Khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng

07:34, 03/02/2020

Sớm “về đích” nông thôn mới từ năm 2015, Đảng bộ xã Nam Tiến (T.X Phổ Yên) định hướng một trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2015-2020 là tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng các tiêu chí của chương trình này. Đặc biệt là hạ tầng giao thông và thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên trong triển khai các phong trào thi đua là quan trọng nhất.  

Hẹn làm việc với lãnh đạo Đảng ủy xã Nam Tiến cuối buổi sáng, nên chúng tôi quyết định đi xe máy một vòng tham quan các xóm trên địa bàn. Vừa sau Tết Nguyên đán nhưng bà con không có tâm lý nghỉ ngơi. Mọi người tấp nập ra đồng chuẩn bị cho một vụ sản xuất mới. Các loại máy móc đã hỗ trợ hầu hết sức người từ khâu làm đất đến gieo cấy. Hệ thống giao thông cơ bản hoàn chỉnh, các tuyến đường nội đồng cũng được đổ bê tông rộng đến 3m; kênh mương đã kiên cố đưa nước tưới đến tận ruộng giúp việc canh tác của người dân thêm thuận lợi.

Ông Nguyễn Văn Chính, Trưởng xóm Trại, xã Nam Tiến tự hào: Nhờ có tầm nhìn dài hạn nên hầu hết đường giao thông trong xóm đều đổ bê tông rộng trên 4m, giúp đi lại thuận lợi. Trước Tết Nguyên đán, chúng tôi thực hiện cải tạo và mở rộng tuyến đường nối từ Quốc lộ 3 cũ đến đường sắt Hà Thái từ 3m lên 5,5m. Dự án chưa có chủ trương hỗ trợ vốn của cấp trên nhưng bà con vẫn đồng thuận và quyết tâm làm. Tổng cộng có 30 hộ hiến đất, mỗi khẩu đóng góp thêm 260 nghìn đồng để xây kè hai bên. Dự kiến sẽ hoàn thành san gạt nền và tiếp tục đóng góp đổ bê tông trong tháng 2 tới. Hỏi về kinh nghiệm làm dân vận, ông Chính cười: Cũng không có gì đặc biệt cả vì việc làm đường đã thành nền nếp và phong trào ở xóm từ lâu. Chủ trương phù hợp, quá trình thực hiện công khai minh bạch, cán bộ đảng viên gương mẫu thì bà con tự khắc đồng thuận.

Ý kiến của ông Trần Duy Dựng có lẽ cũng là suy nghĩ chung của người dân xóm Trại: “Gia đình tôi hiến gần 100m2 đất ruộng. Nhiều người hỏi có tiếc không? Tôi bảo tất nhiên có tiếc vì là đất ông cha từ bao đời. Nhưng vì lợi ích tập thể và cả chính bản thân nhà mình nữa thì hiến đất là việc nên làm”.

Ông Nguyễn Duy Toàn, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Nam Tiến thông tin: Cùng với đường đi qua xóm Trại, địa phương cũng vừa hoàn thành cải tạo và mở rộng tuyến đường từ Nhà văn hóa xã đến Quốc lộ 3 cũ với chiều dài 1.300m. Đây là 2 công trình gắn biển chào mừng đại hội đảng các cấp. Tuy đã “về đích” nông thôn mới nhưng Nam Tiến luôn ưu tiên lồng ghép các nguồn lực, huy động đối ứng của nhân dân để đầu tư cho hạ tầng nông thôn. Nhất là cải tạo và mở rộng các tuyến ngõ xóm, nội đồng. Trung bình mỗi năm xã sửa chữa, làm mới từ 8-10km đường. 

Mô hình trồng hoa ở xóm Trường Thịnh, xã Nam Tiến cho thu nhập cao hơn nhiều lần so với gieo cấy lúa.

Song song với hạ tầng nông thôn, Đảng bộ xã Nam Tiến luôn quan tâm phát triển sản xuất, nâng cao đời sống cho người dân. Ông Dương Đình Tân, Bí thư Đảng ủy xã nêu quan điểm: Nằm ngay sát trung tâm T.X Phổ Yên, những năm gần đây Nam Tiến có tốc độ đô thị hóa khá nhanh, thương mại và dịch vụ đã chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu kinh tế. Tuy nhiên, phần lớn người dân vẫn làm nông nghiệp. Do vậy, Đảng ủy xã xác định nông nghiệp là lĩnh vực quan trọng và chỉ đạo tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp, ưu tiên hỗ trợ các mô hình sản xuất mới có hiệu quả kinh tế cao.

Định hướng của Đảng ủy xã được cụ thể theo đặc thù ở từng xóm. Điển hình như Chi bộ xóm Trường Thịnh đã xây dựng nghị quyết chuyên đề về chuyển cơ cấu cây trồng. Bí thư Chi bộ Đào Thế Hùng giới thiệu: Được sự đồng ý chủ trương của cấp trên, xóm Trường Thịnh đã chuyển đổi gần 1ha đất trồng mầu kém hiệu quả sang cây ăn quả. Chủ yếu là mít, chuối và đu đủ. Hiện, một phần diện tích này đã cho thu hoạch và tiêu thụ rất tốt. Ngoài ra, ở xóm cũng hình thành một tổ hợp tác trồng hoa với 15 thành viên, canh tác diện tích hơn 2ha. Các nguồn hỗ trợ vốn, phân bón và tập huấn kỹ thuật đều được ưu tiên cho các mô hình này. Ông Dương Đức Hiển, chủ hộ trồng hoa tiêu biểu ở Trường Thịnh đánh giá: Nếu áp dụng đúng kỹ thuật, cùng điều kiện thời tiết thuận lợi thì với cùng một diện tích, trồng hoa có thể cho thu lãi gấp 15-20 lần so với gieo cấy lúa.

Ngoài ở Trường Thịnh, xã Nam Tiến còn hình thành vùng trồng hoa tập trung ở xóm Đồi; trồng rau ở xóm Trại, Hộ Sơn; nhiều cơ sở sản xuất đồ mộc ở xóm Đình… Kết thúc năm 2019, xã hoàn thành và hoàn thành vượt mức toàn bộ chỉ tiêu kinh tế - xã hội đề ra. Đáng chú ý là thu nhập bình quân đã đạt gần 50 triệu đồng/người/năm; giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 2%; giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp đạt 34,7 tỷ đồng. Đảng bộ xã được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và nằm trong nhóm dẫn đầu khối thi đua phường, xã của T.X Phổ Yên. Ông Dương Đình Tân, Bí thư Đảng ủy xã Nam Tiến chia sẻ kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ: Trên cơ sở nghị quyết của nhiệm kỳ, Đảng bộ xã xây dựng kế hoạch thực hiện từng năm, kiểm điểm tiến độ định kỳ hằng tháng. Mỗi quý một lần, Ban Chấp hành Đảng bộ họp mở rộng với các bí thư chi bộ để nghe ý kiến, kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc. Quan trọng là khi các phong trào trở thành nền nếp, các chủ trương, kế hoạch phù hợp với nguyện vọng và lợi ích của người dân thì mọi công việc triển khai đều thuận lợi.