“Xốc lại” công tác phát triển đảng viên

09:18, 13/11/2019

Phần lớn các mặt công tác của Đảng bộ phường Thắng Lợi (T.P Sông Công) đều có kết quả tốt nhưng việc thực hiện chỉ tiêu phát triển đảng viên lại đạt thấp, không đạt mục tiêu nghị quyết nhiệm kỳ 2015-2020 đặt ra. Từ việc nhìn nhận thẳng thắn, phân tích nguyên nhân khách quan, chủ quan, Đảng ủy phường đang tập trung chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác này.  

Trên bàn làm việc của đồng chí Bí thư Đảng ủy và Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Thắng Lợi có một bản danh sách quần chúng ưu tú đã và chuẩn bị được cử đi học lớp nhận thức về Đảng mà các chi bộ gửi lên. Bản danh sách này giúp lãnh đạo Đảng ủy phường nắm bắt cụ thể lý lịch trích ngang của những quần chúng ưu tú; theo dõi, đôn đốc thường xuyên các bí thư chi bộ và những đồng chí cấp ủy viên phụ trách chi bộ trong việc bồi dưỡng, giúp đỡ đối tượng Đảng; chỉ đạo giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc về phát triển đảng viên. 

Đồng chí Dương Đình Rồng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Thắng Lợi cho biết: Nhằm đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên, chúng tôi chú trọng hơn đến việc kiểm tra, giám sát, đôn đốc, hướng dẫn các chi bộ, đồng thời phát huy vai trò, trách nhiệm cá nhân các bí thư chi bộ và đồng chí cấp ủy viên phụ trách, vai trò của các đoàn thể trong việc phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu nguồn cho Đảng. Gầy đây, Đảng ủy phường tiến hành kiểm tra 10/22 chi bộ về nhiều nội dung nhưng trọng tâm là về phát triển đảng viên. Từ đầu năm nay, Đảng ủy giao chỉ tiêu cụ thể cho từng chi bộ về phát triển Đảng, coi đây là một tiêu chí “cứng” để đánh giá, xếp loại chi bộ và cá nhân người đứng đầu…

Nghị quyết nhiệm kỳ 20152020 và nghị quyết hằng năm của Đảng ủy phường Thắng Lợi đều nhấn mạnh công tác phát triển Đảng là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Đảng ủy phường cũng triển khai đầy đủ các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên về phát triển Đảng, giao nhiệm vụ cho các chi bộ và đoàn thể, chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng… Dù vậy nhưng sau khi tự kiểm điểm, Đảng ủy phường Thắng Lợi đã thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế, như: Việc chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thiếu quyết liệt; việc giao chỉ tiêu còn chung chung; chưa phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của cấp ủy và cá nhân các bí thư chi bộ… 

Còn về nguyên nhân khách quan, công tác phát triển Đảng tại phường Thắng Lợi cũng gặp không ít khó khăn. Là một phường trung tâm của T.P Sông Công với dân số trên 8.000 người, số người trong độ tuổi lao động (có thể là đối tượng xém xét kết nạp Đảng) lớn, nhưng thực tế dù có hộ khẩu thường trú tại địa phương nhưng khoảng 75% số đó đang làm việc tại cơ quan, nhà máy, xí nghiệp. Mặt khác, Đảng bộ phường có số lượng đảng viên đông (hiện là 458 người) do có nhiều cán bộ, công nhân hưu trí sinh sống nên việc thực hiện chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới 4% trên tổng số đảng viên càng khó hoàn thành. Vấn đề “thiếu nguồn” luôn là lý do hàng đầu được các chi bộ đưa ra khi không hoàn thành chỉ tiêu phát triển Đảng. 

Từ những nguyên nhân khách quan, chủ quan trên dẫn đến từ năm 2015 đến 2018, toàn Đảng bộ mới kết nạp được 22 đảng viên, bằng 34,5% chỉ tiêu nghị quyết nhiệm kỳ (riêng năm 2015 chỉ kếp nạp được 3 đảng viên); nhiều chi bộ từ 3 đến 5 không phát triển được đảng viên. 

Nhằm “xốc lại” công tác phát triển Đảng, đầu năm nay, Đảng ủy phường Thắng Lợi đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành mở rộng nhằm thống nhất các giải pháp khả thi; ban hành nghị quyết chuyên đề và kế hoạch phát triển đảng viên; giao chỉ tiêu cụ thể cho từng chi bộ… Nhờ đó, công tác phát triển đảng viên của Đảng bộ phường bước đầu có những chuyển biến tích cực, năm nay, dự kiến kết nạp 12 đảng viên. Có những chi bộ như Chi bộ tổ 5, tổ 10, tổ 13…, sau nhiều năm gặp khó khăn về nguồn nay cũng đã kết nạp được đảng viên hoặc đang cử quần chúng ưu tú đi học lớp cảm tình Đảng. Những giải pháp chủ yếu mà Đảng ủy phường Thắng Lợi đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác phát triển Đảng đã dần khắc phục những tồn tại, hạn chế mang tính khách quan, chủ quan của Đảng bộ địa phương trong nhiều năm qua.