Nêu cao vai trò gương mẫu của người đảng viên

16:39, 02/02/2020

Cùng với sự phát triển lớn mạnh của phong trào cách mạng, tuyệt đại đa số đảng viên được rèn luyện, thử thách trong gian khổ, thể hiện rõ bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định mục tiêu và con đường mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn; năng động, sáng tạo, hăng hái thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Trình độ chuyên môn và năng lực quản lý của đảng viên ngày càng được nâng cao. Số đông cán bộ, đảng viên (CBĐV) luôn tu dưỡng đạo đức, phẩm chất cách mạng, giữ gìn lối sống lành mạnh, giản dị, gắn bó với nhân dân.

 “Mỗi đảng viên là một người thay mặt cho Đảng trước quần chúng, để giải thích chính sách của Đảng và Chính phủ cho quần chúng hiểu rõ và vui lòng thi hành. Mà muốn cho quần chúng hăng hái thi hành thì người Đảng viên ắt phải xung phong làm gương mẫu để quần chúng bắt chước, làm theo. Mà muốn cho quần chúng nghe lời mình, làm theo mình, thì người đảng viên, từ việc làm, lời nói cho đến cách ăn ở, phải thế nào cho dân tin, dân phục, dân yêu. Thế là làm cho dân tin Đảng, phục Đảng, yêu Đảng và làm theo chính sách của Đảng và của Chính phủ”. 

CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH

Tuy nhiên, có một hiện tượng đã và đang nảy sinh trong CBĐV được Đảng ta chỉ rõ: “Tình trạng suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống trong một bộ phận không nhỏ CBĐV và tình trạng tham nhũng, lãng phí, quan liêu, những tiêu cực và tệ nạn xã hội chưa được ngăn chặn, đẩy lùi mà còn tiếp tục diễn biến phức tạp”; “Nhiều cấp ủy, tổ chức đảng chưa làm tốt công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng, chất lượng và hiệu quả kiểm tra, giám sát chưa cao...; nhiều khuyết điểm, sai lầm của đảng viên và tổ chức đảng chậm được phát hiện. Tình trạng thiếu trách nhiệm, cơ hội, suy thoái đạo đức, lối sống vẫn diễn ra khá phổ biến trong một bộ phận CBĐV”. Một số ít đảng viên do thiếu tu dưỡng, rèn luyện, bị cuốn theo lối sống thực dụng nên đã phai nhạt về lý tưởng, tha hóa về phẩm chất đạo đức, lối sống, thậm chí vi phạm kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Họ lo vun vén lợi ích cá nhân, làm giàu bất chính, nói không đi đôi với làm, ngại học tập, thiếu ý thức đoàn kết trong Đảng.

Nguy hiểm hơn, có người đã lợi dụng chức quyền, vị trí công việc để tham nhũng, làm giàu bất chính, sách nhiễu, ức hiếp nhân dân, ý thức kỷ luật kém, thiếu tinh thần trách nhiệm, gây mất đoàn kết nội bộ… Có khi họ còn kết bè, kéo cánh, hình thành "liên minh" theo kiểu cánh hẩu khép kín, phe phái, rất khó kiểm soát. Họ kèn cựa lẫn nhau, bới móc gièm pha, kích động người này chống lại người khác… làm cho cơ quan, đơn vị bị phân tán tư tưởng, lâm vào cảnh phe phái, thậm chí hoạt động sản xuất, kinh doanh và công việc còn bị đình trệ. Hiện nay, tình trạng đó diễn ra còn tinh vi, nghiêm trọng hơn. Thậm chí, những hiện tượng ấy tiếp tục lây lan, làm xói mòn lòng tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước, tạo điều kiện cho các thế lực thù địch thực hiện "diễn biến hòa bình" chống phá Đảng và chế độ ta.

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: “Đảng mạnh là do chi bộ tốt, chi bộ tốt là do các đảng viên đều tốt”. Do vậy, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng không thể tách rời việc nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên. Chất lượng đội ngũ đảng viên quy định chất lượng các tổ chức đảng, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn Đảng. Vai trò lãnh đạo, uy tín của Đảng đối với xã hội do phẩm chất, năng lực và trình độ của mỗi đảng viên tạo thành.

Trước yêu cầu của giai đoạn cách mạng mới, để đường lối, chủ trương của Đảng trở thành hành động của quần chúng, mỗi tổ chức đảng hãy không ngừng chăm lo xây dựng đội ngũ CBĐV trong sạch, có phẩm chất, năng lực, có sức chiến đấu cao. Mỗi đảng viên hãy phấn đấu không chỉ là chiến sĩ tiên phong mà còn phải biết tổ chức vận động quần chúng. Khi ta nói đến niềm tin của quần chúng đối với Đảng, đó chính là niềm tin đối với những đảng viên.

Để đảm đương được vai trò lãnh đạo, các tổ chức đảng hiện nay đang chú trọng và thường xuyên tự đổi mới, tự chỉnh đốn, không ngừng nâng cao trình độ trí tuệ, bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức và năng lực lãnh đạo thông qua mỗi đảng viên. Tổ chức đảng, nhất là những người đứng đầu cấp ủy hãy là tấm gương sáng, có phương pháp làm việc khoa học để làm sao có thể thức tỉnh, khơi dậy và cổ vũ những mặt tốt, tích cực. Thực tế cho thấy khi cấp ủy quan tâm, nếu người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị có uy tín, gần gũi quần chúng, nêu gương tốt sẽ là sự động viên rất lớn đối với việc tu dưỡng của đảng viên.

Một trong những nhiệm vụ của chi, đảng bộ cơ sở là phải thường xuyên giáo dục, rèn luyện và quản lý CBĐV, nâng cao phẩm chất, đạo đức cách mạng, tính chiến đấu, trình độ kiến thức và năng lực công tác. Ở những chi bộ có tính chiến đấu cao, thường ít hoặc không có đảng viên yếu kém. Nếu chi bộ nào có đảng viên yếu kém hãy tập trung giúp đảng viên ấy vươn lên.

Chi bộ và đảng viên luôn có sự gắn kết chặt chẽ trong thực thi nhiệm vụ chính trị cũng như trong sinh hoạt đời thường. Tổ chức đảng, thủ trưởng đơn vị hãy nhìn nhận một cách công tâm và khách quan trong việc giáo dục các đảng viên, nhất là những đảng viên yếu kém, có những giải pháp, cách làm thích hợp để giúp họ nhận ra khuyết điểm, sửa chữa khuyết điểm để trở lại bản chất tốt đẹp của người đảng viên chân chính.