Tăng cường kiểm tra, giám sát trong Đảng

09:44, 02/01/2020

Xác định rõ quan điểm: Lãnh đạo mà không có kiểm tra, giám sát coi như không có lãnh đạo, Đảng ủy xã Yên Lãng đã nghiêm túc thực hiện việc kiểm tra, giám sát thường xuyên cũng như theo các chuyên đề. Qua đó, góp phần xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Đảng bộ xã Yên Lãng có tổng số 391 đảng viên, sinh hoạt tại 33 chi bộ, gồm 26 chi bộ xóm, 7 chi bộ cơ quan, trường học. Nhằm thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, Đảng ủy xã đã lãnh đạo từ khâu quán triệt, học tập các chỉ thị, nghị quyết, quy định của Đảng về công tác kiểm tra, giám sát đến việc xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát. Hằng năm, Đảng uỷ xã đều có nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền, MTTQ các đoàn thể về công tác kiểm tra, giám sát, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng chí cấp uỷ viên phụ trách các lĩnh vực, địa bàn. Trên cơ sở nghiên cứu, lựa chọn các nội dung trọng tâm, trọng điểm, dễ xảy ra vi phạm, xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát sát với tình hình thực tế tại các chi bộ. Đặc biệt những năm gần đây, Đảng ủy xã đã không ngừng đổi mới công tác kiểm tra, giám sát theo hướng sâu sát cơ sở, kết hợp đồng bộ giữa công tác kiểm tra với việc xem xét, thi hành kỷ luật nghiêm minh, kịp thời đối với các trường hợp có sai phạm, nhằm đấu tranh ngăn chặn các biểu hiện suy thoái về đạo đức trong cán bộ, đảng viên.

Đồng chí Lương Xuân Tâm, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Yên Lãng cho biết: Từ năm 2016 đến nay, Đảng uỷ xã đã thực hiện kiểm tra trực tiếp ở 100% chi bộ trực thuộc; số lượt chi bộ được kiểm tra trực tiếp là 40/33 chi bộ. Sau mỗi cuộc kiểm tra, Đảng ủy đều ban hành kết luận, chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc có liên quan đến cán bộ, đảng viên và công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các chi bộ. Bên cạnh đó, Đảng ủy xã đã tổ chức giám sát đối với 8 chi bộ về vai trò, trách nhiệm của bí thư, phó bí thư chi bộ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phương cách Hồ Chí Minh; giám sát 28 cán bộ, đảng viên về kê khai, sử dụng văn bằng, chứng chỉ đối với ủy viên ban chấp hành đương nhiệm; nhân sự quy hoạch ban chấp hành, ban thường vụ và các chức danh bí thư, phó bí thư, chủ tịch, phó chủ tịch HĐND, UBND xã Yên Lãng nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Ngoài ra, công tác giám sát thường xuyên đối với tổ chức đảng và đảng viên thường xuyên được thực hiện qua việc theo dõi, nắm bắt tình hình và dự sinh hoạt của các đồng chí đảng uỷ viên, thành viên Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy tại các chi bộ được phân công phụ trách. Trong đó, tập trung vào giám sát việc thực hiện các chủ trương, đường lối, chỉ thị, nghị quyết, Điều lệ, quy định... của Đảng. Đồng thời, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ và việc giữ gìn tư cách, phẩm chất, đạo đức lối sống của đảng viên ở các chi bộ. Qua đó, góp phần chấn chỉnh, uốn nắn những đảng viên có tư tưởng lệch lạc và những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hoá trong nội bộ. 

Các cuộc kiểm tra, giám sát đều được tiến hành theo đúng trình tự, thủ tục, đảm bảo chặt chẽ, hiệu quả. Sự việc kiểm tra được kết luận rõ ràng, chỉ rõ những hạn chế, yếu kém, sai phạm, đảm bảo tính chính xác, khách quan. Qua kiểm tra, giám sát đã giúp Đảng ủy, các chi bộ và đảng viên kịp thời giải quyết dứt điểm các vấn đề nổi cộm, khắc phục kịp thời những tồn tại, khuyết điểm, nhằm phát huy năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các chi bộ, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Đặc biệt, qua công tác kiểm tra đã đánh giá kịp thời, đúng mức về kết quả lãnh đạo, chỉ đạo, giải quyết dứt điểm những đơn thư khiếu nại, tố cáo có liên quan đến tổ chức đảng và đảng viên. Trong ba năm từ 2016 đến tháng 102019, Đảng ủy đã thi hành kỷ luật hình thức cảnh cáo đối với 1 tổ chức đảng và kỷ luật 8 đảng viên vi phạm, đề nghị Uỷ ban Kiểm tra Huyện uỷ ra quyết định khai trừ Đảng đối với 2 đảng viên và đề nghị Huyện uỷ ra quyết định xoá tên 10 đảng viên do vi phạm các quy định của Đảng. 

Nhờ thực hiện nghiêm công tác kiểm tra, giám sát, đã giúp các tổ chức đảng, đảng viên nhận thức rõ vai trò của công tác kiểm tra, giám sát đối với công tác xây dựng Đảng. Từ đó, nâng cao ý thức chấp hành Điều lệ Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, giữ vững đoàn kết nội bộ và thực hiện dân chủ, kỷ luật, kỷ cương trong Đảng.