Mỏ Chè sẵn sàng cho chặng đường mới

14:20, 15/01/2020

Nhìn lại chặng đường từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ phường Mỏ Chè (T.P sông Công) có thể tự hào vì đã đạt những thành tích đáng kể trên nhiều mặt. Điều đó là động lực, tạo thêm tiền đề cho địa phương này tự tin hướng tới những mục tiêu lớn hơn trong giai đoạn 5 năm tiếp theo. Đại hội nhiệm kỳ 2020-2025 đã đến gần, Đảng bộ phường vinh dự được tỉnh và T.P sông Công chọn tổ chức đại hội điểm cấp cơ sở.  

Tổ dân phố 3 có 169 hộ với gần 500 nhân khẩu, luôn là đơn vị đi đầu của phường Mỏ Chè trong nhiều lĩnh vực, phong trào. Người dân đoàn kết, chấp hành tốt các chủ trương, chính sách, nỗ lực phát triển kinh tế và xây dựng đời sống văn hóa (hiện tổ chỉ còn 1 hộ nghèo). Những kết quả đó phần nào cho thấy vai trò lãnh đạo, vận động tốt của Chi bộ, sự gương mẫu của các đảng viên ở đây. Đồng chí Nguyễn Đình Phúc, Bí thư Chi bộ tổ dân phố 3 nói: Chi bộ có 49 đảng viên đều là những hạt nhân lãnh đạo, gương mẫu, góp phần gây dựng, vun đắp sự đoàn kết, đồng thuận trong cộng đồng dân cư. Năm nay, chúng tôi đạt Chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đại hội Chi bộ nhiệm kỳ mới vừa diễn ra thành công tốt đẹp, các nhân sự dự kiến đều trúng cử với số phiếu tín nhiệm từ 91,7% trở lên. 

Không riêng tổ dân phố 3, ở phạm vi cả phường, nhiệm kỳ 2015-2020, Mỏ Chè đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận trên các lĩnh vực. 11 chỉ tiêu chủ yếu trong nghị quyết nhiệm kỳ đến thời điểm này đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức; kinh tế tiếp tục tăng trưởng khá; lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 0,5%; quốc phòng - an ninh được giữ vững; công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị thường xuyên được quan tâm đúng mức; công tác cải cách hành chính, luôn được coi là địa phương đi đầu của T.P Sông Công, là một “hình mẫu” để nhiều nơi học tập; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng lên; khối đoàn kết toàn dân ngày càng được củng cố, phát huy tốt…

Một số chỉ tiêu được coi là khó đối với địa phương do nguyên nhân khách quan nhưng bằng nhiều giải pháp phù hợp, hiệu quả, Đảng bộ phường Mỏ Chè vẫn lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đạt. Trong đó phải kể đến việc hoàn thành chỉ tiêu sản lượng lương thực cây có hạt đạt bình quân 200 tấn/năm. Trước thực trạng diện tích đất nông nghiệp trên địa bàn không ngừng bị thu hẹp để phục vụ các dự án, Đảng bộ phường tích cực chỉ đạo, vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng các tiến bộ kỹ thuật và mô hình nông nghiệp tiên tiến vào sản xuất. Đồng thời, có nhiều giải pháp khuyến khích, thúc đẩy phát triển thương mại - dịch vụ nhằm nâng cao đời sống của người dân và chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng phù hợp (số hộ kinh doanh - dịch vụ tại phường tăng gần 6%/năm và hiện có trên 400 trăm hộ). Hay như chỉ tiêu phát triển đảng viên cũng hoàn thành. Từ thực trạng phần lớn chi bộ “kêu” thiếu nguồn khiến việc phát triển Đảng gặp khó khăn. Đảng ủy phường đã xây dựng nghị quyết chuyên đề với các giải pháp, như: Rà soát toàn bộ những người trong độ tuổi có thể kết nạp đảng để lựa chọn quần chúng ưu tú, đề nghị Trung tâm Bồi dưỡng chính trị thành phố mở lớp nhận thức về Đảng cho riêng các quần chúng tại phường vào ngày nghỉ; tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn các chi bộ thực hiện công tác phát triển Đảng… Vì vậy, cả nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ phường Mỏ Chè kết nạp mới được 80 đảng viên, vượt 2% so với nghị quyết. 

Công tác dân vận nói chung, vận động sự đóng góp của xã hội nói riêng nhằm phát triển kết cấu hạ tầng, đầu tư các hạng mục, công trình phúc lợi của phường Mỏ Chè những năm gần đây cũng đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Đồng chí Nguyễn Ngọc Điện, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Mỏ Chè nêu một số ví dụ như: Phường đã vận động xã hội hóa được 590 triệu đồng để lắp đặt 30 camera giám sát đảm bảo an ninh trật tự trên các tuyến phố; xã hội hóa lắp 20 đèn tín hiệu giao thông; vận động ủng hộ gần 600 triệu đồng để cải tạo Ao cá Bác Hồ tại tổ dân phố An Châu 2; người dân tự đóng góp 100% kinh phí để làm gần 600 mét đường bê tông; vận động xã hội hóa, huy động nội lực trong nhân dân để nâng cấp Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ, đường Tôn Thất Tùng, “Bộ phận Một cửa” của phường và nhiều tuyến đường bê tông, kênh mương nội đồng….

Dù còn những tồn tại, hạn chế nhất định nhưng nhìn tổng thể thì Đảng bộ phường Mỏ Chè đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của cả nhiệm kỳ 2015-2020. Đại hội Đảng bộ phường lần thứ X (nhiệm kỳ 2020-2025) dự kiến tổ chức trong hai ngày 5 và 6-3 tới, được tỉnh và T.P Sông Công lựa chọn làm điểm cấp cơ sở. Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đang được hoàn thiện, nêu bật những kết quả nổi bật, ưu, nhược điểm và bài học kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy phường 5 năm qua. Những định hướng, giải pháp, mục tiêu lớn cho cả nhiệm kỳ tới cũng đã và đang được bàn thảo, xin ý kiến rộng rãi để đi đến thống nhất. 18 chi bộ trực thuộc đều đã tổ chức đại hội thành công. Các bước chuẩn bị tổ chức Đại hội Đảng bộ phường lần thứ X đang được triển khai đảm bảo tiến độ, chất lượng, đúng quy định của Đảng… Cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong phường đã sẵn sàng, đủ tự tin bước vào một chặng đường mới.