Quan tâm phát triển đảng viên mới

08:41, 18/12/2019

Một trong 5 chỉ tiêu được đề ra trong Đề án số 06ĐA/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về “Nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng tỉnh Thái Nguyên trong sạch, vững mạnh, giai đoạn 2016-2020” là phát triển đảng viên mới hằng năm tăng từ 3,5% trở lên so với tổng số đảng viên. Bằng nhiều giải pháp thiết thực, cụ thể, các cấp ủy thuộc Đảng bộ tỉnh đã tập trung rà soát, quan tâm bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp đảng, trẻ hóa đội ngũ, tạo nguồn sinh lực mới cho Đảng. 

Thực tế tại các đảng bộ trên địa bàn tỉnh, chúng tôi nhận thấy các địa phương đã chú trọng đến công tác phát triển đảng viên. Đơn cử như Thành ủy Sông Công, hằng năm, cấp ủy các cấp đều xây dựng chỉ tiêu kết nạp cụ thể. Đồng thời, phân công cấp ủy viên phụ trách các chi bộ để tập trung chỉ đạo các đoàn thể quan tâm, bồi dưỡng các đoàn viên, hội viên ưu tú trở thành đảng viên. Năm 2018, Ban Thường vụ Thành ủy đã thành lập 9 đoàn kiểm tra trực tiếp tại 81 chi bộ xóm, tổ dân phố của 11 đảng bộ xã, phường về công tác phát triển đảng viên. Kết quả kiểm tra cho thấy, từ năm 2015-2018, các chi, đảng bộ thuộc Thành ủy đã rà soát, lập danh sách cử 1.063 quần chúng ưu tú tham gia các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng; 859 đảng viên dự bị tham gia lớp bồi dưỡng đảng viên mới. Năm 2019, Ban Thường vụ Thành ủy tiếp tục ban hành công văn gửi các chi, đảng bộ trực thuộc để tiến hành rà soát nguồn phát triển đảng viên, có giải pháp để hoàn thành chỉ tiêu kết nạp đảng viên. Từ năm 2017 đến nay, Thành ủy đã mở 11 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 858 quần chúng ưu tú; chỉ đạo các chi, đảng bộ cơ sở làm tốt công tác tuyên truyền, bồi dưỡng tạo nguồn, quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi cho quần chúng ưu tú có động cơ đúng đắn được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Đồng thời, thường xuyên rà soát, sàng lọc những đảng viên không đủ tư cách đưa ra khỏi Đảng. Kết quả, toàn Đảng bộ T.P Sông Công đã kết nạp được 590 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt tỷ lệ 3,71%, vượt 0,21% so với chỉ tiêu Đề án số 06-ĐA/TU đề ra. 

Hay như Đảng bộ xã Đắc Sơn (T.X Phổ Yên), cũng là đơn vị tiêu biểu trong công tác phát triển đảng viên. Tính từ sau Đại hội đại biểu Đảng bộ xã lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ đã kết nạp được 59 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên toàn xã lên 402 đồng chí, vượt chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Đồng chí Nguyễn Hà Thường, Bí thư Đảng ủy xã khẳng định: Xã có 19 chi bộ, trong đó có 15 chi bộ nông nghiệp. Để tạo nguồn phát triển Đảng, Đảng bộ đã chỉ đạo các chi bộ tiến hành rà soát nguồn, lập danh sách theo dõi, bồi dưỡng, phân công đảng viên giúp đỡ quần chúng ưu tú. Qua đó, các chi bộ đã phát hiện nhiều quần chúng có ý thức trách nhiệm, nhiệt huyết với công việc, từ đó tổ chức bồi dưỡng, giáo dục, giao nhiệm vụ, tạo điều kiện để họ rèn luyện, phấn trở thành đảng viên.

Chia sẻ về những nỗ lực trong công tác phát triển Đảng ở cơ sở, đồng chí Lương Văn Lịch, Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch HĐND xã Thượng Nung (Võ Nhai) cho biết: Những năm trước, chất lượng tổ chức đảng, đảng viên còn nhiều bất cập. Còn nhiều chi bộ phải sinh hoạt ghép vì thế rất khó khăn trong công tác lãnh đạo, tổ chức thực hiện nghị quyết. Để khắc phục tình trạng trên, Đảng bộ đã tập trung rà soát các chi bộ sinh hoạt ghép, chỉ đạo cấp ủy phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể xóm, bản trong việc phát hiện, bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng viên mới để “xóa” xóm trắng đảng viên. Từng cấp ủy đề ra các giải pháp cụ thể, phân công các đảng viên chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của quần chúng, bồi dưỡng, giúp đỡ hội viên, đoàn viên để phấn đấu trở thành đảng viên. Đối với những xóm, bản chỉ có 1 đảng viên phải sinh hoạt ghép, Đảng bộ xã xin ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy cử thêm 3 đảng viên chính thức về xóm đó để thành lập chi bộ theo quy định. Đến khi phát triển đủ số đảng viên chính thức, các đảng viên này sẽ quay lại sinh hoạt tại chi bộ cũ. Từ năm 2017 đến 2019, toàn Đảng bộ kết nạp được 27 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ xã lên 169 đồng chí. Nếu như năm 2016, Đảng bộ xã có 4/7 xóm có chi bộ, thì đến tháng 5/2018, Đảng bộ đã hoàn thành việc “xóa” 3 xóm, bản không có chi bộ đảng là Lũng Luông, Lũng Cà và Lũng Hoài. 

Mặc dù công tác phát triển đảng viên những năm vừa qua đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Tuy nhiên, thực tế hiện nay cho thấy công tác phát triển đảng viên mới vẫn gặp những khó khăn do thiếu nguồn kết nạp ở hầu hết các địa phương. Nên cấp ủy các cấp cần tăng cường sự lãnh đạo trong việc củng cố tổ chức đảng, phát triển đảng viên; làm tốt công tác tạo nguồn, khắc phục tình trạng cơ sở đảng có nguồn nhưng không kết nạp được đảng viên; tăng cường đổi mới phương thức hoạt động của tổ chức chính trị - xã hội, nâng cao tỷ lệ tập hợp đoàn viên, hội viên; thường xuyên phát động các phong trào thi đua, tạo môi trường cho quần chúng rèn luyện phấn đấu để kịp thời phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên, hội viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp.

Tỷ lệ phát triển đảng viên mới bình quân hằng năm của tỉnh đạt 3,57% (chỉ tiêu Đề án số 06-ĐA/TU là 3,5%). Cụ thể, năm 2016 toàn tỉnh kết nạp 3.733 đảng viên (bằng 4,31%, vượt 0,81%); năm 2017, kết nạp mới 3.261 đảng viên (bằng 3,65%, vượt 0,15%); năm 2018 kết nạp được 3.440 đảng viên (bằng 3,75%, vượt 0,25% so với kế hoạch). Do làm tốt công tác phát triển đảng viên, 3 năm qua toàn tỉnh đã giảm được 36/181 xóm, tổ dân phố chưa có chi bộ phải sinh hoạt ghép. Cơ cấu đảng viên chuyển biến theo hướng trẻ hóa; chất lượng đảng viên mới được nâng lên.