Vì tôi là đảng viên

09:45, 03/02/2020

Gương mẫu, tiên phong trước các phong trào tại địa phương; tích cực chia sẻ, giúp đỡ bà con kinh nghiệm phát triển kinh tế; luôn sẵn lòng gác việc nhà để lo việc chung… Nhiều người cảm phục hỏi về động cơ nào khiến ông say mê với việc “ôm rơm dặm bụng”? Ông từ tốn trả lời: Vì tôi là đảng viên!  

Đó là ông Đỗ Văn Toàn, 59 tuổi, Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban Công tác Mặt trận, Trưởng Ban Hòa giải xóm Chính Phú 1, xã Phú Xuyên (Đại Từ). Ông cho biết: Xóm có 79 hộ, 335 nhân khẩu, 15 đảng viên. Một thuận lợi của Chi bộ là hầu hết đảng viên đều trải qua thời gian phục vụ trong quân đội, được tôi luyện, thử thách và sống có kỷ luật. Mọi hoạt động của Chi bộ được nền nếp, đúng nguyên tắc sinh hoạt Đảng. Hơn thế, các đảng viên trong Chi bộ đều phát huy được vai trò của đảng viên trước nhân dân.

23 tuổi, ông được kết nạp vào Đảng. Khi đó, ông đang phục vụ trong quân đội. Cũng năm này, ông hoàn thành nghĩa vụ của một quân nhân, trở về địa phương và tiếp tục cống hiến sức trẻ của mình cho xã hội. Là người năng động, tích cực tham gia các hoạt động phong trào, nên ông được cấp trên tin tưởng, nhân dân trong vùng quý mến, do đó, ông được tham gia giữ nhiều chức danh khác nhau, như: Chủ nhiệm Hợp tác xã; Trưởng xóm, và hiện đang làm Bí thư Chi bộ. Ông chia sẻ: Được giao các nhiệm vụ, mình cũng có cơ hội phấn đấu, rèn luyện tốt hơn; đồng thời có điều kiện giúp đỡ được nhiều người hơn.

Chính Phú 1 là vùng đất nông nghiệp, nhưng là một trong những xóm duy nhất của huyện Đại Từ không có ruộng. Nông dân Chính Phú 1 sống nhờ cây chè, chăn nuôi quy mô nhỏ và 3 năm gần đây, người dân nơi đây mở rộng diện tích trồng thêm cây ăn quả. Hiện xóm có gần 30ha chè, trong đó có 20ha chè kinh doanh; 5ha cây ăn quả. Do đầu tư chăm bón, thu hái, chế biến chè theo quy trình VietGAP, chè cho năng suất ổn định, đời sống của người dân được đảm bảo. Hầu hết các hộ trong xóm xây được nhà ở chắc chắn, nhiều hộ mua được ô tô làm phương tiện đi lại. Ông Toàn tự hào: Tôi mới đầu tư 1,5 tỷ đồng để xây dựng lại ngôi nhà mới để ở. Nhà rộng 220m2, mới hoàn thiện vào cuối năm 2019.

Từ sân nhà ông Toàn, phóng mắt nhìn ra phía trước có thể nhìn bao quát một vùng đồi bát ngát chè, đẹp như một bức tranh phong cảnh. Vùng đất này thay da đổi thịt nhờ bàn tay con người, trong đó có vai trò của đội ngũ những người cán bộ, đảng viên như ông Toàn. Bởi đến bây giờ, các cụ cao niên còn nhắc nhớ lại một thời khó khổ, ăn chưa đủ no, áo chưa đủ ấm. Cũng vì chuyện ăn chưa no, nên hạ tầng cơ sở của Chính Phú 1 tạm bợ, chủ yếu đường đất hẹp, khó đi. Ông Toàn nói suy tư: Mọi việc được “đi ra” từ Chi bộ, tức là phải tập hợp được sự đồng tâm, nhất trí của toàn bộ đảng viên. Rồi từ thực tế địa phương, Chi bộ xây dựng thành nghị quyết và thống nhất được chương trình hành động cụ thể. Yếu tố quan trọng là phải phát huy được vai trò của từng đảng viên trước quần chúng nhân dân. Bởi mỗi ngày, nhân dân đang nhìn từng hành động cụ thể của cán bộ, đảng viên. Nắm bắt được tâm lý chung, nên bản thân tôi sống gương mẫu, vận động gia đình, họ mạc, bà con chòm xóm tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, như phát triển kinh tế, xóa, giảm nghèo; xây dựng hạ tầng cơ sở, xây dựng gia đình văn hóa... 

Để đời sống kinh tế của người dân ngày càng được cải thiện, nâng cao, ông giao nhiệm vụ cho các đảng viên trong Chi bộ trực tiếp phụ trách cụm dân cư. Theo đó, từng đảng viên phát huy được tinh thần tiên phong, gương mẫu trong phát triển kinh tế, xóa, giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. Hằng năm, Chi bộ căn cứ vào kết quả thực tế đảng viên làm được để xếp loại thi đua. Đặc biệt, hằng tháng, quý, năm, Chi bộ duy trì nền nếp sinh hoạt, kiểm điểm công việc đã làm được và nêu rõ những mặt hạn chế để từ đó có hướng khắc phục; đồng thời xây dựng nghị quyết, chương trình hành động cụ thể, như việc vận động nhân dân phá bỏ cây vườn tạp để chuyển đổi đất sang trồng chè, cây ăn quả. Ông Lương Văn Đường, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã cho biết: Ở phong trào xóa, giảm nghèo, vươn lên làm kinh tế giỏi, ông Toàn gương mẫu đi đầu trong việc phá bỏ cây vườn tạp lấy đất trồng chè, và chuyển đổi diện tích chè già cỗi cho năng suất thấp sang trồng thay thế bằng chè giống mới và trồng cây ăn quả.

Năm 2000, ông Toàn chính thức đặt những hom chè lai giống LDP1 xuống đồi đất của gia đình. Hợp thổ nhưỡng, cây chè phát triển khỏe, tươi tốt và chỉ sau 3 năm đã cho thu hái vụ đầu. Nhận thấy hiệu quả, ông tích cực vận động nông dân trong vùng đăng ký tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng chè giống mới, đồng thời đăng ký tham gia các dự án trồng chè thay thế của huyện. Đến nay, hầu hết các hộ trong xóm Chính Phú 1 đều trồng chè cành giống mới, chủ yếu là LDP1, Kim Tuyên, Long Vân… Ông Toàn cho chúng tôi biết thêm: Ngoài chỉ đạo chuyển đổi đất sang trồng chè giống mới, Chi bộ còn có nghị quyết mỗi hộ dành từ 300 đến 400m2 đất xung quanh nhà trồng hoa tươi, cây cảnh và cây ăn quả để tạo cảnh quan, môi trường đẹp cho chính gia đình mình. Đến nay, 100% số hộ xóm Chính Phú 1 đã xây dựng được khuôn viên xanh, sạch, đẹp xung quanh nhà như tinh thần nghị quyết Chi bộ đề ra.

Trong lúc đưa chúng tôi đi thăm khuôn viên quanh nhà, ông Toàn nói tâm đắc: “Để chủ động nguồn nước tưới cho chè, tôi dành 700m2 đất khe trũng, cải tạo làm ao chứa nước và lắp đặt giàn phun tưới cho toàn bộ diện tích chè của gia đình. Nhờ có nước tưới, năng suất chè đạt cao hơn, từ 2 đến 5kg chè búp khô/sào/lứa. Việc thu hái cũng tăng từ 6 lứa lên 8 lứa/năm”. Thấy ông Toàn làm được, nhiều người đã đến nhà, theo ông lên đồi học cách làm giàn tưới cho chè. Đến nay, hầu hết các hộ trồng chè trong vùng đã chủ động được nguồn nước tưới chè từ việc xây dựng ao, bể chứa hoặc làm giếng khoan. Hiện, có hơn 40 hộ trong xóm có sản phẩm chè Đông bán cho người tiêu dùng nhân Tết Nguyên đán hằng năm. Ông Toàn cho biết: Từ nhiều năm gần đây, gia đình tôi và các hộ làm chè trong vùng sản xuất chè theo quy trình VietGAP. Sản phẩm là chè xanh móc câu, một tôm 2 lá được tư thương vào tận nhà đặt mua. Bình quân mỗi năm gia đình tôi làm được 2 tấn chè búp khô, với giá bán 200.000 đồng/kg, tương đương với số tiền 400 triệu đồng/năm.

Cuộc sống thường ngày, ông tích cực chia sẻ với các hộ làm chè về kỹ thuật, kinh nghiệm trồng, chăm sóc, thu hái, chế biến và giới thiệu cho tư thương đến nhà mua chè. Một số hộ khó khăn, thiếu vốn đầu tư, ông cho vay tiền mua máy chế biến, mua phân bón kịp vụ không lấy lãi. Ông Phạm Văn Nguyên, Trưởng xóm cho biết: Là Bí thư Chi bộ, nhưng ông Toàn không nề hà việc gì, luôn sẵn lòng chia sẻ, giúp đỡ bà con chòm xóm cùng khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Ông mang đến cho những hộ khó khăn những gì họ cần, như tiền vốn, kinh nghiệm sản xuất, kinh nghiệm gìn giữ hạnh phúc gia đình, kinh nghiệm nuôi dạy con cháu, kỹ năng ứng xử trong đạo vợ chồng… Đây là lý do lời ông nói trước các đảng viên trong Chi bộ và nhân dân có trọng lượng. Điển hình là việc ông cùng các đảng viên trong Chi bộ tuyên truyền, vận động bà con đóng góp tiền mua đất và xây dựng Nhà văn hóa xóm; vận động các hộ dân hiến đất để mở rộng đường từ 3m lên 4,5m. Năm 2018, ông cùng các thành viên Ban xây dựng xóm vận động nhân dân đóng góp đối ứng cùng Nhà nước làm thêm tuyến đường bê tông dài 97 mét, mở rộng từ 3m lên 5m từ xóm Chính Phú 1 sang xóm Chính Phú 3. Công trình này Nhà nước hỗ trợ 19 tấn xi măng, còn lại do nhân dân đóng góp ngày công lao động và tiền mua cát, sỏi.

Nhiều người dân cho biết: ông sống khiêm tốn, gương mẫu, biết lo cho mọi người, nên chúng tôi ví ông là một tấm gương sáng trước các phong trào thi đua yêu nước.