Đối thoại, kịp thời giải quyết những kiến nghị

10:28, 22/10/2020

Tiếp xúc, đối thoại của người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền với nhân dân là một trong những giải pháp đổi mới phương thức lãnh đạo, điều hành theo hướng gần dân, sát dân trên địa bàn T.X Phổ Yên. Qua đó nhiều ý kiến, kiến nghị chính đáng của người dân được tiếp thu và giải quyết dứt điểm, tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Buổi đối thoại giữa Thường trực Thị ủy Phổ Yên với người dân xã Thành Công tổ chức tháng 9 vừa qua nhận được sự quan tâm của đông đảo dư luận. Đây là địa phương để xảy ra một số sai phạm về quản lý đất đai và thực hiện chính sách an sinh xã hội. Việc không minh bạch trong thu, chi kinh phí làm đường giao thông, nhà văn hóa và kênh mương nội đồng tại các xóm: An Hòa, Ao Sen, An Thịnh, Tơm 1 và 2; thu phí sai quy định tại chợ Thành Công… đã khiến phát sinh tình trạng đơn thư kiến nghị, tố cáo vượt cấp. Nhiều ý kiến phát biểu của người dân thể hiện sự bức xúc, thậm trí tranh luận gay gắt vì một số sai phạm chưa được giải quyết dứt điểm. Lãnh đạo T.X Phổ Yên và xã Thành Công đã kiên trì lắng nghe, giải thích và trả lời cụ thể nội dung thuộc thẩm quyền nên buổi đối thoại kéo dài từ đầu giờ làm việc sáng tới tận 13 giờ.
 
Ông Bùi Văn Lương, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND T.X Phổ Yên khẳng định: Để xảy đơn thư vượt cấp trước hết do sự buông lỏng, chưa thực sự quyết liệt của chính quyền cơ sở. Do vậy, nhiệm vụ trước mắt là tập trung giải quyết dứt điểm từng vấn đề, nhất là nội dung đã có kết luận; xác minh, làm rõ nội dung bà con còn kiến nghị, đồng thời tiếp tục bám sát cơ sở, làm tốt công tác dân vận để tạo sự đồng thuận.
 
Thay vì trước đây, khi nảy sinh những vấn đề bất cập, người dân đến các cơ quan công quyền phản ánh thì nay cấp ủy, chính quyền ở Phổ Yên đã chủ động xuống cơ sở lắng nghe và đối thoại. Ông Đỗ Văn Cần, Bí thư Đảng ủy xã Hồng Tiến cho rằng: Với địa phương triển khai cùng lúc nhiều dự án lớn như Hồng Tiến, việc phát sinh vấn đề khúc mắc về quyền lợi, thậm chí sai phạm là khó tránh khỏi. Do vậy, việc tăng cường tiếp xúc, đối thoại với người dân, doanh nghiệp là rất quan trọng. Có thể vẫn còn kiến nghị chưa được giải quyết dứt điểm nhưng khi người đứng đầu, lãnh đạo chủ chốt gặp gỡ; người dân được trực tiếp phản ánh, đề đạt nguyện vọng và được trả lời, giải thích sẽ thấy hài lòng, tin tưởng hơn vào sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền.
 
Ví dụ rõ nhất cho nhận định này là việc triển khai thực hiện Khu đô thị Việt - Hàn có quy mô 38ha trên địa bàn xã Hồng Tiến. Đây là một trong những dự án đảm bảo tiến độ thời gian và khối lượng thi công. Bên cạnh thực hiện tốt nguyên tắc công khai, minh bạch thì công tác dân vận, nhất là đối thoại của người đứng đầu là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên thành công. Cả hệ thống chính trị được huy động để vận động, thuyết phục, kịp thời giải quyết những thắc mắc, kiến nghị của người dân.
 
Ông Nguyễn Văn Thịnh, Trưởng xóm Ấm, xã Hồng Tiến cho biết: Quá trình triển khai Dự án, một số hộ dân có thắc mắc về việc đo đạc, kiểm đếm tài sản; đơn giá đền bù giải phóng mặt bằng. Có hộ đã ở đây từ rất lâu nên không muốn di chuyển tới nơi khác. Lãnh đạo địa phương đã chỉ đạo giải quyết dứt điểm từng khúc mắc; trực tiếp cùng đại diện xóm đến từng nhà trao đổi, vận động. Đến nay, cơ bản người dân trong vùng ảnh hưởng của dự án đã đồng thuận nhận tiền đền bù.
 
Theo thống kê, từ năm 2016 tới nay, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền của T.X Phổ Yên đã tổ chức 30 cuộc đối thoại đột xuất và định kỳ với với 1.673 lượt cán bộ, đảng viên và nhân dân; người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cấp xã tổ chức 74 cuộc, với 7.542 lượt người tham gia. Đáng chú ý là sau mỗi buổi đối thoại đều tổ chức rút kinh nghiệm, có thông báo kết luận gửi tới công dân và các đơn vị liên quan; đồng thời, chỉ đạo cơ quan, đơn vị, UBND cấp xã giải quyết thỏa đáng những nội dung kiến nghị của công dân theo quy định của pháp luật. Việc tổ chức đối thoại đột xuất được tăng cường, ngay từ khi phát sinh vụ việc, nhờ đó nắm rõ nguyên nhân và chủ động xử lý, giải quyết kịp thời ngay từ cơ sở.
 
Ông Bùi Văn Lương, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND T.X Phổ Yên khẳng định: Cùng với làm tốt công tác tiếp xúc, đối thoại của người đứng đầu với công dân, T.X Phổ Yên sẽ tiếp tục thực hiện tốt cải cách hành chính, công tác dân vận chính quyền, nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức nhằm phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu của công dân; từng bước giảm dần đơn thư, khiếu nại, góp phần ổn định an ninh chính trị trên địa bàn.