Xác định công tác cán bộ là "then chốt của mọi then chốt" để nâng cao năng lực lãnh đạo, thực hiện thắng lợi chỉ tiêu nghị quyết trong giai đoạn 2015-2020, công tác bồi dưỡng, đào tạo cán bộ theo hướng chuẩn hóa đã được tỉnh đặc biệt quan tâm.
Căn cứ vào các văn bản quy định về tiêu chuẩn, đối tượng đi học sơ cấp, trung cấp và cử nhân, cao cấp lý luận chính trị (LLCT), Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã tham mưu cho Tỉnh ủy ban hành các văn bản chỉ đạo về mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ về đào tạo, bồi dưỡng LLCT trong thời kỳ mới. Đối tượng đào tạo, bồi dưỡng về LLCT phải là cán bộ lãnh đạo, quản lý hoặc cán bộ trong quy hoạch. Cán bộ lãnh đạo chủ chốt của các cơ quan, đơn vị trực thuộc cần được đào tạo LLCT theo tiêu chuẩn chức danh và bồi dưỡng cập nhật kiến thức mới theo quy định. Đồng thời tổ chức thành nền nếp việc bồi dưỡng lý luận, cập nhật kiến thức mới cho cán bộ, đảng viên…
Qua rà soát toàn tỉnh, khó khăn lớn nhất là chất lượng cán bộ không đồng đều, nhất là đảng bộ các xã, có những vị trí cán bộ lãnh đạo chủ chốt nhưng chưa cập chuẩn về trình độ văn hóa, chuyên môn nghiệp vụ, LLCT. Từ thực tiễn trên, căn cứ vào quy hoạch được rà soát, phê duyệt từng năm, Tỉnh ủy đã chỉ đạo cấp ủy các cấp quan tâm cử cán bộ, công chức (CBCC) chưa cập chuẩn tham gia các lớp bồi dưỡng, đào tạo về chuyên môn, LLCT.
Tiêu biểu trong công tác này phải kể đến huyện Đồng Hỷ. Ban Chấp Đảng bộ huyện đã ban hành Đề án số 01-ĐA/HU về Xây dựng đội ngũ cán bộ cơ sở giai đoạn 2011-2015, định hướng đến năm 2020 với mục tiêu xây dựng đội ngũ CBCC có trình độ cập chuẩn. Từ 2011 đến nay, huyện đã phối hợp mở một lớp đại học hệ vừa học vừa làm cho 63 CBCC xã, thị trấn; 5 lớp trung cấp LLCT - hành chính hệ vừa học vừa làm cho 449 đồng chí; 15 lớp sơ cấp LLCT cho 880 đồng chí; 290 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, chuyên môn công tác đảng, chính quyền, mặt trận, đoàn thể cho trên 31.500 lượt cán bộ. Nhờ vậy, chất lượng đội ngũ CBCC khối xã, thị trấn được nâng lên rõ rệt. Về đội ngũ cấp ủy viên, tổng số đảng ủy viên nhiệm kỳ 2015-2020 là 242 đồng chí, trình độ cao đẳng, đại học chiếm 72,73%, tăng hơn 41%; Trung cấp LLCT chiếm 84,71%, tăng 5,65%; cao cấp, cử nhân hơn 2%. Hiện nay toàn huyện có 1.521 CBCC, viên chức, 100% đều đạt chuẩn.
Tương tự, huyện Phú Bình đã xây dựng Nghị quyết chuyên đề số 03-NQ/HU về Nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC, viên chức, hợp đồng lao động; người hoạt động không chuyên trách cấp xã, giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025. Theo đó, 5 năm qua, Huyện ủy đã cử 170 cán bộ đi học cử nhân, cao cấp, trung cấp LLCT; 3.563 cán bộ được bồi dưỡng nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng, đoàn thể, học chứng chỉ tin học, ngoại ngữ. Với những giải pháp cụ thể, chất lượng của đội ngũ CBCC, viên chức, người hoạt động không chuyên trách trong toàn huyện được nâng lên cả về chuyên môn, LLCT, ngoại ngữ, tin học, năng lực lãnh đạo, quản lý, điều hành, đáp ứng được yêu cầu đề ra.
Trong số 233 người hoạt động không chuyên trách cấp xã, về chuyên môn: 89 người có trình độ đại học, cao đẳng, chiếm 38,19% (tăng 22,99%); 61 người có trình độ trung cấp, chiếm 42,91% (tăng 19,72%). Về LLCT: 97 người có trình độ trung cấp, chiếm 41,63 (tăng 31,37%). Trong số này đã có 27 người được tuyển dụng vào công chức và bầu giữ các chức vụ phó chủ tịch HĐND xã, chủ tịch ủy ban MTTQ, trưởng các đoàn thể chính trị cấp xã, khắc phục tình trạng bị động, hẫng hụt do thiếu nguồn kế cận.
Ngoài hai địa phương nêu trên, nhìn tổng thể toàn tỉnh công tác đào tạo, bồi dưỡng CBCC được quan tâm và từng bước đổi mới. 5 năm qua, toàn tỉnh đã có 10.241 cán bộ tham gia các khóa đào tạo về chuyên môn và LLCT. Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng CBCC hàng năm được thống nhất trong toàn tỉnh theo hướng gắn liền với yêu cầu sử dụng và công tác quy hoạch cán bộ. Trong đó tập trung bồi dưỡng, đào tạo chuẩn hóa đội ngũ CBCC cơ sở; nâng cao trình độ chuyên môn, LLCT, nghiệp vụ cho CBCC cấp tỉnh, cấp huyện, cấp cơ sở; cán bộ, giảng viên của Trường Chính trị tỉnh và trung tâm bồi dưỡng chính trị các huyện, thành, thị. Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Sở Nội vụ đã chủ động phối hợp với các học viện mở các lớp cao cấp LLCT, lớp bồi dưỡng lãnh đạo quản lý cấp sở và tương đương; đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng theo tiêu chuẩn chức danh, tiêu chuẩn về hạng chức danh nghề nghiệp để đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn theo vị trí việc làm và yêu cầu nhiệm vụ cho CBCC, viên chức. Chú trọng bồi dưỡng văn hóa công sở, đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp, quy tắc ứng xử, kiến thức hội nhập kinh tế quốc tế...