Đưa hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo vào nền nếp

17:00, 02/11/2020

Xác định công tác quản lý Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo là nhiệm vụ quan trọng, thời gian qua Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với công tác tôn giáo, tạo thuận lợi cho đồng bào các tôn giáo thực hành tín ngưỡng theo quy định của pháp luật.

Sau nhiều năm trở lại xóm Mỏ Chì, xã Cúc Đường (Võ Nhai), điều chúng tôi cảm nhận rõ nhất là cuộc sống của người dân đã có nhiều đổi thay. Cùng với việc phát triển kinh tế, bà con nơi đây một lòng tin theo Đảng, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, chung tay xây dựng bản làng.Khi nói về sinh hoạt tôn giáo, Bí thư Chi bộ xóm Mỏ Chì anh Hoàng Văn Tài mộc mạc: 100% số hộ trong xóm theo Hội thánh Tin lành và đã được Nhà nước công nhận. Trong khi người Mông ở một số địa phương khác có hiện tượng đi theo những tổ chức hoạt động trái pháp luật thì từ trước đến nay, bà con người Mông ở đây luôn tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, thực hiện tốt chính sách pháp luật của Nhà nước. Khi có người lạ đến vận động theo tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình hay Hội thánh Đức Chúa Trời, bà con đều gọi điện thông báo cho chúng tôi báo cáo lên UBND xã để lãnh đạo xã nắm được, có biện pháp giải quyết. Hàng năm, điểm nhóm Tin lành ở đây đều xin phép chính quyền địa phương tổ chức các ngày lễ lớn trong năm như: Lễ Phục sinh, Lễ Giáng sinh… Những ngày lễ này được tổ chức trang nghiêm, đúng pháp luật, bà con rất phấn khởi.

Hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo ngày càng phát triển, thể hiện tính văn hóa đa dạng, đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Với nhận thức như vậy, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc các cấp đã quan tâm, tạo điều kiện cho tất cả các tôn giáo được hòa nhập và phát triển. Đi cùng với đó là công tác quản lý Nhà nước (QLNN) về tín ngưỡng, tôn giáo cũng được tăng cường, qua đó đã góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, tạo môi trường ổn định cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Trao đổi cùng chúng tôi, đồng chí Hoàng Ngọc Hưng, Trưởng Ban Tôn giáo, Sở Nội vụ thông tin: Hiện trên địa bàn tỉnh có 3 tôn giáo chính hoạt động gồm Phật giáo, Công giáo và Tin lành, với gần 1.500 chức sắc, chức việc, trên 120 nghìn tín đồ. Thời gian qua, các ngành, địa phương của tỉnh đã có nhiều đổi mới trong công tác QLNN đối với hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo, đảm bảo các tôn giáo trong tỉnh hoạt động theo quy định của pháp luật. Sở Nội vụ chủ động phối hợp với các ngành chức năng kịp thời hướng dẫn các địa phương, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội thường xuyên tổ chức thăm hỏi, động viên các tổ chức giáo hội, các chức sắc tôn giáo nhân dịp lễ trọng. Đồng thời, vận động các chức sắc, tín đồ có đạo thực hiện tốt chủ trương, chính sách, quy định của Trung ương, của tỉnh và địa phương, tích cực tham gia phong trào thi đua yêu nước, nêu cao tinh thần cảnh giác, phá vỡ âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề tôn giáo, dân tộc nhằm chia rẽ đoàn kết toàn dân.

Tỉnh cũng đặc biệt chú trọng đến việc tuyên truyền, phổ biến những quy định của pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo cho đồng bào các tôn giáo. Riêng trong năm 2019, Sở Nội vụ đã phối hợp với UBND Thị xã Phổ Yên, các huyện Phú Bình, Đại Từ và Đồng Hỷ tổ chức 4 lớp bồi dưỡng công tác QLNN về tín ngưỡng, tôn giáo, triển khai Luật tín ngưỡng, tôn giáo; hỗ trợ các tôn giáo tổ chức 5 hội nghị tuyên truyền, vận động 800 chức sắc, chức việc, tín đồ Phật giáo và Tin lành thực hiện các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước. Đặc biệt, trong tháng 9 vừa qua, Sở Nội vụ đã tổ chức Hội nghị đối thoại với đại biểu công giáo. Tại đây, lãnh đạo Sở Nội vụ và Ủy ban MTTQ tỉnh đã đối thoại, lắng nghe, trao đổi với các linh mục, chức sắc, đại diện giáo họ để nắm chắc tình hình, hướng dẫn giải quyết các nhu cầu sinh hoạt công giáo, đồng thời tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật liên quan đến tôn giáo cho các chức sắc, chức việc, tín đồ.

Bên cạnh đó, Ban Tôn giáo cũng tham mưu cho Sở Nội vụ phối hợp với các địa phương tăng cường công tác kiểm tra các cơ sở tôn giáo để kịp thời hướng dẫn các tổ chức thực hiện đúng các quy định của pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo; hướng dẫn, xác nhận các cơ sở tôn giáo cho phép hoạt động để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Công tác phối hợp tuyên truyền, đấu tranh ngăn chặn các tà đạo, tổ chức bất hợp pháp đã được các cấp, các ngành phối hợp chặt chẽ. Từ sự chủ động trong việc nắm chắc tình hình hoạt động của các tổ chức, cá nhân tôn giáo, Ban Tôn giáo đã tham mưu hiệu quả kịp thời xử lý các đối tượng lợi dụng tín đồ tôn giáo, nhất là những người có trình độ dân trí thấp để gây mất ổn định về tôn giáo; quan tâm giải quyết nhu cầu, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của các tổ chức, cá nhân tôn giáo, không để tồn đọng vụ việc dễ phát sinh điểm nóng…

Với những giải pháp đồng bộ trong công tác QLNN, hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định, nền nếp, tuân thủ pháp luật. Các nguyện vọng, nhu cầu chính đáng, hợp pháp của các tổ chức, cá nhân tôn giáo được giải quyết kịp thời; quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của mọi người dân được đảm bảo. Các chức sắc, chức việc, tín đồ các tôn giáo phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước; các sinh hoạt tôn giáo dần đi vào ổn định, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.