Chung tay giúp đỡ người nghèo

10:02, 27/12/2019

Những năm qua, huyện Đại Từ đã tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và nhân dân, tập trung nguồn lực chăm lo cho người nghèo. Kết quả, trong 5 năm trở lại đây, bình quân mỗi năm huyện giảm được 3,1% hộ nghèo, vượt 1,1% so với Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Đại Từ nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra.  

Đại Từ là huyện miền núi của tỉnh, có 30 xã, thị trấn với 442 xóm, tổ dân phố, trong đó có trên 50 xóm đặc biệt khó khăn. Tỷ lệ hộ nghèo của huyện hiện còn 4,20%; tỷ lệ hộ cận nghèo chiếm 5,85%. Với mục tiêu mỗi năm giảm 2% số hộ nghèo, huyện Đại Từ đã tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị, tạo sự đồng thuận của nhân dân trong thực hiện công tác giảm nghèo. 

Hằng năm, các địa phương xây dựng kế hoạch giảm nghèo, trong đó, xác định mục tiêu cụ thể: Số hộ đăng ký thoát nghèo, dự kiến số hộ thoát nghèo. Trên cơ sở những hộ đăng ký thoát nghèo, phân tích nguyên nhân dẫn đến nghèo; điều kiện để vươn lên, từ đó đề ra giải pháp thực hiện; phân công nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ theo dõi, giúp đỡ các hộ dân thoát nghèo. 

Cùng với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, MTTQ huyện và các tổ chức thành viên, như: Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Đoàn thanh niên... đã triển khai nhiều phong trào thi đua giảm nghèo. Đặc biệt, MTTQ với vai trò là cơ quan thường trực Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, cơ quan, doanh nghiệp, nhân dân cùng chung tay, góp sức chăm lo giúp đỡ người nghèo. Bà Hoàng Thị Bạch Yến, Chủ tịch uy ban MTTQ huyện cho biết: Để công tác vận động đạt hiệu quả, MTTQ đã rà soát, đánh giá khả năng đóng góp của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn, từ đó xây dựng kế hoạch sát với thực tế. Việc vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” được tiến hành thường xuyên; nhân rộng các điển hình trong việc tham gia đóng góp ủng hộ Quỹ. Từ đó, huy động sức mạnh của cộng đồng tham gia giúp đỡ người nghèo, phát huy tốt truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái của dân tộc, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Năm 2018, Quỹ “Vì người nghèo” của huyện đã vận động được gần 1,2 tỷ đồng. Từ nguồn Quỹ này đã hỗ trợ hộ nghèo xây nhà với tổng số tiền 760 triệu đồng; thăm hỏi, tặng quà người nghèo trong các dịp lễ, Tết là gần 150 triệu đồng. Từ đầu năm 2019 đến nay, Quỹ đã vận động hỗ trợ được trên 1 tỷ đồng, giúp đỡ người nghèo giải quyết những khó khăn trong cuộc sống. 

Ước mơ có ngôi nhà vững chắc của cả gia đình ông Lương Văn Quang, xóm 7, xã Phú Xuyên, nay đã thành hiện thực nhờ được Bộ Tư lệnh Quân khu 1 hỗ trợ, chính quyền địa phương và bà con chòm xóm giúp đỡ. Gia đình ông vốn thuộc diện khó khăn, ông là thương binh, nhiễm chất độc da cam, sức khỏe kém. Ngôi nhà ông xây dựng từ lâu đã xuống cấp. Trước hoàn cảnh đó, Bộ Tư lệnh Quân khu 1 đã hỗ trợ 70 triệu đồng; cùng với sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, bà con quanh vùng, ông đã xây được ngôi nhà cấp 4 với tổng trị giá 150 triệu đồng. 

Bình quân mỗi năm, trên địa bàn huyện Đại Từ có khoảng 200 ngôi nhà được xây nhờ sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, ngành và cộng đồng. Năm 2019, hơn 200 gia đình có hoàn cảnh khó khăn đã được hỗ trợ xây nhà mới; ngoài ra, các hộ nghèo còn được vay vốn; dạy nghề, giới thiệu việc làm; tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật; hỗ trợ cây, con giống, máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất… 

Bên cạnh đó, huyện đã triển khai thực hiện tốt các chính sách của Đảng, Nhà nước về chăm lo cho người nghèo, đến nay, 100% người nghèo, cận nghèo được thụ hưởng, tiếp cận các chính sách hỗ trợ, như: Cấp thẻ BHYT; hỗ trợ tiền điện; hỗ trợ giáo dục; thăm hỏi, tặng quà các dịp lễ, Tết… 

Với nhiều giải pháp đa dạng, cách làm phong phú, những năm gần đây, số hộ nghèo trên địa bàn huyện Đại Từ đã giảm mạnh, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên. Hiện nay, tổng số hộ nghèo toàn huyện là 2.146 hộ, số hộ cận nghèo là 2.988 hộ, phấn đấu đến hết năm 2020, huyện sẽ giảm thêm 1,3% số hộ nghèo.