Chú trọng phát triển đảng viên trong công nhân, viên chức, lao động

09:20, 25/07/2019

Thực hiện Nghị quyết của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh khóa XV về “Bình quân hàng năm mỗi công đoàn cơ sở giới thiệu ít nhất 01 đoàn viên công đoàn ưu tú cho tổ chức Đảng xem xét bồi dưỡng, kết nạp vào Đảng”, công tác phát triển đảng trong công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) thời gian qua đạt được kết quả rõ rệt. Nhiều đoàn viên, CNVCLĐ đã thể hiện rõ quyết tâm chính trị, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác, tích cực phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện để trở thành đảng viên.

“Để tạo nguồn phát triển đảng viên, Ban Chấp hành Công đoàn đã xây dựng chương trình, kế hoạch, tăng cường tổ chức tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về công tác xây dựng Đảng, từ đó khơi dậy ý chí phấn đấu rèn luyện trở thành đảng viên của công nhân. Thông qua phong trào thi đua, các tổ công đoàn phát hiện những nhân cốt tiêu biểu nhất để giới thiệu cho chi bộ bồi dưỡng, giáo dục, rèn luyện, kết nạp. 2 năm qua, đã có 18 đoàn viên công đoàn công đoàn vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng, nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ hiện nay lên 60 đồng chí….”. Đồng chí Lê Thị Thanh Hoa, Ủy viên BCH Đảng bộ, Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Nhiệt điện An Khánh chia sẻ với chúng tôi.

Như vậy ngoài khối doanh nghiệp Nhà nước, các doanh nghiệp tư nhân đã chú trọng quan tâm phát triển Đảng trong công nhân. Theo đồng chí Lê Thị Hương, Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Luyện kim đen Thái Nguyên: Thực hiện chủ trương về phát triển tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước, năm 2011, Công ty đã thành lập tổ chức Công đoàn với 41 đoàn viên, đến thời điểm này số đoàn viên lên gần 170 người. Đến cuối năm 2013, đơn vị đã thành lập chi bộ với nòng cốt ban đầu là 9 đảng viên. Để tạo nguồn phát triển đảng viên, CĐCS đã tổ chức các phong trào thi đua trong công nhân, lao động. Từ kết quả các phong trào phát hiện ra những hạt nhân tiêu biểu trong sản xuất, kinh doanh giới thiệu cho chi bộ bồi dưỡng, giáo dục, rèn luyện những đoàn viên công đoàn ưu tú để xem xét kết nạp. Trung bình mỗi năm, CĐCS đã giới thiệu cho chi bộ từ 2-3 đoàn viên để xem xét kết nạp Đảng. Hiện nay trong số 33 đảng viên của chi bộ trên 50% số này là công nhân trực tiếp sản xuất. Trong đó nhiều đồng chí sau khi trở thành đảng viên đã có sự phấn đấu vượt bậc trong công tác và được bổ nhiệm ở cương vị cao hơn…

Hiện nay, toàn tỉnh có trên 215.000 CNVCLĐ, trong đó, có 148.043 đoàn viên đang sinh hoạt tại 1.380 công đoàn cơ sở. Đa số CNVCLĐ có tuổi đời còn trẻ, bản lĩnh chính trị vững vàng, có khả năng tiếp cận nhanh với khoa học, công nghệ tiên tiến, từng bước đảm đương và làm chủ kỹ thuật, công nghệ cao. Để phát triển đảng viên trong CNVCLĐ, những năm qua, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước; động viên CNVCLĐ đi đầu trong các phong trào thi đua phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của địa phương, ngành và cơ quan, đơn vị và đề ra như các phong trào thi đua như: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”; “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ CNVCLĐ; “Phục vụ nông nghiệp và phát triển nông thôn” gắn với phong trào “Xây dựng nông thôn mới”... Thông qua các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều CNVCLĐ ưu tú, tiên tiến, là nguồn để các CĐCS giới thiệu với cấp ủy Đảng bồi dưỡng, xem xét kết nạp vào Đảng. Từ năm 2013 đến hết 6 tháng đầu năm nay, các CĐCS đã giới thiệu cho tổ chức Đảng xem xét, kết nạp được 22.542 đoàn viên ưu tú vào Đảng, trong đó số công nhân lao động trực tiếp sản xuất là 1.647 người.

Thực tế tại CĐCS Nhà máy Cán thép Lưu Xá, Công ty CP Gang thép Thái Nguyên, chúng tôi nhận thấy CĐCS đã có nhiều cách làm hay nhằm bồi dưỡng đoàn viên công đoàn trở thành đảng viên. Theo đồng chí Lê Mạnh Tiến, Chủ tịch Công đoàn Nhà máy: Hiện nay nhà máy có 400 CNVCLĐ. Nhằm tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, theo tôi các cấp công đoàn phải chú ý hơn nữa công tác bồi dưỡng, phát triển đảng trong công nhân; đẩy mạnh tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng những cán bộ ưu tú xuất thân từ công nhân. Bám sát các nghị quyết của Đảng, Công đoàn cấp trên, Công đoàn Nhà máy đã đề ra phương hướng phát triển đảng viên là: Đúng tiêu chuẩn quy định, chú ý những người ưu tú trong công nhân, lao động; xây dựng giai cấp công nhân lao động không ngừng lớn mạnh cả về số lượng lẫn chất lượng, thực sự là lực lượng tiên phong trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Từ năm 2011 đến hết tháng 7/2019, Công đoàn đã giới thiệu gần 80 đoàn viên ưu tú cho tổ chức Đảng xem xét, kết nạp. Qua theo dõi đa số đảng viên mới là công nhân đã phát huy được vai trò tiền phong gương mẫu trong công tác, trong cuộc sống hàng ngày, nhiều đồng chí đã trưởng thành được bổ nhiệm vào vị trí quan trọng của Nhà máy.

Kết quả đạt được trong công tác phát triển đảng viên là CNVCLĐ thời gian qua là đáng khích lên. Tuy nhiên, vẫn còn một số CĐCS chưa thật sự quan tâm việc bồi dưỡng đoàn viên, CNVCLĐ ưu tú để giới thiệu cho cấp ủy xem xét, kết nạp vào Đảng. Phần lớn CNVCLĐ, nhất là CNLĐ ở các doanh nghiệp tư nhân, khối các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chỉ quan tâm đến việc làm, đời sống và thu nhập của bản thân, chưa chú ý, coi trọng phấn đấu để trở thành đảng viên. Số đảng viên là công nhân trực tiếp sản xuất còn thấp. Vì vậy, trong thời gian tới, LĐLĐ tỉnh cần tiếp tục tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các cấp công đoàn trong tỉnh tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác phát triển đảng viên trong CNVCLĐ; rà soát số lượng, chất lượng đoàn viên, CNVCLĐ chưa là đảng viên trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp để có giải pháp đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao nhận thức, ý thức phấn đấu, lựa chọn những đoàn viên công đoàn có trình độ và năng lực để giới thiệu cho các tổ chức Đảng xem xét kết nạp, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền và tổ chức công đoàn vững mạnh.