Mạnh chi bộ, vững xóm làng

17:30, 23/11/2019

Nhiều năm qua, xóm Phố luôn là đơn vị đi đầu trong mọi phong trào thi đua, hoạt động ở xã La Hiên (Võ nhai). Có được kết quả đó, có phần đóng góp không nhỏ của các đảng viên chi bộ xóm Phố.

Đồng chí Hoàng Thị Hoa, Bí thư Chi bộ xóm Phố cho biết: Chi bộ xóm Phố hiện có 34 đảng viên, chủ yếu là cán bộ hưu trí và làm nông nghiệp. Nằm ở trung tâm xã La Hiên, có Quốc lộ 1B và tỉnh lộ 271 đi qua, xóm có điều kiện phát triển đa dạng các ngành nghề như kinh doanh, vận tải, buôn bán, sản xuất nông nghiệp… Vì vậy, các nghị quyết của Chi bộ tập trung vào việc nâng cao thu nhập cho người dân, xây dựng nếp sống văn hóa, đảm bảo an toàn giao thông… Vào ngày mùng 10 hàng tháng, chúng tôi tổ chức sinh hoạt Chi bộ. Nội dung sinh hoạt bên cạnh việc cập nhật thông tin, học tập và quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, các đảng viên còn bàn bạc để đưa ra định hướng phát triển phù hợp cho xóm trong từng giai đoạn, điều kiện cụ thể. 

Chi bộ phân chia các đảng viên thành 3 cụm theo khu vực sinh sống. Theo đó, đảng viên ở khu vực nào chịu trách nhiệm hướng dẫn, giúp đỡ quần chúng nơi đó thực hiện tốt nghị quyết. Đồng thời, đảng viên phải tiếp xúc, lắng nghe, tiếp thu ý kiến, đóng góp của người dân để chuyển tới Chi bộ kịp thời. Trong quá trình triển khai các nghị quyết, định kỳ, Chi bộ xóm Phố thường xuyên tiến hành kiểm điểm, đánh giá những việc đã và chưa làm được để đưa ra bàn bạc, rút kinh nghiệm nghiêm túc. Nhờ đó, xóm đã xây dựng được sự đoàn kết, đồng thuận cao giữa đảng viên và người dân, góp phần đưa các phong trào, hoạt động của xóm ngày càng phát triển. 

Ngoài các giải pháp trên, Chi bộ còn chỉ đạo các đoàn thể của xóm xây dựng một số mô hình cụ thể, như: Câu lạc bộ Phụ nữ tự quản An toàn giao thông và Trật tự đô thị; Tổ liên kết trồng cây ăn quả; Tổ tư vấn, hỗ trợ vay vốn phát triển sản xuất… Trong đó, đảng viên đóng vai trò là người đi đầu trong mọi việc làm. Đảng viên Nguyễn Thị Mão, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Phụ nữ tự quản An toàn giao thông và Trật tự đô thị cho biết: Khi mới thành lập Câu lạc bộ, nhiều chị em ngại tham gia các hoạt động nhắc nhở, tuyên truyền các hộ kinh doanh lấn chiếm lòng, lề đường vì sợ ảnh hưởng đến tình làng nghĩa xóm. Khi đó, các đảng viên trong Chi bộ phải đi đầu, đến tận nhà các hộ kinh doanh tuyên truyền, giải thích. Dần dần, hoạt động của Câu lạc bộ đi vào nề nếp, chị em phụ nữ cũng mạnh dạn vận động, tuyên truyền người thân trong gia đình, bà con nhân dân và các hộ kinh doanh nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ, giữ gìn vệ sinh môi trường, không lấn chiếm hành lang giao thông. Còn ông Dương Hồng Chuyên, đảng viên sinh hoạt tại Chi bộ xóm Phố cho biết: Được sự phân công của Chi bộ, tôi thường xuyên tổ chức các buổi nói chuyện nhóm về kinh nghiệm trồng cây ăn quả như na, nhãn…, kinh nghiệm kinh doanh. Từ đó, để người dân có nhu cầu hiểu và quyết định lựa chọn hướng phát triển kinh tế phù hợp.

Cùng với tuyên truyền, vận động người dân, hàng năm, Chi bộ, Ban Công tác Mặt trận xóm Phố tiến hành biểu dương các hộ gia đình tiêu biểu trong phát triển kinh tế, những hộ kinh doanh giỏi, các gia đình tích cực ủng hộ công trình phúc lợi của xóm và các loại quỹ… Chi bộ cũng quan tâm công tác tạo nguồn phát triển đảng viên trẻ với phương châm: Lựa chọn những đối tượng thật sự tiêu biểu, không vì chạy theo chỉ tiêu mà xem nhẹ, buông lỏng chất lượng đảng viên. Bình quân mỗi năm, xóm Phố kết nạp được 1-2 quần chúng ưu tú vào Đảng. Các đảng viên sau khi được kết nạp được cấp ủy Chi bộ tạo điều kiện tham gia công tác cộng đồng, phát huy năng lực, sức trẻ, xây dựng Chi bộ vững mạnh. 

Những năm qua, xóm Phố đã phát huy được nội lực, khơi dậy sức dân trong tham gia các phong trào, hoạt động ở địa phương. Trong số 206 hộ dân trong xóm, hiện chỉ còn 2 hộ nghèo. Số hộ khá, giàu chiếm trên 70%. Các hộ gia đình trong xóm luôn có ý thức xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, bảo vệ môi trường, thực hiện tốt nếp sống văn minh ở khu dân cư. Hàng năm, kết quả bình xét gia đình văn hóa của xóm Phố đạt trên 90%. Năm 2019, thực hiện nghị quyết của Chi bộ, bà con trong xóm đã đóng góp trên 180 triệu đồng và hàng trăm ngày công xây dựng các công trình phúc lợi… Đồng chí Hoàng Ngọc Anh, Bí thư Đảng ủy xã La Hiên nhận xét: Chi bộ xóm Phố đã góp phần tích cực khơi dậy được tinh thần đoàn kết, đồng thuận của nhân dân trong mọi phong trào của xóm, xã. Mỗi đảng viên đều tiên phong, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, nhân dân tích cực hưởng ứng làm theo, nên mọi hoạt động của xóm đều đạt kết quả tốt. Xóm Phố là đơn vị dẫn đầu của xã La Hiên trong nhiều phong trào thi đua.