Làm hết trách nhiệm của một người đảng viên

10:54, 05/11/2019

Có mặt ở khu vực cầu Tân Long như đã hẹn, chúng tôi nhìn thấy một người đàn ông cao tuổi, dáng người dong dỏng, mang bộ quân phục đã cũ. ông Hoàng Văn Lưu, Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi tổ 9 giới thiệu với chúng tôi: Đây là ông Mạc Văn Vĩnh hiện là Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi tổ dân phố 2, phường Tân Long (T.P Thái Nguyên). Ngoài làm tốt công tác hội, ông còn là Phó Ban Thanh tra Nhân dân phường, tham gia Ban Giám sát đầu tư cộng đồng phường từ năm 2007 đến nay. Trong quá trình giám sát hàng chục dự án vừa và nhỏ được triển khai trên địa bàn, ông Vĩnh và các thành viên của Ban đã phát hiện không ít sai sót và yêu cầu đơn vị thi công giải quyết hiệu quả. Điển hình là Dự án xây dựng, nâng cấp cầu Tân Long năm 2017. 

Khi đơn vị khảo sát thăm dò địa chất, không phát hiện có hố bom. Tuy nhiên, ông Vĩnh và các thành viên trong Ban Giám sát đầu tư cộng đồng phường đã báo cho bên thi công và cán bộ tư vấn giám sát biết chỗ hố bom cạnh cầu cũ ở vị trí sắp làm một trong sáu trụ cầu mới dưới suối. Nhờ đó, chủ đầu tư đã khoan thăm dò và phát hiện hố bom rộng 11m3 ở độ sâu 5m từ đáy suối trở xuống và xử lý đúng quy trình kỹ thuật, không làm ảnh hưởng đến độ bền trụ cầu sắp làm. Còn đối với công trình xây dựng Trường Mầm non Tân Long vào năm 2016, ông Vĩnh và các thành viên Ban Giám sát đầu tư cộng đồng phường đã phát hiện cửa làm bằng gỗ không đúng loại so với thiết kế. Đoàn công tác gồm các thành viên trong Ban, cán bộ tư vấn giám sát và cán bộ kiểm lâm đã tiến hành kiểm tra từng cánh cửa. Qua đó, loại ra 35 bộ cánh cửa sổ và gần 1m3 gỗ nhà thầu dùng làm khuôn cửa các loại đã mọt và không đúng chủng loại. Sau đó, Đoàn công tác đã yêu cầu bên thi công làm lại theo đúng thiết kế mới nghiệm thu. Hay sự việc một công ty xây siêu thị 6 tầng lấn chiếm 70m2 đất công vị trí lô 1 đường Dương Tự Minh trên địa bàn vào đầu năm 2015, dù đã bị UBND phường có quyết định đình chỉ 2 lần nhưng công ty vẫn cố tình vi phạm. ông Vĩnh thay mặt Ban Giám sát đầu tư cộng đồng phường đã viết đơn gửi Đội Quản lý trật tự xây dựng Thành phố đề nghị Đội cho kiểm tra chỉ giới đất liền kề công trình công ty đang xây dựng. Qua đó, xác định công ty lấn chiếm gần 30m2 đất công, đề nghị các cơ quan thẩm quyền quyết định thu hồi, xử lý.

ông Lê Văn Hải, Bí thư Đảng ủy phường Tân Long (T.P Thái Nguyên) nhận xét: ông Mạc Văn Vĩnh là một người có trách nhiệm trong công việc. Công trình nào có sự tham gia của ông Vĩnh trong công tác giám sát đầu tư cộng đồng là mọi người đều yên tâm. Tôi nhớ nhất là năm 2014, phường triển khai thi công trình xây dựng nhà vòm thép của trụ sở UBND với diện tích 450m2. Khi ấy, do công ty thi công lắp kèo thép sai, ông Vĩnh đã báo cho công ty tư vấn giám sát công trình kiểm tra cho dừng thi công để làm lại theo đúng thiết kế. Công tác giám sát của Ban Giám sát đầu tư cộng đồng của phường Tân Long thời gian qua đã mang lại những hiệu quả thiết thực, hạn chế được các sai phạm trong quá trình triển khai các công trình, dự án, tạo điều kiện để người dân biết, bàn, làm, kiểm tra. Quá trình cùng người dân tham gia làm "tai", "mắt", giám sát công trình, ông Vĩnh đã phát huy tốt vai trò của người đảng viên. 

Trò chuyện cùng các thành viên trong Ban Giám sát đầu tư cộng đồng phường Tân Long, tôi đều nhận được những lời nhận xét tốt về ông Vĩnh, đó là con người rất nhiệt tình, trách nhiệm. ông Nguyễn Văn Lợi, Chi ủy viên Chi bộ 7, người cùng tham gia Ban Giám sát đầu tư cộng đồng một số dự án với ông Vĩnh nói: “Mỗi dự án, công trình, thực hiện nhiệm vụ giám sát, ông Vĩnh được trả tiền công vài trăm nghìn đồng, có công trình còn không có thù lao, song ông đều làm việc rất tích cực và trách nhiệm”. Còn bà Nguyễn Thị Dương, Trưởng Ban Công tác Mặt trận tổ 11 cho biết: ông Vĩnh tuổi cao, nhưng vẫn nhiệt tình tham gia các phong trào, nhất là hoạt động giám sát đầu tư cộng đồng. Tôi cùng thực hiện giám sát mấy công trình, thấy ông ấy lúc nào cũng có mặt ở nơi thi công, tận tâm giám sát như chính công trình nhà mình xây dựng. 

ông Mạc Văn Vĩnh sinh năm 1947. Sau khi tham gia chiến đấu ở chiến trường miền Nam, ông về công tác ở Cục Chính trị Quân đoàn 3, rồi chuyển ngành về địa phương, làm ở UBND phường Quán Triều (T.P Thái Nguyên) đến năm 2001 thì nghỉ hưu. Về tổ dân phố 2, phường Tân Long, ông được đảng viên tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ, đến năm 2007, ông tham gia Ban Công tác Mặt trận, Ủy viên Ủy ban MTTQ phường, Phó Ban Thanh tra Nhân dân, Trưởng Ban Giám sát đầu tư cộng đồng phường và công tác người cao tuổi ở tổ. ơ nhiệm vụ nào ông cũng tròn vai, cố gắng hoàn thành tốt công việc được giao. Nhiều năm ông được công nhận là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, gia đình ông luôn đạt Gia đình Văn hóa tiêu biểu của phường. Năm nay đã 51 năm tuổi Đảng, nhiều năm tham gia các hoạt động xã hội, được nhận nhiều Huân, Huy chương, như: Huân chương Chiến công giải phóng hạng Ba; Huân chương Chiến sĩ giải phóng hạng Nhất, Nhì, Ba; Huân chương Kháng chiến chống Mỹ cứu nước, cùng nhiều Giấy khen, Bằng khen trong quá trình ông công tác… do UBND tỉnh, UBND T.P Thái Nguyên trao tặng. Song điều ông hài lòng nhất đó chính là mình luôn làm hết trách nhiệm của một đảng viên, sống gương mẫu, vì cộng đồng, được nhân dân yêu mến, kính trọng.