Khó khăn nhưng không phát sinh khiếu kiện, điểm nóng

10:52, 14/01/2020

Đảng bộ Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên hiện có 1.866 đảng viên đang sinh hoạt tại 33 đảng bộ, chi bộ cơ sở trực thuộc. Trong những năm gần đây, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng do Đảng bộ Công ty đã triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nên đảng viên, quần chúng luôn đoàn kết, gương mẫu trong lao động, sinh hoạt, một số vấn đề phát sinh được cấp ủy chỉ đạo giải quyết kịp thời nên trong năm 2019 không có đơn thư khiếu kiện….

Thực hiện Chỉ thị số 05CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (gọi tắt là Chỉ thị số 05), Ban Thường vụ Đảng ủy Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên đã chỉ đạo các ban xây dựng Đảng tham mưu kế hoạch, kịp thời hướng dẫn việc thực hiện, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát. Đồng thời, hàng năm, Đảng ủy Công ty đã xây dựng các chuyên đề phù hợp với điều kiện, thực tiễn của đơn vị. Cụ thể, năm 2018, thực hiện chuyên đề: “Xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên” và năm 2019 thực hiện chuyên đề: “Xây dựng ý thức tôn trọng Nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống cho Nhân dân”.

Qua học tập, quán triệt, thực hiện các chuyên để nêu trên đã nâng cao nhận thức và hành động của tổ chức cơ sở đảng, của cán bộ, đảng viên và quần chúng, góp phần tháo gỡ khó khăn, duy trì sản xuất, tạo việc làm, thu nhập cho người lao động;  sản xuất kinh doanh (SXKD) có hiệu quả. Vai trò hạt nhân lãnh đạo của tổ chức Đảng được phát huy, các tổ chức đoàn thể phối hợp hoạt động đồng bộ trong tham gia quản lý, sản xuất; giữ vững an ninh chính trị, bảo đảm sự đoàn kết, thực hiện tốt nhiệm vụ. Việc triển khai đăng ký “việc làm theo” Bác gắn với nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị và từng cá nhân được các cấp ủy trong Công ty triển khai nghiêm túc… Qua đó, đã góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và người lao động, giúp mỗi cán bộ, đảng viên thấy rõ hơn trách nhiệm của mình trong việc tu dưỡng, rèn luyện tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tác phong công tác, phấn đấu học tập, làm theo Bác để trở thành người tốt hơn, tích cực hơn trong tham gia đấu tranh đẩy lùi tình trạng xuống cấp về đạo đức xã hội; tích cực, gương mẫu trong lao động sản xuất trên mỗi vị trí công tác.

Trong 3 năm qua, các cấp ủy Đảng, chuyên môn, các đoàn thể từ Công ty đến đơn vị thành viên đã tăng cường việc lãnh đạo, chỉ đạo đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và công tác xây dựng, chính đốn Đảng vào sinh hoạt chi bộ, tổ công đoàn, chi đoàn và chi hội; đăng ký nội dung thi đua hàng năm, có đánh giá kết quả thực hiện và gắn kết quả thực hiện với việc đánh giá, phân loại tổ chức đảng và đảng viên; triển khai đăng ký “làm theo” Bác. Trong đó, cấp ủy Công ty quan tâm đến việc đổi mới phong cách, tác phong lãnh đạo, lắng nghe, đối thoại với người lao động; chống bệnh thành tích, hình thức, thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí trong lao động sản xuất; phòng, chống tham nhũng, nói đi đôi với làm.

Hầu hết các đảng bộ, chi bộ cơ sở của Đảng bộ Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên đã có sự đổi mới sáng tạo trong xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình hành động, kế hoạch cụ thể về học tập và làm theo Bác gắn với thực hiện Nghị quyết TW4; chủ động lựa chọn nội dung đột phá trong SXKD, công tác xây dựng Đảng, xây dựng đoàn thể. Cùng với đó, Đảng bộ Công ty đã thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ cơ sở, kịp thời nắm bắt, tháo gỡ, giải quyết những vướng mắc của cán bộ, đảng viên, người lao động. Trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí và giải quyết những sai phạm của cán bộ, đảng viên, định hướng dư luận xã hội được cấp ủy quan tâm chỉ đạo kịp thời đã góp phần ổn định, đoàn kết nội bộ, giữ được sự đồng thuận trong toàn đội ngũ. Từ đó, giúp tình hình SXKD có sự thay đổi tích cực, duy trì việc làm, thu nhập bình quân bình quân đạt trên 8,0 triệu đồng/tháng, hoàn thành nộp ngân sách Nhà nước, đảm bảo an ninh chính trị; công tác xây dựng Đảng, chuyên môn, đoàn thể được duy trì nền nếp. Đồng chí Đào Ngọc Hùng, Chánh Văn phòng Đảng ủy Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên cho biết: Việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình được các cấp ủy quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ đúng tiến độ và chất lượng. Đặc biệt, Ban Thường vụ Đảng ủy Công ty đã gợi ý kiểm điểm đối với những đơn vị có vấn đề phức tạp, cán bộ, đảng viên, người lao động băn khoăn lo lắng, có biểu hiện suy thoái “tự diễn biến, tự chuyển hóa” trong nội bộ. Do đó công tác kiểm điểm tự phê bình và phê bình từng bước thực chất hơn, từng bước khắc phục tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm. 

Việc sơ kết, tổng kết thực hiện Chỉ thị số 05 và các hội thi báo cáo viên giỏi về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được Đảng ủy Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên thường xuyên thực hiện để biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc. Qua đó, đã có tác dụng tích cực, lan tỏa thúc đẩy thi đua lao động sản xuất, công tác, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần vào hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ Công ty.