Đại Từ không còn chi bộ sinh hoạt ghép

14:33, 31/01/2020

Mục tiêu của huyện Đại Từ đến cuối năm 2020, 100% xóm, tổ dân phố trên địa bàn sẽ thành lập được chi bộ, “xóa” chi bộ ghép. Nhưng đến thời điểm hiện tại, huyện đã hoàn thành được mục tiêu đề ra, chất lượng sinh hoạt chi bộ ngày càng được nâng cao.  

Thời điểm năm 2017, Đại Từ vẫn còn 16 xóm phải sinh hoạt chi bộ ghép, khiến việc sinh hoạt chi bộ gặp nhiều khó khăn vì các xóm ở cách xa nhau, nghị quyết của hầu hết các chi bộ thiếu cụ thể, chưa bám sát được tình hình thực tế và nhiệm vụ của từng xóm, tổ dân phố do đặc thù của từng xóm, tổ dân phố khác nhau. Nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, Huyện ủy đã chỉ đạo, hướng dẫn các đảng bộ xã, thị trấn thực hiện rà soát chất lượng hoạt động của từng chi bộ, nắm vững thực trạng đội ngũ đảng viên và khả năng tạo nguồn phát triển Đảng của từng xóm, tổ dân phố. Từ đó, xây dựng kế hoạch và đề ra nhiệm vụ, giải pháp về phát triển đảng viên gắn với kiện toàn các chi bộ ghép. Đặc biệt, đối với những xóm ít đảng viên phải sinh hoạt chi bộ ghép, Ban Thường vụ Huyện ủy đã xuống làm việc với đảng ủy xã, thị trấn và chi bộ sinh hoạt ghép để đưa ra biện pháp cụ thể và lộ trình kiện toàn các chi bộ, xây dựng kế hoạch tạo nguồn phát triển đảng viên. Các đảng viên trong chi bộ được giao nhiệm vụ theo dõi, giúp đỡ, tuyên truyền, vận động quần chúng tự giác phấn đấu, rèn luyện. Bên cạnh đó, các cơ quan, đoàn thể, trường học, xóm cũng có trách nhiệm quan tâm đến các đối tượng quần chúng, nhất là đoàn viên thanh niên, giáo viên các trường học, cán bộ các cơ quan trên địa bàn, qua đó, chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của quần chúng, phát hiện những người tích cực thực hiện các phong trào thi đua, có lý tưởng phấn đấu vào Đảng để tạo điều kiện cho họ phấn đấu được kết nạp Đảng.

Nhằm giúp các chi bộ thực hiện tốt công tác phát triển Đảng, ban thường vụ đảng ủy các xã, thị trấn đã phân công nhiệm vụ cho các đồng chí ủy viên ban chấp hành đảng ủy trực tiếp xuống các chi bộ ít đảng viên, chi bộ có đảng viên tuổi đời bình quân cao để chỉ đạo, giúp đỡ về công tác phát triển đảng viên. Qua đó, việc kết nạp đảng viên mới ở các đảng bộ đã đạt kết quả tốt. Đơn cử như ở Đảng bộ xã Hoàng Nông, mặc dù gặp nhiều khó khăn về nguồn kết nạp Đảng, nhưng năm nào xã cũng đạt chỉ tiêu về kết nạp đảng viên mới. Đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Để đạt được kết quả đó, Ban Thường vụ Đảng ủy xã đã phân công nhiệm vụ cho các đồng chí ủy viên Ban Chấp hành Đảng ủy trực tiếp xuống các chi bộ ít đảng viên, chi bộ có đảng viên tuổi đời bình quân cao để chỉ đạo, giúp đỡ về công tác phát triển đảng viên. Trong 2 năm (2018 và 2019), xã kết  nạp được 14 đảng viên mới. Hiện, tổng số đảng viên của Đảng bộ có 195 đảng viên, sinh hoạt ở 22 chi bộ, trong đó 18 chi bộ nông thôn và 4 chi bộ cơ quan. 

Với cách làm như trên, các địa phương khác cũng đã làm tốt công tác tạo nguồn, kết nạp đảng viên mới. Năm 2019, Đảng bộ huyện Đại Từ đã kết nạp được 207 đảng viên, công nhận 326 đảng viên chính thức. Cùng với kết nạp đảng viên mới, Huyện chỉ đạo các chi, đảng bộ kiện toàn các chi bộ ghép, làm thủ tục cho các xóm có đủ điều kiện về số lượng đảng viên và đảm bảo vai trò lãnh đạo, có nhân sự cấp ủy đáp ứng tiêu chuẩn thực hiện việc chia tách chi bộ ghép. Nếu như năm 2017, huyện còn 16 xóm, tổ dân phố chưa có chi bộ riêng phải sinh hoạt ghép, thì đến năm 2018, đã chia tách được 2 chi bộ, giảm số xóm, tổ dân phố phải sinh hoạt chi bộ ghép xuống còn 12; đến cuối năm 2019, huyện không còn chi bộ ghép.

Việc “xóa” chi bộ ghép đã góp phần nâng cao vai trò của tổ chức Đảng, tạo điều kiện để các chi bộ từng bước nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, giúp cho công tác tuyên truyền, thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước hiệu quả hơn.