Nhất thể hóa chức danh ở xã Cổ Lũng

10:07, 26/11/2019

Hiện nay, trên địa bàn huyện Phú Lương, Cổ Lũng là xã duy nhất đã thực hiện việc nhất thể hóa chức danh Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch uBND xã (từ tháng 6-2019). Là người địa phương, sát sao với cơ sở và có uy tín nên đồng chí Vũ Văn Cương đã được cấp trên tin tưởng giao trọng trách này. Đồng chí Mông Chí Hồng, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy đánh giá: Bước đầu thực hiện mô hình nhất thể hóa, đồng chí Cương đã tiếp cận nhanh với công việc, chỉ đạo, điều hành công tác hiệu quả.  

Khi chúng tôi đến làm việc, tình cờ gặp buổi giao ban giữa Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND xã với các đồng chí là bí thư chi bộ ở các xóm để chuẩn bị cho công tác đại hội đảng các cấp. Đảng bộ xã Cổ Lũng được Huyện ủy lựa chọn tổ chức đại hội điểm nên hiện nay địa phương đang khẩn trương triển khai các bước theo hướng dẫn của cấp trên. Sau khi họp bàn, thống nhất, Ban Chấp hành Đảng bộ giao việc và lựa chọn Chi bộ xóm Bờ Đậu làm điểm tổ chức trong tháng 12. Theo kế hoạch, các chi bộ còn lại sẽ đại hội xong trong tháng 1-2020; dự kiến tháng 3-2020, xã tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020-2025.

Tranh thủ giờ giải lao, tôi trò chuyện với một số đồng chí bí thư chi bộ. Nhận xét về đồng chí Vũ Văn Cương, ông Trịnh Quang Thanh, Bí thư Chi bộ xóm Bờ Đậu cho biết: Đồng chí Cương là người có năng lực, phẩm chất đạo đức tốt. Trước, đồng chí là Chủ tịch UBND xã cũng đã thể hiện được năng lực lãnh đạo, điều hành công việc hiệu quả, nhất là trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Từ khi thực hiện nhất thể hóa chức danh Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND, chúng tôi thấy hiệu quả chỉ đạo, xử lý công việc của đồng chí Cương nhanh nhạy, được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình, nhất trí cao. Chia sẻ với chúng tôi, đồng chí Vũ Văn Cương cho biết: Tôi là Chủ tịch UBND xã từ 2016 đến nay. Trước đó, tôi đã có thời gian làm Bí thư Chi bộ, Chủ nhiệm HTX Dịch vụ và Kinh doanh tổng hợp Cổ Lũng nên ít nhiều có kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo Đảng. Bởi vậy, khi nhận nhiệm vụ này, tôi chỉ có một chút lo lắng, băn khoăn là làm sao để không bị lẫn vai, không bị chuyên quyền, độc đoán.  

Theo đồng chí Vũ Văn Cương, vừa là Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã thì các nhiệm vụ chính trị ở địa phương được thực hiện linh hoạt, kịp thời hơn, tạo sự thống nhất giữa chủ trương, nghị quyết của cấp ủy với chương trình hành động và việc triển khai tổ chức thực hiện của UBND. Bên cạnh đó, vai trò, quyền hạn, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy và UBND tập trung vào một người nên khắc phục được tư tưởng trông chờ, ỷ lại, đùn đẩy trách nhiệm. Đồng thời, bộ máy gọn nhẹ, biên chế được tinh giản, tiết kiệm một phần ngân sách. Như trước đây, xã thường tổ chức giao ban Đảng, đoàn thể và chính quyền riêng, khi nhất thể hóa chức danh Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND, đã gộp lại thành một cuộc giao ban với 23 chi bộ, trong đó có bí thư chi bộ, trưởng xóm, rút gọn thời gian hội họp mà việc triển khai lại nhanh gọn, đạt kết quả cụ thể hơn. Qua giao ban, chúng tôi đồng thời nắm được các kênh thông tin ở cơ sở từ cả bí thư và trưởng xóm. Ngay trong cuộc họp, nội dung nào chỉ đạo cấp ủy triển khai, nội dung nào giao chính quyền thực hiện, đoàn thể tuyên truyền, vận động được phân giao rõ ràng, thống nhất. Tuy nhiên, đảm nhiệm cả hai chức danh này, tôi vừa phải giải quyết nhiều công việc cụ thể của chính quyền, vừa phải tham gia nhiều cuộc họp do cấp ủy, UBND cấp trên triệu tập nên khá vất vả. 

Nhất thể hóa chức danh, đòi hỏi cấp phó phải linh hoạt và có sự trợ giúp tốt cho người thực hiện kiêm nhiệm. Đồng chí Cương tự nhận mình là may mắn khi các đồng chí Phó Chủ tịch UBND và Phó Bí thư thường trực Đảng ủy xã năng động, nhanh nhẹn, hỗ trợ nhiều trong chỉ đạo, điều hành, xử lý công việc nhanh nhạy. Tuy nhiên, không thể không kể đến sự cố gắng học hỏi, nỗ lực, phấn đấu không ngừng của bản thân. Trong quá trình công tác, đồng chí luôn chú trọng xây dựng được mối đoàn kết, nhất trí trong cán bộ, đảng viên nhất là tập thể Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy. Đồng chí Dương Công Đức, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã nhận xét: Giúp việc cho đồng chí Cương tôi thấy, các nội dung công tác đều có sự bàn bạc, thống nhất kỹ và thông qua Ban Thường vụ Đảng ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ trước khi ban hành chỉ đạo thực hiện. Trong công việc và sinh hoạt, từ lời nói đến hành động đồng chí đều rất gương mẫu. 

Hiện nay, ngoài tập trung lãnh đạo thực hiện công tác chuẩn bị đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020-2025, xã cũng đang tiếp tục chỉ đạo thực hiện hiệu quả phong trào xây dựng nông thôn mới. Cổ Lũng là xã điểm của tỉnh đã được công nhận đạt chuẩn năm 2015 và tiếp tục xây dựng xã nông thôn mới giai đoạn tiếp theo. Trong 10 năm qua, xã đã huy động được trên 68 tỷ đồng để hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới. Toàn xã đã bê tông được 16,3km đường, đạt 90,5%. Nếu như năm 2010, toàn xã có 234 hộ nghèo với tỷ lệ 9,79%, đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã chỉ còn 1,97%. Theo Bộ tiêu chí về xã nông thôn mới, xã nông thôn mới kiểu mẫu của tỉnh giai đoạn 2016-2020, xã có 17/19 tiêu chí đạt chuẩn, xã phấn đấu cuối năm nay sẽ hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu; hết năm 2020, sẽ có ít nhất 2/18 xóm đạt chuẩn xóm nông thôn mới kiểu mẫu...