Lương Trình đoàn kết vì việc chung

10:08, 15/10/2019

Không còn hộ nghèo và có khu thể thao quy mô nhất huyện là những điểm nổi bật khi nhắc đến xóm Lương Trình, xã Lương Phú (Phú Bình). Theo ông Nguyễn Văn Định, Bí thư chi bộ xóm Lương Trình thì kết quả này có được là nhờ sự đồng lòng, đoàn kết của toàn thể đảng viên, nhân dân trong xóm trong thực hiện các nhiệm vụ chung của địa phương.  

16giờ, chúng tôi có mặt tại khu thể thao xóm Lương Trình, mặc dù trời còn nắng nhưng bà con đã tập trung tại đây rất đông để tập luyện thể thao. Theo quan sát của chúng tôi, cả 2 sân bóng chuyền hơi, 1 sân bóng chuyền da, 1 sân bóng đá mini đều kín người tập luyện. Giờ đây, tập luyện thể thao là một phần không thể thiếu trong sinh hoạt hàng ngày của người dân Lương Trình - bà Nguyễn Thị Ca, một người dân trong xóm chia sẻ. Cũng theo bà Ca, từ khi xóm hoàn thành sân thể thao này, người dân trong xóm ai cũng phấn khởi. Ngày nào cũng thế, cứ sáng sớm hoặc chiều tối là bà con ra sân đánh bóng và tập luyện thể thao. Nhờ đó, nhiều chị em đã cải thiện được sức khỏe, tinh thần đoàn kết của nhân dân trong xóm ngày càng được nâng lên.

Dẫn chúng tôi thăm một vòng khu thể thao của xóm, ông Nguyễn Văn Định, Bí thư Chi bộ xóm Lương Trình thông tin: “Sân thể thao của xóm hoàn thành và đưa vào sử dụng tháng 11-2018, chỉ mất khoảng 6 tháng từ khi triển khai đến khi hoàn thành. Sân có quy mô trên 4.500m2, với 2 sân bóng chuyền hơi, 1 sân bóng chuyền da, 2 sân bóng đá (1 sân mini), bục sân khấu, tổng trị giá đầu tư 700 triệu đồng. Để hoàn thành khu thể thao này, nhân dân đóng góp 700 nghìn đồng/người, con em xa quê ủng hộ được 200 triệu đồng.

ông Nguyễn Văn Định chia sẻ: Xuất phát từ thực tế nhân dân địa phương vốn rất ham mê luyện tập thể thao nên cấp ủy, Ban Công tác mặt trận xóm đã đề xuất xây dựng khu thể thao xóm. Sau khi báo cáo ý tưởng với Đảng ủy, UBND xã Lương Phú và nhận được sự đồng tình, ủng hộ, chi bộ đã thống nhất triển khai đến toàn thể bà con. 24 đảng viên trong chi bộ đã luôn thể hiện tính tiền phong gương mẫu, đóng góp thêm 1 triệu đồng ngoài phần đóng góp theo quy định. 

Từ sự gương mẫu của các đảng viên và dân chủ trong quá trình triển khai thực hiện đã tạo được sự thống nhất trong nhân dân, từ việc hiến đất, đóng góp kinh phí, vận động tài trợ và thi công công trình.

Bà Ngô Thị Liên, một người dân trong xóm cho biết: “Trước khi xây dựng khu thể thao, chi bộ và ban quản lý xóm đã tổ chức họp dân để bàn, xin ý kiến về chủ trương này. Khi nhân dân đồng tình, chi bộ tiếp tục xây dựng hình thức, mức đóng góp tạo sự đồng thuận trước khi thực hiện. Với quy định mỗi nhân khẩu đóng góp 700 nghìn đồng, được chia thành 2 đợt thì nhiều hộ đã đóng góp đủ ngay trong đợt đầu. Cũng nhờ có khu thể thao này, phong trào luyện tập thể thao của xóm sôi nổi hơn hẳn. Chỉ tính từ đầu năm 2019 đến nay, xóm đã giành 2 giải Nhất, 2 giải Nhì tại các giải thi đấu bóng chuyền và giải bóng đá do xã Lương Phú tổ chức. 

Lương Trình hiện có 142 hộ dân, với trên 670 nhân khẩu. Xóm không còn hộ nghèo, hộ cận nghèo chỉ còn 4 hộ; thu nhập bình quân đầu người của xóm đạt 40 triệu đồng/năm (tăng 4 triệu đồng so với 2017). Mặc dù đời sống của nhân dân trong xóm chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, song từ nhiều năm nay, người dân trong xóm đã tự đóng góp tiền để làm đường bê tông mà không trông chờ vào nguồn Nhà nước hỗ trợ. Do vậy, trên 3km đường trục chính và ngõ xóm đã được đổ bê tông từ 10 năm trở về trước.

Nhận xét về xóm Lương Trình, ông Nguyễn Văn Chín, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Lương Phú cho biết: Những năm qua, chi bộ xóm luôn phát huy được tinh thần đoàn kết trong nhân dân để thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước nói chung, Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới nói riêng. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, chi bộ đã phân công cụ thể đảng viên phụ trách từng khu, chòm, để tuyên truyền người thân và hàng xóm nơi mình sinh sống có ý thức vươn lên phát triển kinh tế…