Nhiều kết quả tích cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng

11:09, 12/07/2019

Sáng 12-7, tại Thái Nguyên, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng 6 tháng đầu năm 2019 của UBKT tỉnh ủy các tỉnh khu vực trung du và miền núi phía Bắc. Dự Hội nghị có các đồng chí: Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm UBKT Trung ương; Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; trưởng ban, phó trưởng ban UBKT tỉnh ủy các tỉnh trong khu vực (ảnh).

Theo đánh giá, những tháng đầu năm 2019, cấp ủy, UBKT các cấp đã tích cực triển khai, quán triệt và tổ chức thực hiện toàn diện các nhiệm vụ công tác theo Điều lệ Đảng. Nhìn chung các cuộc kiểm tra, giám sát và xem xét, thi hành kỷ luật cơ bản đúng nguyên tắc, quy trình thủ tục và thẩm quyền. Vai trò, uy tín của ngành kiểm tra được cán bộ, đảng viên và nhân dân đánh giá cao. UBKT các cấp đã tích cực tham mưu cho ban thường vụ, cấp ủy tập trung thực hiện kiểm tra, giám sát các lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh sai phạm, như: Công tác cán bộ, quản lý đất đai, các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng, việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ trong lãnh đạo, chỉ đạo và chấp hành quy định về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, sử dụng và mua sắm tài sản công… Kết quả những tháng đầu năm, UBKT các cấp trong khu vực đã kiểm tra 154 tổ chức Đảng; kiểm tra, kết luận xong đối với 128 tổ chức, trong đó có 91 tổ chức vi phạm; tiến hành kỷ luật 395 đảng viên, giảm 63 đảng viên so với cùng kỳ năm 2018; tổ chức giám sát chuyên đề 1.329 tổ chức đảng, bằng 95,6% so với cùng kỳ…

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, làm rõ một số kết quả và kinh nghiệm trong giải quyết một số vấn đề như: Đất đai, khiếu nại tố cáo; nắm bắt, xử lý đơn thư trong quá trình chuẩn bị đại hội đảng các cấp… Đồng thời, chỉ rõ những hạn chế, tồn tại về công tác kiểm tra, giám sát. Cụ thể là: Số lượng các cuộc kiểm tra, giám sát còn ít, chưa tương xứng với lực lượng, cán bộ và yêu cầu thực tiễn hiện nay; chất lượng kiểm tra, giám sát còn hạn chế; nhiều cuộc kiểm tra, giám sát chưa đi vào lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Về phương hướng những tháng cuối năm, Hội nghị đặt ra một số nhiệm vụ trọng tâm, đó là: Tập trung cao độ để tổ chức thực hiện toàn diện các chương trình, kế hoạch công tác đã đề ra; tham mưu cho cấp ủy sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc của tỉnh ủy, UBKT tỉnh ủy và các quy định về nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát của Đảng; tổ chức nắm chắc tình hình địa bàn, kịp thời tham mưu cho cấp ủy thực hiện tốt Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội XIII của Đảng.

Cũng tại Hội nghị, các đại biểu đã được quán triệt việc thực hiện Quy định số 195-QĐ/TW ngày 18/6/2019 của Ban Bí thư về chỉ đạo của UBKT cấp trên đối với UBKT cấp dưới trong công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng.