Đổi thay ở thị trấn Hương Sơn

16:09, 16/06/2019

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị trấn Hương Sơn (Phú Bình) lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2015-2020 đã xác định 14 chỉ tiêu cụ thể về phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng... Với sự nỗ lực, quyết tâm của cấp ủy, chính quyền và nhân dân thị trấn, đến nay, 12/14 chỉ tiêu đã đạt và vượt so với kế hoạch. 2 chỉ tiêu đang được cấp ủy, chính quyền thị trấn tiếp tục tập trung lãnh đạo, tổ chức thực hiện là xây dựng thị trấn đạt tiêu chí đô thị loại IV và xây dựng trường học đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2.  

Ông Dương Đình Quang, Bí thư Đảng ủy thị trấn Hương Sơn cho biết: Trong các chỉ tiêu của nghị quyết thì phát triển kinh tế được coi là nhiệm vụ trọng tâm. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng ủy thị trấn đã tập trung lãnh đạo, triển khai thực hiện các biện pháp để phát triển kinh tế như: Tăng cường áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp; quan tâm công tác tuyên truyền, quảng bá, tìm kiếm thị trường tiêu thụ cho sản phẩm nông nghiệp địa phương… Với sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, đúng hướng và những giải pháp cụ thể đã góp phần thúc đẩy sản xuất nông nghiệp địa phương chuyển dịch theo hướng tích cực, đời sống của nhân dân đã có nhiều khởi sắc. Tổng sản lượng lương thực có hạt hàng năm trung bình đạt trên 4.700 tấn, vượt 0,3% so với chỉ tiêu nghị quyết Đại hội; giá trị sản xuất bình quân trên 1ha đất canh tác đạt 85 triệu đồng/năm, vượt 10 triệu đồng so với chỉ tiêu; thu nhập bình quân đầu người hiện đạt trên 51 triệu đồng/người/năm (cao hơn 1 triệu đồng so với chỉ tiêu); công tác thu ngân sách hàng năm đều vượt so với chỉ tiêu được giao; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 6,1% xuống còn 1,3%…

Văn hóa - xã hội cũng đạt được những dấu ấn đáng ghi nhận. Hệ thống trường lớp được đầu tư xây dựng khang trang; tỷ lệ huy động trẻ ra lớp hàng năm đạt 100%. Chất lượng giáo dục được nâng cao, tỷ lệ lên lớp hàng năm đạt trên 99%. Kết quả phổ cập giáo dục các cấp theo đúng độ tuổi được duy trì. Công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân được đảm bảo. Các hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao diễn ra sôi nổi. Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được đẩy mạnh, kết quả trung bình mỗi năm tỉ lệ hộ đạt gia đình văn hóa chiếm 90%; số tổ dân phố văn hóa chiếm 63%. Công tác an sinh xã hội được quan tâm thực hiện đầy đủ, kịp thời, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Cùng với lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, Đảng bộ thị trấn Hương Sơn luôn quan tâm đến công tác xây dựng Đảng. Đảng bộ thị trấn đã thực hiện tốt Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Qua đó đã tạo sức chuyển biến trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về vai trò, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh và hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Tìm hiểu việc triển khai thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ tại các chi bộ ở địa phương này, chúng tôi nhận thấy hầu hết các chi bộ đều rất tích cực trong việc đưa Nghị quyết của Đảng bộ thị trấn vào cuộc sống. Ông Ngô Văn Dân, Bí thư Chi bộ tổ dân phố Thơm cho biết: Chi bộ đã triển khai kịp thời các nội dung nghị quyết của Đảng bộ cấp trên đối với toàn thể đảng viên trong chi bộ; phân công công việc cụ thể cho từng đảng viên và các tổ chức đoàn thể; bám sát các chỉ tiêu của nghị quyết Đại hội để tìm giải pháp thực hiện sao cho phù hợp với tổ dân phố của mình. Đặc biệt, các đảng viên trong chi bộ ai cũng ý thức được việc gương mẫu đi đầu trong các phong trào để nhân dân học tập, làm theo. Điều này đã góp phần nâng cao ý thức của người dân trong tổ, đa số mọi người đều tự giác chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, thi đua sản xuất để phát triển kinh tế. Sau 4 năm, tổ dân phố Thơm đã có những thay đổi tích cực. Tổ có nhà văn hóa đạt chuẩn theo tiêu chí nông thôn mới; 100% đường giao thông trục chính đã được cứng hóa, mở rộng; trên 90% số hộ đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”; thu nhập bình quân đầu người đạt gần 50 triệu đồng/người/năm, tăng hơn 10 triệu đồng so với năm 2015…

Ông Dương Đình Quang cho biết: Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ, Đảng bộ thị trấn Hương Sơn sẽ tiếp tục tập hợp sức mạnh của cả hệ thống chính trị, phát huy những thuận lợi, khắc phục khó khăn để lãnh đạo hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu. Đối với 2 chỉ tiêu chưa đạt được, nhất là việc xây dựng thị trấn Hương Sơn đáp ứng các tiêu chí của đô thị loại 4, địa phương đã xác định cần sự nỗ lực rất lớn của cấp ủy, chính quyền, người dân. Thị trấn cũng đã kiến nghị cấp trên tiếp tục quan tâm, hỗ trợ trong việc đầu tư cơ sở hạ tầng, thu hút doanh nghiệp đến triển khai các dự án… để thị trấn sớm hoàn thiện được các tiêu chuẩn còn thiếu của 1 đô thị loại 4.