Kiểm tra, giám sát có trọng tâm, trọng điểm

12:21, 23/12/2019

Xác định công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) và thi hành kỷ luật Đảng là nhiệm vụ quan trọng nhằm xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy (UBKT) đã chỉ đạo UBKT các cấp trong toàn Đảng bộ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng công tác KTGS, xử lý nghiêm tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, góp phần xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.  

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, UBKT Tỉnh ủy đã tham mưu cho Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ban hành Đề án số 05ĐA/TU ngày 21/11/2016 về “Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên, giai đoạn 2016-2020”. Sau khi Đề án được ban hành, các cấp ủy trực thuộc Tỉnh ủy đã xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai quán triệt, thực hiện. Cấp ủy, UBKT các cấp đã xây dựng chương trình KTGS toàn khóa và hằng năm phù hợp với thực tế của địa phương, đơn vị; kịp thời điều chỉnh, bổ sung khi cần thiết. Nội dung KTGS tập trung vào việc chấp hành Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, các quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; chú trọng KTGS những nội dung dễ xảy ra vi phạm trên các lĩnh vực như: Công tác cán bộ, quản lý tài chính, xây dựng nông thôn mới… 

Chương trình công tác KTGS của cấp ủy, UBKT các cấp được thực hiện theo phương châm “kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm” và “giám sát mở rộng”. Cụ thể, từ năm 2016 đến nay, cấp ủy các cấp đã KT theo Điều 30 Điều lệ Đảng được 5.102 tổ chức đảng, đảng viên; GS chuyên đề 7.258 tổ chức Đảng, đảng viên. Từ kết quả KT, đã kỷ luật 17 tổ chức đảng (khiển trách 16, cảnh cáo 1); kỷ luật 462 đảng viên (khiểm trách 299, cảnh cáo 141, cách chức 10, khai trừ 12 đảng viên). Công tác KTGS theo Điều 32, Điều lệ Đảng, 3 năm qua đã KT 124 tổ chức Đảng và 207 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, trong đó cấp ủy viên là 160 trường hợp, chiếm 77,29% tổng số đảng viên được kiểm tra. Qua KT đã kết luận vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật 8 tổ chức, 39 đảng viên. Các cuộc KTGS đều được cấp ủy, UBKT các cấp tiến hành theo đúng trình tự, thủ tục, đảm bảo chặt chẽ, hiệu quả. Sự việc KT được đoàn KT kết luận đúng, sai rõ ràng, đảm bảo chính xác, khách quan, công tâm. Cấp ủy các cấp đã xem xét giải quyết khiếu nại kỷ luật Đảng 13 trường hợp, kết luận giữ nguyên hình thức kỷ luật 11 trường hợp và giảm hình thức kỷ luật cho 2 trường hợp. Những sai phạm của tổ chức đảng, đảng viên được chỉ rõ, những hạn chế, yếu kém được nhắc nhở, yêu cầu khắc phục kịp thời. 

Từ kết quả trên có thể khẳng định, thông qua công tác KTGS đã giúp tổ chức Đảng, đảng viên thấy rõ ưu điểm để phát huy, khuyết điểm, vi phạm để có biện pháp khắc phục, sửa chữa, góp phần tích cực trong đấu tranh phòng chống tham nhũng, quan liêu, lãng phí, ngăn chặn, phòng ngừa sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên. Đồng thời giúp tổ chức Đảng quản lý đảng viên nhận thấy rõ hơn trách nhiệm của mình, thêm kinh nghiệm trong việc quản lý, giáo dục, KTGS đảng viên. Đồng thời ngăn chặn không để khuyết điểm trở thành vi phạm, vi phạm nhỏ trở thành vi phạm lớn, vi phạm ít nghiêm trọng trở thành nghiêm trọng, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh.