Chuẩn bị tốt các điều kiện cho đại hội điểm

08:17, 17/12/2019

Hoàng Văn Thụ là một trong ba Đảng bộ được Thành ủy Thái Nguyên lựa chọn tổ chức đại hội điểm Đảng bộ cấp xã, phường nhiệm kỳ 2020-2025. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho đại hội đang được Đảng bộ phường đẩy nhanh tiến độ, phát huy trí tuệ tập thể và huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.  

Dự buổi làm việc của Ban Thường vụ Đảng ủy phường Hoàng Văn Thụ với cấp ủy Chi bộ tổ dân phố 23 để duyệt đại hội vào ngày 10-12 vừa qua, chúng tôi được chứng kiến không khí làm việc nghiêm túc và trách nhiệm. Chi bộ tổ dân phố 23 được Đảng ủy phường chọn tổ chức đại hội điểm, sẽ tiến hành đại hội vào ngày 5/1/2020. Sau khi ông Lưu Hồng Sâm, Bí thư Chi bộ thông qua dự thảo báo cáo chính trị trình đại hội, kết quả năm bước thực hiện công tác nhân sự và kịch bản tổ chức đại hội, từng đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy phường đã đóng góp  trên các nội dung. Cụ thể như: Báo cáo chính trị cần ngắn gọn, nêu bật những kết quả đạt được của nhiệm kỳ vừa qua, so sánh để thấy được điểm khác biệt so với nhiệm kỳ trước; bổ sung nội dung chi bộ lãnh đạo hoàn thành chỉ tiêu giảm nghèo. Về công tác nhân sự, các đồng chí trong Đảng ủy phường đều có chung nhận xét, 6 người được giới thiệu bầu cấp ủy nhiệm kỳ tới (bầu lấy 5 đồng chí) đều đảm bảo cơ cấu, độ tuổi, có nam, có nữ. Đối với kịch bản tổ chức đại hội, cần có sự phân công rõ ràng hơn, lưu ý từng phần việc theo đúng thời gian đã định. Các đại biểu cũng góp ý về công tác trang trí khánh tiết, chương trình văn nghệ, công tác hậu cần... đảm bảo cho đại hội điểm diễn ra thành công tốt đẹp.

Ông Lưu Hồng Sâm, Bí thư Chi bộ tổ dân phố 23 cho biết: Chuẩn bị cho tổ chức đại hội điểm, chúng tôi đã được Đảng ủy phường triển khai đầy đủ các văn bản hướng dẫn. Các đồng chí được phân công phụ trách chi bộ cũng luôn sát sao, đốc thúc công việc, khi chúng tôi có vướng mắc gì đều được hỗ trợ giải đáp kịp thời, hướng dẫn cụ thể từ định hướng về công tác nhân sự, đến kịch bản đại hội. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn thành. Chúng tôi đã giao các phần việc cụ thể cho các đảng viên, riêng đối với tham luận tại đại hội đã phân công 2 đảng viên chuẩn bị phát biểu. 

Bà Phạm Thị Minh Hiền, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường cho biết: Đảng bộ phường có 48 chi bộ, trong đó có 33 chi bộ tổ dân phố, còn lại là các chi bộ doanh nghiệp, trường học, công an. Tới đây, sau khi thực hiện sáp nhập các tổ dân phố, sẽ giảm xuống còn 18 chi bộ tổ dân phố. Thực hiện chỉ đạo của Thành ủy Thái Nguyên, Đảng bộ phường đã ban hành kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 35 CT/TW của Bộ Chính trị và hướng dẫn của cấp trên về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Chúng tôi chọn Chi bộ tổ dân phố 23 đại hội điểm sau đó từ ngày 5 đến 16/1/2020 sẽ tiến hành xong đại hội các chi bộ còn lại. Đến nay, Đảng ủy phường đã thành lập các tiểu ban phục vụ đại hội gồm: Tiểu ban văn kiện, tiểu ban tuyên truyền, tiểu ban nhân sự và tiểu ban tổ chức, phục vụ đại hội. Các tiểu ban phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên để triển khai, xây dựng kế hoạch và tập trung chỉ đạo tổ chức đại hội các chi bộ theo đúng thời gian đã đề ra, trong đó tập trung vào công tác nhân sự và văn kiện Đại hội. Trong quá trình xây dựng báo cáo chính trị, Đảng ủy phường chủ động đánh giá chi tiết những chỉ tiêu mà nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra, phân tích rõ nguyên nhân của những khó khăn, hạn chế cần khắc phục, đồng thời xây dựng nhiệm vụ, giải pháp cho nhiệm kỳ tới. 

Thực hiện công tác chuẩn bị Đại hội, Đảng ủy phường cũng đã ban hành tài liệu về việc triển khai, tổ chức đại hội gửi từng chi bộ. Xây dựng kế hoạch làm việc với từng chi bộ về dự kiến nhân sự cũng như duyệt đại hội. Phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ phường cùng dự với các chi bộ và thực hiện hướng dẫn xây dựng quy trình nhân sự cũng như kịp thời định hướng, tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn từ cơ sở. Đảng ủy phường chỉ đạo các chi bộ đặc biệt chú trọng tới việc lựa chọn nhân sự đủ điều kiện để giới thiệu bầu vào cấp ủy, bí thư, phó bí thư chi bộ nhiệm kỳ mới. Đó phải là những người có năng lực, phẩm chất, uy tín, được cán bộ, đảng viên và nhân dân đánh giá tốt. Song song với công tác nhân sự, các chi bộ còn tập trung xây dựng văn kiện đại hội sát với thực tế của địa phương, đơn vị.

Thời điểm vừa qua, cùng với việc hướng dẫn các chi bộ chuẩn bị tổ chức đại hội, phường cũng chỉ đạo tốt việc thực hiện sắp xếp, sáp nhập các tổ dân phố. Theo đó, Đảng ủy phường làm việc với các chi ủy chi bộ về việc dự kiến cấp ủy khóa mới (các chi bộ sáp nhập), chỉ định các chi ủy và tổ trưởng tổ dân phố. Từ ngày 10 đến 12-12, Đảng ủy phường đã duyệt đại hội với các chi bộ tổ dân phố không thực hiện sắp xếp, sáp nhập; từ ngày 15 đến 30-12, chỉ đạo các chi bộ mới sắp xếp, sáp nhập thực hiện công tác nhân sự nhiệm kỳ 2020-2023, chuẩn bị cho tuần đầu tiên tháng 1-2020 sẽ duyệt đại hội với các chi bộ mới này. Dự kiến Đại hội đại biểu Đảng bộ phường lần thứ XV nhiệm kỳ 2020-2025 sẽ tổ chức trong tháng 2-2020.