Đảng viên luôn đi đầu, làm trước

10:50, 11/07/2019

Trong những năm qua, trung bình mỗi năm Đảng bộ Nhà máy Kẽm điện phân Thái Nguyên (Công ty cổ phần Kim loại màu Thái Nguyên - VIMICO) kết nạp được từ 10 đến 15 đảng viên. Lý giải về động lực thu hút quần chúng vào Ðảng, theo Phó Bí thư Ðảng ủy, Phó Giám đốc Nhà máy Nguyễn Văn Đạt, đó là vinh dự được đứng trong đội ngũ những thành viên tiêu biểu, có đóng góp nổi trội cho sự phát triển doanh nghiệp.

Tại Đảng bộ Nhà máy Kẽm điện phân Thái Nguyên số lượng đảng viên tăng lên hằng năm: Năm 2016 phát triển 17 đảng viên, năm 2017 phát triển 13 đảng viên, năm 2018 kết nạp 12 đảng viên và 6 tháng đầu năm nay kết nạp 4 quần chúng ưu tú vào Đảng. Hiện nay, Ðảng bộ có 5 chi bộ, 190 đảng viên trên tổng số trên 400 cán bộ, công nhân. Tìm hiểu chúng tôi được biết phần lớn đảng viên đều giữ vị trí quan trọng trong Nhà máy, là các tấm gương lao động xuất sắc tại các phân xưởng, phòng, ban. 5 đồng chí bí thư chi bộ đều là ủy viên Ban Chấp hành Ðảng bộ.

Đồng chí Phó Bí thư Ðảng ủy, Phó Giám đốc Nhà máy Nguyễn Văn Đạt chia sẻ thêm: Thuận lợi đối với các tổ chức đảng, đoàn thể là hầu hết các đồng chí tham gia cấp ủy đều là đảng viên có thời gian gắn bó lâu dài với doanh nghiệp, nắm giữ các vị trí trong ban lãnh đạo, các phân xưởng. Do đó, đảng viên có trách nhiệm tham gia bàn bạc mọi chủ trương, công tác sản xuất, kinh doanh của đơn vị. Nhờ vậy, các hoạt động của hệ thống chính trị trong doanh nghiệp luôn phát triển ổn định. Các buổi sinh hoạt chi bộ hằng tháng được tổ chức nghiêm túc trong giờ hành chính. Ðảng ủy thường xuyên đôn đốc các chi ủy đưa nội dung chuyên đề về xây dựng Ðảng vào các buổi sinh hoạt định kỳ. Sau thảo luận các chuyên đề thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, từng đảng viên tự liên hệ, xây dựng kế hoạch phấn đấu và đăng ký việc làm cụ thể gắn với nhiệm vụ được giao.

Đến Chi bộ Phân xưởng Thiêu và sản xuất axit, Bí thư Chi bộ Nguyễn Văn Thuận cho biết: Chi bộ có 33 đảng viên, tuổi đời trung bình ngoài 30. Họ thật sự là những thành viên xuất sắc trong tập thể 84 con người. 33 đảng viên phần lớn là các tổ trưởng, tổ phó, an toàn viên. Với những công việc khó khăn, vất vả, chi bộ, phân xưởng đều giao nhiệm vụ cho các đảng viên “đứng mũi chịu sào”. Các đảng viên luôn là tấm gương sáng trong lao động, sản xuất, nghiêm túc chấp hành nội quy, kỷ luật lao động của Nhà máy và các quy định cụ thể của Phân xưởng, không để xảy ra vi phạm cho dù là những hành vi nhỏ. Nhờ vậy đã tạo nên một phong cách làm việc nghiêm túc, một phân xưởng nền nếp trong đó tất cả mọi người tôn trọng lẫn nhau, cùng nhau chấp hành tốt các quy định, xây dựng một tập thể đoàn kết. Nhiều đảng viên trẻ đã có những đóng góp sáng kiến cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Ðiều đó tạo động lực thu hút đoàn viên, thanh niên hướng về Ðảng. Hiện nay, Chi bộ đang tiến hành xác minh lý lịch cho 4 quần chúng ưu tú, dự kiến sẽ tổ chức kết nạp vào dịp 2-9 tới.

Khi đội ngũ đảng viên thể hiện được năng lực, trách nhiệm, gương mẫu trong công tác, đồng nghĩa với việc tổ chức đảng khẳng định vai trò trong doanh nghiệp. Tất cả các mặt công tác của chính quyền, đoàn thể đều được Ðảng ủy tham gia góp ý kiến và có định hướng chỉ đạo, từ đầu tư kỹ thuật, đổi mới công nghệ, quản lý chất lượng; công tác kinh doanh, tài chính kế toán, đến chăm lo đời sống người lao động, các hoạt động hướng tới cộng đồng. Nhờ vậy kết quả sản xuất, kinh doanh của Nhà máy đều có bước tăng trưởng cao, việc làm, đời sống của người lao động được nâng lên. Năm 2018, kẽm thỏi sản xuất đạt 11.200 tấn (kế hoạch là 11000 tấn, đạt 101,8%); Axit là 16.202/13.500 tấn (đạt 120% kế hoạch); thu nhập bình quân đạt trên 9,3 triệu đồng/người/tháng. 6 tháng đầu năm 2019, kẽm thỏi sản xuất đạt 6.181 tấn (bằng 52,38% kế hoạch năm); Axit 8.351 tấn (bằng 52,19% kế hoạch năm); thu nhập bình quân của người lao động đạt 10.200 nghìn đồng/người/tháng.

Tham quan khuôn viên và các phân xưởng sản xuất, chúng tôi cảm nhận môi trường làm việc thân thiện. Được biết trong những năm qua, cùng với việc phát huy tối đa công suất hoạt động, Nhà máy đã duy trì ổn định hệ thống xử lý khí thải và thay đổi một số nguyên phụ liệu trong sản xuất… góp phần đảm bảo hài hòa lợi ích kinh tế và môi trường. Năm 2015, Nhà máy đã đưa dây chuyền hệ thống xử lý khí thải tự động có tổng mức đầu tư hơn 6,6 tỷ đồng vào hoạt động. Qua đó, giúp giảm nồng độ chất ô nhiễm có trong khí thải đồng thời làm tăng hiệu năng xử lý nồng độ SO2 trước khi đưa ra môi trường. Đầu năm 2018, Nhà máy đã đầu tư, lắp đặt hệ thống xử lý khí thải quan trắc tự động kết nối trực tuyến với Sở Tài nguyên và Môi trường, giúp việc giám sát môi trường được minh bạch, khách quan và liên tục.

Nhờ phát huy vai trò của các tổ chức đảng trong doanh nghiệp, mọi hoạt động của Nhà máy Kẽm điện phân Thái Nguyên luôn đi vào nền nếp. Nhiều năm liền Nhà máy hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh (năm sau cao hơn năm trước). Trật tự an toàn trong sản xuất được đảm bảo tốt, đời sống, việc làm của cán bộ, công nhân viên được cải thiện. Nhiều năm liên tục Đảng bộ được công nhận đạt trong sạch vững mạnh, trong sạch vững mạnh tiêu biểu.