Tháo gỡ vướng mắc cùng cơ sở

16:33, 20/01/2020

Hiện nay, cấp ủy đảng các cấp của Định Hóa đang tích cực chuẩn bị cho đại hội chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, nhiệm kỳ 2020-2022. Để công tác tổ chức chặt chẽ, đảm bảo đúng quy trình, quy định, Huyện ủy Định Hóa đã có hướng dẫn cụ thể, đồng thời chỉ đạo cán bộ chuyên môn trực tiếp xuống cơ sở giúp đỡ và cùng tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

Những ngày cuối năm, công việc của đội ngũ cán bộ, đảng viên thôn Bãi Hội, xã Bảo Cường có phần vất vả hơn vì phải chuẩn bị cho đại hội chi bộ sẽ diễn ra sau Tết. Thực hiện chủ trương của cấp trên, Bãi Hội vừa sáp nhập với Nà Lai và Thanh Cường để trở thành thôn mới có quy mô gần 200 hộ. Chi bộ của ba thôn cũng nhập làm một với tổng số 42 đảng viên. Bà Phạm Thị Nhất, nguyên Bí thư Chi bộ Thanh Cường được phân công là Bí thư Chi bộ lâm thời của thôn Bãi Hội mới chia sẻ: Thời gian chuẩn bị gấp, chi ủy lâm thời vừa thành lập nên công tác chuẩn bị đại hội của chúng tôi gặp nhiều vướng mắc. Trước đây, chi bộ ở 3 thôn có nghị quyết và kết quả hoạt động riêng nên khi tiến hành xây dựng báo cáo chính trị chung, đánh giá kết quả và phương hướng nhiệm kỳ tới thì lúng túng trong việc tổng hợp. Về nhân sự, khi sáp nhập đồng nghĩa nhiều người phải nghỉ. Cán bộ cơ sở đều có uy tín, làm việc trách nhiệm nên giờ thôi công tác cũng có tâm tư nhất định. 

Xác định đây là vướng mắc chung không chỉ ở thôn Bãi Hội, Đảng ủy xã Bảo Cường đã sớm triển khai các giải pháp tháo gỡ. Ông Nguyễn Xuân Thủy, Bí thư Đảng ủy xã thông tin: Bảo Cường là địa phương được huyện Định Hóa chọn thực hiện đại hội điểm cấp xã nên các chi bộ thôn, trạm y tế và trường học trên địa bàn cũng phải tiến hành đại hội sớm. Đảng ủy xã làm việc với các chi bộ, hướng dẫn cụ thể về vấn đề nhân sự. Cụ thể, những người được lựa chọn giới thiệu cho nhiệm kỳ tới phải thực sự tiêu biểu về trí tuệ, phẩm chất, uy tín, có sức khỏe tốt; lấy hiệu quả công tác, sự tín nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân làm thước đo đánh giá. Mẫu văn kiện đại hội cũng được ban hành sớm, trong đó yêu cầu các chi bộ rà soát kỹ, phải nêu bật được những kết quả, khó khăn, vướng mắc của nhiệm kỳ trước và xây dựng phương hướng, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới sát với tình hình ở địa phương. Đảng ủy xã phân công trực tiếp các đồng chí trong Ban Thường vụ phụ trách các thôn để giúp đỡ xây dựng và chỉnh sửa báo cáo chính trị cũng như những phần việc khác.

Nói về công tác chuẩn bị đại hội chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, ông Đàm Tiến Niên, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Định Hóa cho biết: Sau khi thực hiện chủ trương sáp nhập, Định Hóa giảm được hơn 200 xóm, tổ dân phố. Với kết quả này, Đảng bộ huyện không còn tình trạng chi bộ nông thôn sinh hoạt ghép. Khác với một số địa phương cho tiến hành đại hội từng chi bộ trước khi sáp nhập, Định Hóa làm ngược lại là cho tiến hành sáp nhập xóm, đồng thời sáp nhập chi bộ cơ sở trước, chỉ định chi ủy lâm thời rồi mới tiến hành đại hội chi bộ. Điều này giúp rút ngắn một số bước, tiết kiệm thời gian và kinh phí và lựa chọn nhân sự kỹ hơn. Tuy nhiên, đến tháng 1-2020, các địa phương mới công bố sáp nhập xóm, tổ dân phố nên thời gian chuẩn bị cho đại hội gấp gáp hơn. Để chủ động, từ trước đó, Ban Tổ chức Huyện ủy đã có văn bản hướng dẫn về việc sắp xếp tổ chức đảng và đảng viên sau sáp nhập xóm, tổ dân phố. Trong đó nhấn mạnh, bên cạnh nhân sự đảm bảo các tiêu chí về trình độ, uy tín và trách nhiệm với công việc, chi ủy khóa mới phải có sự phân bổ đều theo địa bàn xóm cũ, giúp lãnh đạo một cách toàn diện; định hướng giới thiệu bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn hoặc trưởng ban công tác mặt trận. Ban Tổ chức cũng tham mưu với Huyện ủy cử các đồng chí là chuyên viên Ban Xây dựng Đảng, đoàn thể chính trị - xã hội của huyện xuống cơ sở, phối hợp với đảng ủy các xã, thị trấn thường xuyên theo dõi, hướng dẫn, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho chi bộ trong công tác chuẩn bị. 

Theo kế hoạch, đại hội chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở ở Định Hóa sẽ hoàn thành trong tháng 3-2020. Đến thời điểm này, các đảng bộ xã, thị trấn trên địa bàn Định Hóa đang tích cực chỉ đạo và triển khai thực hiện đảm bảo đúng thời gian, quy trình, quy định. Ông Nguyễn Văn Năm, Bí thư Đảng ủy Kim Phượng - đơn vị hành chính vừa thực hiện sáp nhập 2 xã Kim Sơn và Kim Phượng khẳng định: Tuy mới thành lập nhưng bộ máy hành chính mới đã bước đầu đi vào hoạt động ổn định. Đảng ủy xã chọn 1 chi bộ thôn tổ chức đại hội điểm vào cuối tháng 2-2020. Phân công đảng ủy viên phụ trách các chi bộ kịp thời chỉ đạo đại hội. Đồng thời, thường xuyên xin ý kiến trực tiếp của Ban Thường vụ, Ban Tổ chức Huyện ủy để giải quyết, xử lý các tình huống. Đối với công tác chuẩn bị nhân sự, giống như các xã, thị trấn khác, Đảng ủy Kim Phượng có báo cáo chi tiết bằng văn bản từng vấn đề xin ý kiến chỉ đạo cụ thể.