Công khai, dân chủ để phát huy nội lực

08:56, 18/05/2019

Cùng với sự hỗ trợ của cấp trên, địa phương nào cũng cần phát huy nội lực để phát triển kinh tế - xã hội. Muốn phát huy nội lực thì việc thực hiện tốt công tác dân vận có vai trò rất quan trọng. Mà để dân vận tốt thì nhất thiết phải công khai, dân chủ. Đó là những chia sẻ mang tính đúc kết của ông Dương Hồng Vượng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Bình Sơn (T.P Sông Công). Và những năm gần đây, xã miền núi Bình Sơn đã thực hiện khá tốt nguyên tắc này.

Xóm Bá Vân 1 hiện có 79 hộ thì chỉ còn 3 hộ nghèo thuộc diện bảo trợ xã hội. Dù không có lợi thế gì đáng kể nhưng bằng sự cần cù, năng động trong làm ăn, phần lớn hộ dân ở Bá Vân 1 vẫn có cuộc sống khá sung túc. Cùng với thâm canh khoảng 3ha chè cành, cấy các giống lúa có năng suất cao, nhiều hộ dân trong xóm cũng mạnh dạn đầu tư vào chăn nuôi, động viên lao động trẻ đi làm công nhân (hiện có khoảng 100 lao động của xóm đang là công nhân) nên thu nhập khá. Điểm nổi bật của xóm là người dân luôn có tinh thần đoàn kết, đồng thuận và ý thức cao trong việc tham gia các phong trào, nhất là đóng góp đối ứng để phát triển hạ tầng nông thôn và xây dựng các loại quỹ.

Tháng trước, chỉ trong thời gian rất ngắn xóm đã vận động 22 hộ dân hiến gần 1.700m2 đất các loại để phục vụ nâng cấp tuyến đường bê tông trục chính dài 870m (trong đó có một số hộ hiến hàng trăm nét vuông như: Gia đình ông Đỗ Trọng Hải, bà Dương Thị Khanh, ông Nguyễn Văn Tôn). Ông Hoàng Văn Phú, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng xóm Bá Vân 1 chia sẻ: Không chỉ việc làm đường, xây nhà văn hóa xóm hay kênh mương nội đồng mà mọi việc chung của xóm, Chi bộ đều họp bàn kỹ để thống nhất xây dựng nghị quyết trên cơ sở thực tế và nguyện vọng của người dân, sau đó chỉ đạo họp xin ý kiến người dân trước khi thực hiện. Chúng tôi luôn minh bạch tài chính công, giải trình rõ ràng với người dân các khoản thu chi nên mọi người rất tin tưởng. Đến nay, cơ bản các tuyến đường trong xóm có tổng chiều dài khoảng 4km đã được bê tông hóa, nhà văn hóa khang trang, kênh mương được cứng hóa đều có phần đối ứng của dân và đang phát huy hiệu quả cao. Tất cả đều được sự đồng thuận của người dân trên cơ sở lãnh đạo của cấp ủy.

Cụm từ  “được sự đồng thuận của người dân” như lời Trưởng xóm Bá Vân 1 cũng luôn xuất hiện trong các báo cáo sơ kết, tổng kết của cấp ủy, chính quyền xã Bình Sơn, được coi là một nguyên nhân rất quan trọng cho những kết quả phát triển chung của xã. Điều đó cho thấy, hệ thống chính trị của địa phương này luôn coi trọng và nỗ lực để có được sự đồng thuận từ người dân. Cùng với đảm bảo nguyên tắc công khai, dân chủ trong huy động sức dân, phát triển kinh tế - xã hội, xã Bình Sơn còn có những giải pháp khác nhằm tạo sự đồng thuận. Trong đó phải kể đến việc coi trọng giải quyết thỏa đáng, kịp thời các ý kiến, kiến nghị của người dân trong thẩm quyền hoặc tích cực đề nghị cấp trên giải quyết nếu quá thẩm quyền và khả năng của xã. Các ý kiến đóng góp của người dân về thái độ phục vụ và năng lực làm việc của cán bộ, công chức đều được xã tiếp thu, giải đáp, giải quyết trên cơ sở tôn trọng người dân và hết khả năng có thể. Vì vậy mà số lượng ý kiến, kiến nghị của người dân trong các cuộc tiếp xúc cử tri tại xã, nhất là về những vấn đề gây bức xúc, bức thiết giảm nhiều so với trước.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Bình Sơn Dương Hồng Vượng, một yếu tố quan trọng nữa để tạo sự đồng thuận trong nhân dân là sự gương mẫu của cán bộ, đảng viên. Lãnh đạo xã thường xuyên đi thực tế, dự họp với các xóm, gặp gỡ và lắng nghe người dân, cùng “xắn tay” vào cuộc trực tiếp làm dân vận.

Vì coi trọng thực hiện tốt những nguyên tắc, giải pháp đó nên những năm gần đây xã Bình Sơn (địa phương có điều kiện tự nhiên khó khăn nhất của T.P Sông Công) đã gặt hái được nhiều kết quả đáng ghi nhận trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là việc huy động nội lực để phát triển kết cấu hạ tầng nông thôn. Năm 2011 khi bắt đầu xây dựng nông thôn mới, xã chỉ có 4 tiêu chí “làm vốn” nhưng đến năm 2015 đã hoàn thành đủ 19 tiêu chí. Không dừng lại ở đó, từ năm 2015 đến nay, xã đã vận động gần 200 hộ dân hiến khoảng 40.000m2 đất, bê tông hóa được 29,2km đường giao thông, cứng hóa 9,1km kênh mương, lắp đặt 16km đường điện chiếu sáng, nâng cấp và xây mới 15 nhà văn hóa xóm. Ngoài hiến đất, người dân trong xã đã đóng góp đối ứng gần 18 tỷ đồng. Thu nhập của người dân hiện đạt 32 triệu đồng/người/năm, các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, xây dựng Đảng cũng đều đạt kết quả đáng kể. Diện mạo nông thôn ở 24 xóm của xã đang khởi sắc từng ngày, tiêu biểu như các xóm: Long Vân, Lát Đá, Bá Vân 4, Phú Sơn, Xuân Đãng 2…

Còn nhiều trở ngại phía trước đối với xã miền núi Bình Sơn nhưng đội ngũ cán bộ và nhân dân địa phương này luôn tự tin phát huy nội lực của mình, cùng với sư hỗ trợ của cấp trên để vươn tới những “vạch đích” mới.