Mở rộng hình thức đối thoại

11:25, 23/05/2019

Chủ động mở rộng hình thức đối thoại để nắm bắt, tháo gỡ kịp thời những vướng mắc trong đời sống của người dân vừa là yêu cầu, vừa là giải pháp xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh từ cơ sở. Với cách làm dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm, các hội nghị đối thoại của người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền đã góp phần hạn chế số vụ khiếu kiện, tố cáo vượt cấp, tăng cường sự tham gia của người dân vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, củng cố thêm niềm tin của nhân dân vào các đường lối, chủ trương của Ðảng, Nhà nước, cũng như của các địa phương.

Đúng quy trình, rõ thời hạn giải quyết

Những năm trước, trên địa bàn xã Tân Đức (Phú Bình) nổi lên nhiều vấn đề khiến người dân bức xúc như: Tranh chấp đất đai ở bãi nghĩa địa Đồng Đình thuộc xóm Ngoài, xã Tân Đức với 01 hộ dân thuộc xóm Hân, xã Tân Hòa; việc khoán thầu khai thác nguồn lợi thủy sản trên đập Quẫn thuộc quyền quản lý của Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Thái Nguyên; một trường hợp từ thuê đất công ích của xóm lại được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; vấn đề ô nhiễm môi trường; sử dụng đất công trước cổng chùa… Những vấn đề trên đã kéo dài nhiều năm chưa được quan tâm giải quyết dứt điểm gây bức xúc trong nhân dân. Từ thực tế trên, Thường trực Huyện uỷ Phú Bình đã chọn Tân Đức là đơn vị làm điểm trong việc tổ chức tiếp xúc, đối thoại của người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền với nhân dân. Tại buổi đối thoại này, 9 lượt ý kiến, kiến nghị đã cơ bản được giải đáp, chỉ đạo giải quyết dứt điểm. Và sau hội nghị, Thường trực Huyện uỷ đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, UBND xã giải quyết dứt điểm các nội dung mà người dân phản ánh, kiến nghị giải quyết.

Trao đổi cùng chúng tôi, ông Đào Minh Hải, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Tân Đức phấn khởi: Có những vấn đề người dân kiến nghị đã lâu nhưng xã lúng túng và chưa giải quyết dứt điểm. Thông qua việc đối thoại trực tiếp với người dân, cán bộ xã, huyện không thể chỉ tiếp thu để đấy mà phải rà soát lại từng vấn đề xem cái nào thuộc thẩm quyền của xã thì tập trung giải quyết ngay; vấn đề nào vượt thẩm quyền báo cáo lên UBND huyện xem xét chỉ đạo giải quyết. Từ năm 2017 đến nay, trung bình mỗi năm xã tổ chức từ 2-3 hội nghị đối thoại với nhân dân. Năm 2018, xã đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Thành quả này có được ngoài quan tâm phát triển kinh tế - xã hội thì phải kể đến việc thực hiện nghiêm túc quy chế tiếp xúc, đối thoại với nhân dân nhằm giải quyết dứt điểm những bức xúc ngay từ cơ sở.

Củng cố lòng tin trong nhân dân

Năm 2018, toàn tỉnh đã tổ chức được 303 cuộc tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân, doanh nghiệp. Thông qua các hội nghị tiếp xúc, đối thoại, những vấn đề người dân kiến nghị, bức xúc, băn khoăn đã được người đứng đầu cấp ủy, chính quyền kịp thời tiếp thu, giải đáp và chỉ đạo xử lý, giải quyết kịp thời. Việc giải quyết sớm những bức xúc, khó khăn, vướng mắc nảy sinh tại cơ sở đã góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự, không để xảy ra các điểm nóng trên địa bàn. Nhiều xã, phường, thị trấn đã đổi mới công tác này như tổ chức đối thoại định kỳ 2 lần/quý tới các xóm trên tất cả các lĩnh vực từ tinh thần thái độ phục vụ của cán bộ, công chức xã đối với nhân dân đến thực hiện các chế độ, chính sách triển khai trên địa bàn như: Vay vốn, các chính sách bảo hiểm; công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng… Đây thực sự là một diễn đàn để nhân dân phản ánh trực tiếp, không mang tính hình thức. Bằng tinh thần cầu thị, cởi mở, tôn trọng nhân dân, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các địa phương đã lắng nghe và tiếp thu nghiêm túc những ý kiến, đề xuất của người dân.

Bác Lương Thanh Hải, Trưởng xóm Luông, xã Hoá Thượng, huyện Đồng Hỷ cho biết: Thực hiện dự án xây dựng khu trung tâm hành chính mới của huyện, xóm tôi có 40 hộ thuộc diện thu hồi cả đất, nhà ở; 20 hộ thu hồi một phần đất ở, đất canh tác. Từ năm 2017 đến nay, huyện và xã đã tổ chức gần 10 cuộc đối thoại với nhân dân của xóm. Mọi thắc mắc của người dân liên quan đến chế độ, chính sách, đặc biệt là giá đền bù, đất tái định cư đều được lãnh đạo cấp trên trả lời thấu đáo. Về cơ bản tôi thấy các ý kiến của người dân đã được giải đáp rõ ràng và có sự chỉ đạo giải quyết kịp thời những kiến nghị của nhân dân. Còn theo anh Nguyễn Công Đại, xóm Luông: Theo quy hoạch của dự án nhà tôi bị thu hồi cả nhà và diện tích đất nông nghiệp là trên 2500m2. Sau hội nghị đối thoại do huyện, xã tổ chức, tôi nắm rõ chủ trương của cấp trên, giá đền bù theo quy định của Nhà nước và đã nhận tiền đền bù ngay từ giai đoạn đầu.

Theo kế hoạch, tháng 6 tới, Thường trực Tỉnh uỷ sẽ tổ chức tiếp xúc, đối thoại trực tiếp, định kỳ với cán bộ và nhân dân huyện Định Hoá. Từ những kinh nghiệm trong tổ chức tiếp xúc, đối thoại với người dân cho thấy, ở đâu người đứng đầu cấp ủy, chính quyền nghiêm túc thực hiện tốt việc mở rộng dân chủ trong Đảng sẽ giải quyết được nhiều ý kiến kiến nghị, bức xúc kéo dài của người dân ngay tại cơ sở. Điều này còn giúp cho người đứng đầu cấp ủy, chính quyền nắm sát tình hình, có giải pháp phù hợp trong công tác lãnh đạo, điều hành, đi đôi với tăng cường kiểm tra, giải quyết dứt điểm các vụ việc, góp phần giảm tình trạng đơn thư khiếu kiện lên cấp trên, góp phần củng cố niềm tin trong nhân dân về vai trò lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của chính quyền. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, thực tế qua các buổi tiếp xúc, đối thoại, còn một số kiến nghị chưa được quan tâm giải quyết. Do vậy, thời gian tới cấp ủy, chính quyền các cấp cần rà soát, nâng cao hơn nữa chất lượng và số lượng cuộc đối thoại định kỳ, đột xuất để kịp thời giải quyết những vấn đề người dân bức xúc, những nội dung phản ánh, kiến nghị của người dân.