Quan tâm bồi dưỡng chính trị cho thanh niên nhập ngũ

09:06, 26/01/2020

Những năm qua, công tác bồi dưỡng nhận thức chính trị cho lực lượng tân binh chuẩn bị nhập ngũ luôn được huyện Đồng Hỷ thực hiện có hiệu quả. Qua đó giúp các thanh niên nâng cao nhận thức chính trị, nhận thức về Đảng, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, trách nhiệm của tuổi trẻ trong việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Những ngày đầu Xuân Canh Tý, em Vũ Tiến Nam, ở tổ 5, thị trấn Trại Cau đón nhận nhiều niềm vui mới khi trúng tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2020 và vừa hoàn thành xong lớp bồi dưỡng đối tượng kết nạp đảng cho thanh niên trước khi nhập ngũ. Nam cho biết: Em vừa tốt nghiệp Đại học Kỹ thuật công nghiệp Thái Nguyên năm 2019 và đang có ý định đi làm, nhưng khi biết mình đủ điều kiện tham gia nghĩa vụ quân sự và được địa phương lựa chọn tham gia lớp bồi dưỡng đối tượng kết nạp đảng, em cảm thấy rất vinh dự và tự hào vì được đóng góp sức trẻ để bảo vệ quê hương. Vào quân ngũ, em sẽ cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, phấn đấu được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Vinh dự, tự hào không chỉ là cảm xúc của riêng em Vũ Tiến Nam mà còn là cảm xúc của đa số các thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ năm 2020 khi được lựa chọn đi học lớp Bồi dưỡng kết nạp Đảng. Ở lớp bồi dưỡng này, các học viên sẽ được trang bị những kiến thức cơ bản về tổ chức Đảng và tư tưởng Hồ Chí Minh với các chuyên đề: Lịch sử và những nội dung cơ bản Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam; Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên CNXH; Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam…

Em Trần Thị Trang, nữ tân binh duy nhất của huyện Đồng Hỷ ở xóm Tiền Phong, xã Khe Mo cho biết: Ngay tại buổi khai mạc lớp bồi dưỡng đối tượng kết nạp đảng, em và các bạn đã được Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Đồng Hỷ tổ chức đến dâng hương tưởng nhớ các liệt sĩ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái tại Nhà tưởng niệm TNXP Đại đội 915, phường Gia Sàng (T.P Thái Nguyên). Đến đây, em được tìm hiểu về những câu chuyện, sự kiện lịch sử bi tráng đã diễn ra trong thời kỳ chiến tranh qua các kỷ vật, tư liệu quý giá được sưu tầm và trưng bày ở đó. Chuyến thăm quan bổ ích này đã giúp em càng thêm yêu Tổ quốc và mong muốn được phục vụ lâu dài trong quân ngũ. Đối với em, việc được tham gia lớp bồi dưỡng là một vinh dự lớn, em luôn xác định mình phải gương mẫu, tích cực trong học tập và rèn luyện để được kết nạp vào Đảng trong thời gian tại ngũ.

Được biết, những năm gần đây huyện Đồng Hỷ đặc biệt quan tâm việc mở các lớp bồi dưỡng đối tượng kết nạp đảng cho thanh niên chuẩn bị nhập ngũ, coi đó là nhiệm vụ quan trọng trong công tác tạo nguồn cán bộ trong quân đội và cho hệ thống chính trị cơ sở về lâu dài. Theo đó, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo Ban Tổ chức, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện phối hợp với Đảng ủy, Ban Chỉ huy Quân sự huyện hướng dẫn các xã, thị trấn từ khâu tạo nguồn, cử đối tượng học lớp nhận thức về Đảng đến việc mở các lớp bồi dưỡng. Đảng ủy các xã, thị trấn phối hợp với các chi bộ quân sự, chi bộ xóm, các tổ chức đoàn thể địa phương lựa chọn những thanh niên, đoàn viên ưu tú có thành tích cao trong công tác, học tập, có ý chí phấn đấu vươn lên hoặc thanh niên trưởng thành từ trong các phong trào thi đua ở địa phương còn trong tuổi nghĩa vụ quân sự để giới thiệu bồi dưỡng tạo nguồn phát triển đảng. Bà Lê Thị Thuận, Phó Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Đồng Hỷ cho biết: Trung bình mỗi năm toàn huyện có khoảng 70 tân binh được bồi dưỡng kết nạp đảng trước khi lên đường nhập ngũ. Trong đó, thanh niên có trình độ học vấn từ PTTH trở lên chiếm 80%. Để giúp học viên tiếp thu tốt các nội dung, giảng viên của Trung tâm đã áp dụng linh hoạt nhiều phương pháp giảng dạy, gợi mở, hướng dẫn để học viên tự giác, chủ động, tự học tập, nghiên cứu. Kết quả xếp loại ở các lớp bồi dưỡng đối tượng kết nạp đảng cho thanh niên trước khi nhập ngũ, tỉ lệ học viên đạt loại khá, giỏi luôn trên 90%.

Có thể thấy việc quan tâm lựa chọn, bồi dưỡng kết nạp Đảng cho thanh niên trước khi nhập ngũ ở huyện Đồng Hỷ không chỉ góp phần nâng cao chất lượng tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ mà còn tạo nguồn cán bộ cho cơ sở, giúp các thanh niên ưu tú xác định tốt hơn trách nhiệm của mình trong thời gian tại ngũ cũng như quá trình công tác, cống hiến sau này. Thời gian tới, huyện Đồng Hỷ sẽ tiếp tục phát huy vai trò lãnh đạo của các cấp ủy Đảng trong thực hiện lựa chọn thanh niên ưu tú để bồi dưỡng kết nạp Đảng trước khi nhập ngũ; chỉ đạo làm tốt công tác phối hợp giữa các đơn vị liên quan trong việc tham gia giáo dục, bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng.