Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ nông thôn

16:03, 17/01/2020

Sau 5 năm thực hiện Kế hoạch số 74-KH/HU ngày 9/9/2013 của Ban Thường vụ Huyện ủy về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ nông thôn", chất lượng của các tổ chức cơ sở đảng trên địa bàn huyện Đại Từ đã có nhiều biến chuyển tích cực. Việc đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt chi bộ đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ.  

Đúng 14 giờ ngày 5-1, Chi bộ xóm 3, xã Cù Vân tổ chức sinh hoạt, 47/58 đảng viên (11 đảng viên cao tuổi được miễn sinh hoạt) có mặt. Theo các đảng viên ở đây cho biết, từ năm 2013, vào ngày này, các đảng viên trong Chi bộ ai cũng cố gắng thu xếp công việc nhà để đi sinh hoạt Đảng đúng giờ. Sau khi đã ổn định tổ chức, đồng chí Bí thư Chi bộ vào nội dung buổi sinh hoạt. Đầu tiên là điểm lại tình hình quốc tế và trong nước, trong tỉnh tháng 12-2019; thông qua các văn bản, nghị quyết của đảng ủy cấp trên; kiểm điểm lại những nội dung được triển khai trong tháng 12 và tổng kết năm.

Đồng chí Trương Trung Thực, Bí thư Chi bộ xóm 3 cho biết: Năm vừa qua, chúng tôi đã hoàn thành được khá nhiều việc như mua sắm một số trang thiết bị và sửa chữa Nhà văn hóa xóm; vận động 9 hộ hiến đất để thi công tuyến đường liên xã Cù Vân Phục Linh; tuyên truyền người dân phòng, chống dịch tả lợn châu Phi; tổ chức giao lưu văn nghệ với các chi bộ trong xã… Chúng tôi đã thành lập 4 tổ đảng, phân công các đảng viên trong tổ phụ trách các cụm dân cư và có trách nhiệm báo cáo nhanh tình hình ở cụm của mình tại mỗi cuộc họp Chi bộ. Nhờ vậy, người đứng đầu luôn nắm được cặn kẽ thông tin để xây dựng nội dung nghị quyết sát thực tiễn, tình hình an ninh trật tự luôn được giữ vững. 

Tại xã Cù Vân, 100% chi bộ đều sinh hoạt cố định vào ngày 5 hoặc 6 hàng tháng. Thời gian sinh hoạt đều được các chi bộ báo cáo với Đảng bộ xã để tiện theo dõi cũng như cử người dự sinh hoạt. Đồng chí Đặng Cương Quyết, Bí thư Đảng ủy xã Cù Vân cho hay: Trước đây, không ít chi bộ thực hiện chưa nghiêm túc chế độ sinh hoạt, thời gian do chi bộ chủ động nên cấp trên rất khó nắm bắt. Thêm vào đó, nhiều đảng viên đi làm ăn xa nên việc tập trung để sinh hoạt cũng không dễ. Từ khi có Kế hoạch số 74 thì hạn chế này đã được khắc phục. Việc quy định ngày sinh hoạt cố định tại các chi bộ nhằm giúp các đảng viên chủ động sắp xếp thời gian, công việc để dự họp, đồng thời, cấp trên cũng nắm được lịch, tiện theo dõi. Để nâng cao chất lượng sinh hoạt của các chi bộ, từ đầu năm 2017, Đảng bộ xã Cù Vân đã xây dựng nội dung sinh hoạt từng tháng và phát đến từng chi bộ. Căn cứ vào các tài liệu này, các chi bộ sẽ thông tin tới đảng viên trong các cuộc họp Chi bộ định kỳ, qua đó, góp phần định hướng tuyên truyền và làm phong phú thêm nội dung sinh hoạt.

Ngoài xã Cù Vân, tại 29 đảng bộ xã, thị trấn còn lại của huyện Đại Từ, việc sinh hoạt chi bộ nông thôn những năm qua cũng có nhiều đổi mới, đặc biệt là từ khi Kế hoạch số 74-KH/HU của Ban Thường vụ Huyện ủy được ban hành đầu tháng 9-2013. Ban đầu, việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ nông thôn được thực hiện thí điểm tại 4 đảng bộ xã, thị trấn: Bản Ngoại, Mỹ Yên, Hà Thượng, Hùng Sơn. Sau 1 năm thực hiện thí điểm, Kế hoạch được nhân rộng ra toàn Đảng bộ huyện. Theo đó, Huyện ủy Đại Từ đã thành lập Tổ công tác gồm các đồng chí là cán bộ, chuyên viên các ban xây dựng Đảng thuộc Huyện ủy, Văn phòng Huyện ủy, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội của huyện. Mỗi thành viên trong Tổ có trách nhiệm luân phiên dự sinh hoạt chi bộ tại đơn vị được phân công phụ trách. Các đảng ủy xã, thị trấn cũng phân công ủy viên ban chấp hành đảng bộ về dự sinh hoạt với các chi bộ nông thôn. Đồng chí Trần Đức Tuân, Bí thư Đảng ủy xã Lục Ba cho biết: Từ khi có sự tham gia thường xuyên của các đồng chí đại diện đảng ủy cấp trên, chi bộ sinh hoạt có phần nghiêm túc hơn, đảng viên tham dự đầy đủ, đúng giờ. 

Đến nay, việc đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt đã được nhiều chi bộ quan tâm thực hiện. 100% chi bộ đều có sổ ghi biên bản sinh hoạt và nghị quyết chi bộ. Qua sinh hoạt chi bộ, nhiều nội dung được quan tâm, chú trọng, tác động tích cực đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cấp ủy cơ sở như: Xây dựng nông thôn mới, quản lý nhà nước ở một số lĩnh vực như đất đai, môi trường, an ninh trật tự… Hình thức tổ chức, nội dung sinh hoạt đã được các chi bộ nông thôn chuẩn bị kỹ càng, chu đáo hơn. Đồng chí Dương Trung Ngọc, Bí thư Chi bộ xóm Đình Cổ, xã Hoàng Nông, cho biết: Căn cứ vào tình hình thực tế địa phương, Chi bộ lựa chọn một số nội dung trọng tâm để chỉ đạo triển khai thực hiện. Đơn cử như tại cuộc họp Chi bộ tháng 1 vừa qua, chúng tôi tập trung tuyên truyền về phòng chống cháy nổ, pháo nổ trước, trong và sau Tết; tổ chức các hoạt động đón Tết Nguyên đán vui tươi, lành mạnh, tiết kiệm; triển khai vụ Xuân 2020 đảm bảo đúng khung thời vụ;… 

Đánh giá về chất lượng sinh hoạt tại các chi bộ nông thôn, đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đại Từ cho biết: Huyện Đại Từ hiện có gần 640 chi bộ, trong đó, trên 470 chi bộ nông thôn. Thông qua các giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ nông thôn, chế độ sinh hoạt Đảng được duy trì nền nếp hơn. Nhiều mô hình mới, cách làm hay được hình thành tại các chi bộ đã góp phần khắc phục được tính đơn điệu, hình thức trong sinh hoạt. Cùng với đó, tinh thần trách nhiệm, phương pháp điều hành, kỹ năng tổ chức sinh hoạt của nhiều đồng chí bí thư chi bộ có tiến bộ. Việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ đã góp phần tăng cường năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, ý thức, trách nhiệm của đảng viên.