Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

15:26, 02/08/2019

Ngày 2-8, Huyện ủy Đại Từ đã tổ chức Hội nghị đánh giá chất lượng sinh hoạt chi bộ nông thôn và tổng kết 5 năm thực hiện Kế hoạch số 74-KH/HU của Ban Thường vụ Huyện ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ nông thôn.

Đảng bộ huyện Đại Từ hiện có 633 chi bộ trực thuộc 30 đảng bộ xã, thị trấn; trong đó có 477 chi bộ xóm, tổ dân phố. Thời gian qua, các đảng bộ xã, thị trấn trên địa bàn đã chủ động xây dựng kế hoạch, lãnh đạo chi bộ trực thuộc nâng cao chất lượng, duy trì sinh hoạt định kỳ vào một ngày ấn định; cử cấp ủy viên cùng dự sinh hoạt và theo dõi chi bộ. Đặc biệt, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Kế hoạch số 74-KH/HU, ngày 9/9/2013 về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ nông thôn”, với điểm nhấn là thành lập tổ công tác gồm cán bộ các phòng, ban, cơ quan của huyện trực tiếp xuống dự sinh hoạt với các chi bộ nông thôn. Ban đầu kế hoạch thực hiện thí điểm tại 4 đảng bộ, gồm: Bản Ngoại, Mỹ Yên, Hà Thượng và thị trấn Hùng Sơn; sau 1 năm thì nhân lên toàn bộ 30 đảng bộ xã, thị trấn. Kế hoạch nhằm tạo chuyển biến căn bản về vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của chi bộ; tăng cường mối liên hệ giữa các cấp ủy đảng từ huyện đến cơ sở; rèn luyện, nâng cao năng lực công tác cho đội ngũ cán bộ trong huyện.

Theo đánh giá, việc duy trì sinh hoạt, chất lượng sinh hoạt ở các chi bộ nông thôn của Đại Từ cơ bản đi vào nền nếp. Công tác chuẩn bị sinh hoạt chi bộ được chú trọng, bám sát các văn bản hướng dẫn của Trung ương. Vai trò lãnh đạo của chi uỷ, nhất là cá nhân bí thư chi bộ được thể hiện rõ nét, hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được vẫn còn một số hạn chế. Cụ thể: Việc tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện các văn bản của cấp trên ở một số cấp uỷ cơ sở có lúc chưa kịp thời; chưa thực hiện nghiêm chế độ kiểm tra, giám sát; còn lúng túng trong lựa chọn chuyên đề để sinh hoạt… Hội nghị đã dành nhiều thời gian thảo luận, làm rõ một số nội dung và chia sẻ cách làm hay, giải pháp phù hợp để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Đồng thời khen thưởng cho một số tập thể chi bộ nông thôn xuất sắc.