Khi đảng viên tốt, chi bộ mạnh

08:13, 05/11/2019

Những năm qua, Chi bộ xóm Vàng Ngoài, xã Tân Hòa (Phú Bình) đã triển khai nhiều giải pháp nhằm phát huy tốt vai trò lãnh đạo của cấp ủy và tinh thần gương mẫu, tiên phong của các cán bộ, đảng viên trong thực hiện các nhiệm vụ của địa phương. Qua đó, đời sống người dân trong xóm đã từng bước được nâng cao, hạ tầng nông thôn dần hoàn thiện.  

Anh Vi Tiến Lực, Bí thư Chi bộ xóm Vàng Ngoài thông tin: Chi bộ chúng tôi hiện có 20 đảng viên, trong đó có 4 đảng viên được miễn sinh hoạt do tuổi cao. Những năm qua, cùng với việc nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ, triển khai đầy đủ, kịp thời các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, công tác phát triển đảng viên được Chi bộ đặc biệt coi trọng. Từ năm 2008 đến 2015, Chi bộ không kết nạp được đảng viên nào, từ năm 2015 đến nay, với việc giao nhiệm vụ cụ thể cho các tổ chức đoàn thể trong việc tạo nguồn, bồi dưỡng, rèn luyện những đoàn viên, hội viên ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp, mỗi năm, Chi bộ đều kết nạp được 1 đảng viên mới. Cùng với đó, bên cạnh việc xây dựng các nghị quyết phù hợp với tình hình thực tiễn của xóm, thì trong quá trình triển khai thực hiện, Chi bộ luôn đề cao tinh thần nêu gương, đi đầu của mỗi cán bộ, đảng viên. Cấp ủy Chi bộ và các thành viên trong ban lãnh đạo xóm luôn lắng nghe, tiếp thu ý kiến của người dân để thông qua các cuộc họp, đánh giá những việc làm được và chưa làm được để nghiêm túc rút kinh nghiệm, sửa đổi kịp thời… Bằng những việc làm cụ thể đó, những năm qua, người dân trong xóm đã dần tin tưởng vào sự lãnh đạo của Chi bộ, đồng thuận chung tay thực hiện tốt các phong trào của địa phương. 

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, cấp uỷ Chi bộ đã phân công nhiệm vụ cho từng đảng viên phụ trách, hỗ trợ các cụm hộ và hộ gia đình, đặc biệt là các hộ nghèo, cận nghèo. Việc giúp đỡ bằng nhiều hình thức, như: Tư vấn, chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi, trồng trọt; phổ biến thông tin về các chính sách hỗ trợ của Nhà nước; vận động nhân dân mạnh dạn đưa các cây, con giống có chất lượng, giá trị kinh tế cao vào nuôi, trồng; giúp các hộ nghèo tiếp cận, làm thủ tục vay và sử dụng vốn vay sao cho hiệu quả, tránh tư tưởng ỷ nại, trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước, chủ động vươn lên đổi mới cách làm ăn... Cùng với đó, để tạo ảnh hướng tích cực trong đời sống cộng đồng, để người dân tin tưởng noi theo, nhiều đảng viên đã tích cực, chủ động sản xuất, phát triển các mô hình kinh tế như: Mô hình nuôi cá, trồng cây ăn quả của các đảng viên Nguyễn Văn Du, Hứa Văn Thắng, Lưu Thị Nhường, Lý Hồng Ca; mô hình nuôi 2 vạn con vịt/năm của Bí thư Chi bộ Vi Tiến Lực; nuôi trâu lấy thịt của đảng viên Đàm Quang Ngư… Trung bình mỗi mô hình cho nguồn thu từ 70-90 triệu đồng/năm. Từ đó, nhiều hộ dân trong xóm đã biết tận dụng lợi thế đồi rừng, kết hợp trồng keo và chăn nuôi, tạo nguồn thu cho gia đình… Hiện nay, toàn xóm Vàng Ngoài có 4 trang trại và hàng chục gia trại chăn nuôi gia cầm, gia súc; trên 100ha keo; đời sống người dân từng bước được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm, từ 21,8% (năm 2016) xuống còn 15% (năm 2018); thu nhập bình quân đầu người đạt 22 triệu đồng/người/năm (tăng 6 triệu đồng so với năm 2016).

Cùng với việc tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế, Chi bộ xóm Vàng Ngoài cũng luôn chú trọng xây dựng cơ sở hạ tầng nhằm phục vụ đời sống người dân tốt hơn. Minh chứng rõ nhất là việc huy động người dân xây dựng Nhà văn hóa. 4 cán bộ, đảng viên có đất nằm trong khu xây dựng công trình đã mạnh dạn hiến gần 1.000m2, nhờ đó, nhiều người dân trong xóm cũng tự nguyện hiến đất, nhanh chóng đóng góp tiền. Tổng diện tích đất khuôn viên Nhà văn hóa được mở rộng trên 4.000m2. Bà Hà Thị Thành, người dân đã hiến gần 1.000m2 đất cho công trình này chia sẻ: Thấy các cán bộ xóm nhiệt tình, trách nhiệm với công việc, vì lợi ích chung, tôi cũng đồng lòng tham gia. Cũng bởi cách “nhìn nhau để học tập” nên đến nay, đường trục chính của xóm tôi đã bê tông 100%; kênh mương được xây sửa hằng năm đảm bảo sản xuất nông nghiệp thuận lợi.

Nhận xét về Chi bộ xóm Vàng Ngoài, ông Hoàng Văn Hòa, Phó Bí thư Thường trực Đảng bộ xã Tân Hòa cho biết: Xóm Vàng Ngoài có 157 hộ dân, trong đó chiếm đến 70% là người dân tộc Tày, Nùng. Những năm qua, các cán bộ, đảng viên trong Chi bộ đã phát huy tính tiên phong, gương mẫu trong các hoạt động, từ đó đã huy động được sức mạnh của cả tập thể nhân dân trong các phong trào. Chi bộ Vàng Ngoài liên tục được công nhận hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.