Nâng cao chất lượng bồi dưỡng cán bộ cơ sở

09:44, 28/05/2019

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, lần đầu tiên Huyện ủy Đại Từ đã xây dựng và triển khai thực hiện Đề án nâng cao chất lượng công tác giáo dục tư tưởng chính trị cho cán bộ, đảng viên. Mục tiêu chính của Đề án là tổ chức các lớp bồi dưỡng chính trị, cập nhật kiến thức hướng về cơ sở, gắn với thực tiễn của địa phương để từ đó nâng cao vai trò của người đứng đầu trong chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ.

Đánh giá về tình hình công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên trên địa bàn thời gian qua, Đề án nói trên của Huyện ủy Đại Từ nêu rõ: Bên cạnh ưu điểm là nhận thức của cán bộ, đảng viên cơ bản tốt, công tác chỉ đạo thực hiện đã được quan tâm thì vẫn còn những hạn chế nhất định. Đó là, một số cấp ủy cơ sở chưa chỉ đạo sâu sát nên hiệu quả giáo dục, thuyết phục thấp; biểu hiện thiếu tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, thiếu gương mẫu trước quần chúng nhân dân còn tồn tại ở một số cấp ủy, cơ quan, đơn vị; nhận thức chính trị của một số ít cán bộ, đảng viên còn hạn chế, nhất là về chính sách, pháp luật…

Ông Ngô Ngọc Sơn, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy đưa ra dẫn chứng: Theo kết quả điều tra, phỏng vấn 500 cán bộ, đảng viên thuộc 15 chi, đảng bộ trực thuộc Huyện ủy (vào tháng 3-2016) cho thấy có 24% số người được phỏng vấn chưa nắm được cơ sở nền tảng tư tưởng của Đảng ta; 46% chưa nắm rõ Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015; 35% cho rằng các tổ chức đoàn thể, chính trị ở cấp xã chịu sự lãnh đạo của chính quyền; 52% không xác định đúng trách nhiệm của các chủ thể trong thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới… Chính vì vậy, việc bồi dưỡng lý luận, cập nhật kiến thức cho đội ngũ cán bộ cơ sở là nhiệm vụ rất quan trọng, cần thiết và phải được thực hiện thường xuyên.

Để cụ thể hóa nội dung Đề án, cách làm của huyện Đại Từ là tổ chức các lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho đội ngũ cán bộ xã, thị trấn và bí thư, trưởng xóm ngay tại cơ sở. Thời gian của mỗi lớp trung bình khoảng 2 ngày. Nội dung bao gồm: Chủ nghĩa yêu nước, đạo đức cách mạng, tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh; bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, nội dung các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và văn bản pháp luật mới. Bên cạnh đó, lãnh đạo huyện còn trực tiếp đứng lớp để thông tin tình hình kinh tế - xã hội, những chính sách mới được áp dụng tại địa phương. Theo thống kê, đến nay toàn huyện đã tổ chức được 40 lớp bồi dưỡng cho 6.800 lượt người tham gia; 100% chi bộ thực hiện thường xuyên việc giáo dục chính trị, tư tưởng cho đảng viên.

Bà Trần Thị Ngân, Bí thư Chi bộ Cầu Thành, thị trấn Hùng Sơn cho biết: Bồi dưỡng lý luận và kiến thức ngay tại xã rõ ràng thuận lợi rất nhiều cho đội ngũ bí thư, trưởng xóm, vừa đỡ phải đi xa lại dễ bố trí công việc gia đình để tham gia. Sau khi học, cá nhân tôi cảm thấy tự tin hơn trong việc tổ chức, điều hành các buổi sinh hoạt chi bộ và chỉ đạo nhiệm vụ ở xóm. Trong mỗi buổi họp của Cầu Thành hiện giờ luôn có nội dung bắt buộc là đánh giá tình hình tư tưởng đảng viên; xem xét giải quyết những ý kiến “trái chiều”; nắm bắt tình hình dư luận của quần chúng liên quan đến đảng viên từ đó có biện pháp kiểm điểm, nhắc nhở kịp thời.

Để nâng cao hiệu quả bồi dưỡng lý luận và cập nhật kiến thức, Huyện ủy Đại Từ đã yêu cầu phải cụ thể bằng kế hoạch của cấp ủy hằng năm; thường trực cấp uỷ có trách nhiệm thường xuyên kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện. Đảng viên sau khi tham gia lớp học phải viết bài thu hoạch bằng tay; có giải pháp tổ chức học tập phù hợp cho đảng viên đi làm ăn xa. Trường hợp là lãnh đạo cấp ủy, cơ quan, ban, ngành, đoàn thể thì phải viết chương trình hành động cá nhân để thực hiện nghị quyết. Đối với cấp huyện, đã kiện toàn hội đồng phổ biến, giáo dục pháp luật và duy trì hoạt động thường xuyên. Đối với các xã, thị trấn, các tủ sách pháp luật được bổ sung nguồn sách, tài liệu về lĩnh vực chính trị - xã hội, pháp luật để tạo điều kiện cho đảng viên nghiên cứu, nắm bắt. Ngoài ra, các buổi chào cờ và sinh hoạt dưới cờ đã được huyện Đại Từ thực hiện nghiêm túc. Tất cả tài liệu do Ban Tuyên giáo Huyện ủy chuẩn bị phục vụ nội dung sinh hoạt dưới cờ đầu tháng đều được chuyển lại cho các xã, thị trấn để tham khảo.

Đồng chí Lê Kim Phúc, Bí thư Huyện ủy Đại Từ đánh giá: Tuy không thể định lượng cụ thể nhưng có thể khẳng định, sau một thời gian thực hiện Đề án nâng cao chất lượng công tác giáo dục tư tưởng chính trị cho cán bộ, đảng viên ở Đại Từ đã cơ bản đạt được mục tiêu đề ra, góp phần quan trọng vào thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của huyện. Nhận thức, năng lực lãnh đạo của đội ngũ cán bộ cơ sở được nâng lên đáng kể; nền nếp, kỷ cương sinh hoạt đảng được tăng cường. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn còn băn khoăn nhất định khi thời lượng cho mỗi đợt học tập, bồi dưỡng còn ngắn. Nhiều chuyên đề muốn nói nhiều hơn, nhất là các vấn đề thực tiễn ở địa phương. Đây sẽ là nội dung mà huyện quan tâm khắc phục trong thời gian tới. Đồng thời tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát nội dung giáo dục tư tưởng chính trị của cấp uỷ các cấp, kịp thời chấn chỉnh những biểu hiện thiếu trách nhiệm, triển khai chung chung, hiệu quả thấp...