả nước đạt kết quả cao nhất.

Đối với Đảng bộ Trường Đại học Nông Lâm, kinh nghiệm để xây dựng đơn vị trong sạch, vững mạnh là nâng cao chất lượng sinh hoạt các chi bộ, quan tâm việc đổi mới phương pháp lãnh đạo, đẩy mạnh công tác tự kiểm tra. Theo Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường Trần Văn Điền: Đối với công tác chuyên môn, Nhà trường chỉ đạo các bộ phận liên quan tăng cường kiểm tra đánh giá chất lượng giảng dạy của giảng viên, dự giờ đột xuất các giảng viên. Quan tâm nâng cao chất lượng đào tạo sau đại học bằng việc tăng cường kỷ cương dạy và học đến chất lượng thực hiện các luận văn, luận án. Căn cứ vào tình hình thực tế, hằng năm Đảng ủy đưa ra phương hướng, giải pháp điều chỉnh các chỉ tiêu phù hợp hơn.

Để xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh, Đảng bộ ĐHTN cũng chỉ đạo thực hiện tốt kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các nhà trường. Tính riêng năm 2018, ĐHTN đã phối hợp với Trường Chính trị tỉnh mở 1 lớp trung cấp lý luận chính trị cho 80 cán bộ lãnh đạo, quản lý; duy trì và phối hợp quản lý tốt lớp cao cấp lý luận chính trị không chính quy đặt tại ĐHTN cho 90 học viên, trong đó có 70 cán bộ của ĐHTN; mở nhiều lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho đảng viên mới, quần chúng là đối tượng kết nạp đảng. Nhờ các biện pháp đồng bộ, công tác xây dựng tổ chức đảng và phát triển đảng viên mới của ĐHTN có chuyển biến tích cực. Đánh giá chung cho thấy có gần 82% tổ chức cơ sở đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, không có tổ chức cơ sở đảng yếu kém; 2.909/3.082 đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên (chiếm trên 94%). Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ cũng đã làm tốt công tác phát triển đảng, bồi dưỡng và kết nạp được gần 1.700 đảng viên mới (trung bình mỗi năm kết nạp được trên 400 người, chiếm hơn 14% đảng viên toàn đảng bộ).

Trong bối cảnh toàn ngành gặp nhiều khó khăn về tuyển sinh nhưng Đảng bộ  ĐHTN bằng các giải pháp cụ thể, thiết thực đã lãnh đạo các đơn vị thành viên nỗ lực đạt được nhiều kết quả quan trọng. Kết quả tuyển sinh các loại hình và trình độ đào tạo của ĐHTN năm vừa qua đạt gần 77% (tuyển 14.703/19.137 chỉ tiêu), ở mức khá so với tình hình tuyển sinh chung trong toàn quốc, trong đó tuyển sinh trình độ sau đại học đạt trên 90%. ĐHTN cũng đã mở mới 17 chuyên ngành, ngành đào tạo bậc sau đại học và đại học và phát triển được 4 chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ theo định hướng ứng dụng. Điều đáng mừng là chất lượng đào tạo của ĐHTN ngày càng có chuyển biến tích cực theo hướng bám sát thị trường lao động, nhu cầu xã hội. Năm 2018, ĐHTN đào tạo và cung cấp trên 15.700 cán bộ có trình độ từ cao đẳng đến tiến sĩ, trong đó có hơn 4.300 cán bộ của tỉnh (325 cán bộ tốt nghiệp tiến sĩ và thạc sĩ); bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho gần 55.000 lượt cán bộ, trong đó có trên 21.240 lượt cán bộ của tỉnh về các lĩnh vực khoa học kỹ thuật, quản  lý, giáo dục, ngoại ngữ, tin học...