Chuẩn hóa đội ngũ để phục vụ nhân dân tốt hơn

10:46, 12/10/2019

Chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã, đồng thời đề cao trách nhiệm, tinh thần phục vụ nhân dân là giải pháp luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp ở huyện Võ Nhai quan tâm. Điều này góp phần quan trọng vào củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở, chuyên nghiệp hóa hoạt động của cơ quan công quyền. 

Do là địa bàn vùng cao, điều kiện tự nhiên - xã hội có những khó khăn đặc thù, vài năm trước đây, số cán bộ, công chức cấp xã ở nhiều địa phương thuộc huyện Võ Nhai chưa đạt chuẩn về lý luận và chuyên môn khá lớn, trong đó, có những đồng chí là cán bộ chủ chốt ở xã. Cùng với đó, không ít cán bộ, công chức xã còn thiếu chuyên nghiệp trong công việc, thể hiện ở việc tuân thủ giờ giấc hành chính kém, tác phong làm việc, giao tiếp với người dân thiếu chuẩn mực.

 Để từng bước khắc phục tình trạng này, cấp ủy, chính quyền các cấp ở Võ Nhai đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp, trong đó tập trung vào công tác đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, bố trí cán bộ cấp xã phù hợp với vị trí công việc. Tính từ năm 2011 đến nay, số cán bộ, công chức (chủ yếu là cấp xã) của huyện Võ Nhai được đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp và cao cấp lý luận chính trị là 1.118 người; bồi dưỡng nghiệp vụ theo các chức danh là 667 người; bồi dưỡng nghiệp vụ công tác đảng ở cơ sở là 55 người; bồi dưỡng chuyên viên, chuyên viên chính là 527 người; bồi dưỡng dự nguồn cán bộ chủ chốt cấp xã là 43 người… (chưa kể số người được cử đi đào tạo hoặc tự học để nâng cao trình độ chuyên môn trong quá trình công tác). 

Cùng với đào tạo, bồi dưỡng, cấp ủy các cấp ở Võ Nhai luôn quan tâm đến công tác quy hoạch cán bộ đảm bảo chuẩn hóa và trẻ hóa, có giải pháp thay thế những cán bộ đã nhiều tuổi nhưng không đạt chuẩn. Đơn cử như xã Lâu Thượng hiện có 20 cán bộ, công chức, 100% đạt chuẩn. Đồng chí Mai Xuân Thái, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Từ năm 2010, đội ngũ công chức của xã đều đạt chuẩn từ đầu vào nên việc tiếp tục bồi dưỡng và quy hoạch vào các chức danh lãnh đạo khá thuận lợi. Một số cán bộ trẻ có năng lực như đồng chí Trịnh Thanh Tùng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy hiện nay, được quan tâm đưa vào quy hoạch từ sớm. Đối với những đồng chí đứng đầu các đoàn thể chính trị - xã hội của xã chưa đạt chuẩn, chúng tôi tạo điều kiện để họ đi học hoặc vận động nghỉ công tác sớm nếu không có điều kiện học tiếp.

Mới đây, một số cán bộ chủ chốt cấp xã ở Võ Nhai do đã nhiều tuổi (nhưng chưa đến tuổi nghỉ hưu), không đạt chuẩn về trình độ hoặc vì những lý do khác đã tự làm đơn xin nghỉ công tác. Theo lãnh đạo Ban Tổ chức Huyện ủy, điều đáng mừng là các đồng chí này đều tự nguyện xin nghỉ khi nhận thấy sức khỏe và trình độ của họ khó đảm đương công việc, nhường chỗ cho những cán bộ trẻ được đào tạo bài bản và có năng lực. Ngoài ra, một số đồng chí dù còn đủ năm công tác để tái cử nhiệm kỳ tới nhưng cũng chủ động xin rút khỏi danh sách quy hoạch nhân sự. Điều này cũng góp phần chuẩn hóa, trẻ hóa đội ngũ cán bộ cấp xã để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nền hành chính phục vụ. Đối với số ít xã “có vấn đề” về nhân sự, nội bộ biểu hiện thiếu đoàn kết, Huyện ủy Võ Nhai đã kịp thời chỉ đạo sắp xếp lại vị trí của đội ngũ lãnh đạo chủ chốt, hoặc luân chuyển, điều động cán bộ cấp huyện về.

Với những giải pháp cơ bản đó, tỷ lệ cán bộ, công chức cấp xã ở huyện Võ Nhai đạt chuẩn không ngừng được nâng lên, cuối năm 2018 đạt 92,09% nay là 96,4% (296/307 cán bộ, công chức cấp xã đạt chuẩn). 5/14 xã đã đạt tiêu chí số 18 trong Bộ tiêu chí Nông thôn mới, về hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật, những xã còn lại cũng đã cơ bản đạt các yêu cầu của tiêu chí này. 

Đội ngũ đã cơ bản được chuẩn hóa nhưng mục đích cuối cùng là nâng cao chất lượng hoạt động, phục vụ nhân dân tốt hơn. Xác định rõ điều này, cấp ủy, chính quyền các cấp ở Võ Nhai thường xuyên coi trọng công tác kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh, xử lý kịp thời những vi phạm của cán bộ, công chức. Điển hình như việc Huyện ủy đã thành lập các tổ công tác tiến hành kiểm tra đột xuất việc thực thi công vụ của cấp xã; năm 2018, huyện đầu tư lắp đặt camera tại “Bộ phận một cửa” của tất cả các xã, thị trấn, nhằm giám sát, tăng tính chuyên nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân… Đồng thời, huyện cũng yêu cầu lãnh đạo, chuyên viên các cơ quan chuyên môn xây dựng kế hoạch tăng cường đi cơ sở nhằm nắm bắt thực tiễn, giám sát và hỗ trợ cán bộ cấp xã về chuyên môn, công vụ.

Thời điểm này, Ban Thường vụ Huyện ủy Võ Nhai đang triển khai kế hoạch kiểm tra, làm việc với đảng ủy các xã, thị trấn. Bí thư Huyện ủy Võ Nhai, đồng chí Phạm Văn Thọ đánh giá: Chúng tôi đã làm việc với 12/15 đảng ủy xã, thị trấn và nhận thấy sự nghiêm túc, tăng dần tính chuyên nghiệp trong hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở. Đó là điều đáng mừng đối với một huyện vùng cao khó khăn như Võ Nhai.