“Thi đua là yêu nước”

08:59, 26/09/2020

Nhân sự kiện anh T. trong nhóm được khen thưởng vì có thành tích trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015-2020, chúng tôi rủ nhau đến chúc mừng.

Chuyện đang nở như ngô rang thì anh N. lên tiếng: - Ông T. nhận bằng khen của tỉnh đợt này vinh dự thật. Nhưng lúc nào cũng thấy “đầu tắt mặt tối”, đi sớm, về muộn; có chương trình gì anh, em gọi thì duy nhất một điệp khúc: bận! Tôi là cứ “nhường” các bác thi đua, suy tôn hay khen thưởng, hết giờ là em “lướt”…

- Chẳng biết cơ quan các ông thế nào chứ cơ quan tôi thi đua là cứ phải “đi đầu”, danh hiệu trước hết phải xét đến lãnh đạo, thế cho nên tôi cũng giống ông - M. tiếp lời.

- Nói, nghĩ như các ông thì đất nước mình chẳng ai thi đua nữa nhỉ. Để được cơ quan, đơn vị tôn vinh, cấp trên ghi nhận như ông bạn T. của chúng ta là cả một quá trình rèn luyện, phấn đấu. Không tâm huyết, trách nhiệm, ai cũng chỉ làm việc cho xong, không cần biết chất lượng, hiệu quả thế nào, hết giờ là về, chẳng có tinh thần vì việc chung thì lấy đâu ra điển hình tiên tiến để mà khen với thưởng… - Ý kiến khác tranh luận.

Thấy mọi người nhắc đến mình, anh T. nhỏ nhẹ: Được khen thưởng nhưng tôi thấy mình cũng đã cống hiến gì nhiều lắm đâu. Chỉ nghĩ đơn giản là cán bộ, đảng viên thì phải gương mẫu trong công tác, hết mình vì việc chung. Qua rồi cái thời sáng cắp ô đi, chiều cắp ô về, phải làm hết việc chứ không làm hết giờ, việc hôm nay chớ để ngày mai. Cán bộ, đảng viên nghiêm túc thực hiện chức trách, nhiệm vụ, đó là quy định của Đảng, Nhà nước. Hơn nữa, nhiệm vụ chính trị hiện nay đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên phải luôn đổi mới, sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm để nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác. Thế nên, tôi vẫn thấy thiếu thời gian làm việc, các cậu thông cảm cho!

Nghe anh T. nói, tôi chợt liên tưởng, cách đây 72 năm Bác của chúng ta đã chỉ rõ: “Thi đua là yêu nước, yêu nước là phải thi đua..”. Thiết nghĩ, mỗi chúng ta phải luôn có tinh thần trách nhiệm, làm việc hết mình, trước hết là để hoàn thành chức trách, nhiệm vụ, sau là để khẳng định bản thân… Cán bộ, đảng viên dù ở vị trí nào, cấp nào cũng phải có tinh thần trách nhiệm chung, luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua của cơ quan, đơn vị. Đó chính là biểu hiện sinh động nhất, cụ thể nhất, thiết thực nhất của một người yêu nước.