Góp sức xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh

17:52, 11/11/2020

Đánh giá của Ban Tổ chức Huyện ủy Phú Lương cho thấy, sau hơn một năm thực hiện chủ trương giải thể chi bộ cơ quan xã, thị trấn, việc tăng cường đội ngũ đảng viên về sinh hoạt ở khu dân cư trên địa bàn đã tạo mối quan hệ gắn bó chặt chẽ giữa đảng viên, cán bộ, công chức xã, thị trấn với xóm, tổ dân phố. Từ đó, phát huy vai trò của các đảng viên xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh.

Đồng chí Mông Chí Hồng, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Phú Lương cho biết: Tính đến ngày 30-8-2019, huyện Phú Lương hoàn thành thực hiện chủ trương giải thể chi bộ cơ quan xã, thị trấn, chuyển, đảng viên về sinh hoạt ở các chi bộ xóm, tổ dân phố. Việc làm này đã góp phần để hệ thống tinh gọn, hoạt động hiệu quả hơn, cụ thể là giảm được chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở và không có chi bộ sinh hoạt ghép. Qua nắm bắt tình hình từ các địa phương, thời gian qua, các đảng viên khi được phân công sinh hoạt ở các chi bộ khu dân cư cơ bản đều đã thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Chúng tôi đã dự buổi sinh hoạt chi bộ của tổ dân phố Giang Sơn, thuộc Đảng bộ thị trấn Giang Tiên để tìm hiểu về nội dung này. Chi bộ có 40 đảng viên, trong đó có 8 đảng viên tuổi cao miễn sinh hoạt, 3 đảng viên xin nghỉ đi làm kinh tế, số đảng viên sinh hoạt thường kỳ là 29. Buổi sinh hoạt chi bộ thường kỳ của Chi bộ được tổ chức vào ngày 4-11 vừa qua với sự tham gia đông đủ của các đảng viên. 

Bà Lê Thị Quế, Bí thư Chi bộ cho biết: Từ năm 2019 đến nay, Chi bộ tiếp nhận 2 đảng viên là viên chức thị trấn về sinh hoạt là các đồng chí: Đào Thanh Vinh và Phạm Thị Thúy Liễu. Thêm đảng viên, chi bộ thêm sức mạnh. Hai đảng viên này đều tham gia đầy đủ các buổi họp, có đóng góp ý kiến sôi nổi. Riêng đảng viên Đào Thanh Vinh được nhân dân tín nhiệm bầu là Tổ phó tổ dân phố. Là cán bộ không chuyên trách quản lý môi trường – đô thị của thị trấn, đồng chí Vinh cũng đã tiếp thu các ý kiến đóng góp của đảng viên và nhân dân về vấn đề ô nhiễm môi trường ở khu vực trường mầm non và họp chợ ở khu chợ tạm Giang Sơn gây mất trật tự và mỹ quan. Từ đó, nhanh chóng báo cáo, đề xuất, tham mưu cho Đảng ủy, UBND thị trấn chỉ đạo giải quyết kịp thời.

Đồng chí Lê Văn Chung, Bí thư Đảng bộ thị trấn Giang Tiên thông tin: Đảng bộ có 11 chi bộ trực thuộc với tổng số 285 đảng viên (7 chi bộ tổ dân phố, 1 chi bộ công an và 3 chi bộ trường học). Trong tháng 8-2019, Đảng ủy thị trấn đã thực hiện giải thể chi bộ cơ quan, cử 24 đảng viên là cán bộ, công chức thị trấn có hộ khẩu thường trú trên địa bàn về sinh hoạt tại tổ dân phố nơi cư trú. Đối với cán bộ luân chuyển, đảng viên là cán bộ công chức có hộ khẩu thường trú ngoài địa bàn thì chuyển sinh hoạt về chi bộ nơi có trụ sở cơ quan đóng chân hoặc những chi bộ cần tăng cường để thực hiện công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Nhìn chung, các đảng viên khi sinh hoạt ở khu dân cư đã trực tiếp lắng nghe, nắm bắt tình hình tư tưởng của đảng viên và nhân dân, tham mưu cho thị trấn xử lý nhanh những vấn đề phát sinh, kịp thời tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước tới chi bộ và nhân dân.  

Không riêng Đảng bộ thị trấn Giang Tiên, 100% cấp ủy các xã, thị trấn trên địa bàn huyện cũng nhận xét có nhiều thuận lợi đối với các chi bộ cơ sở khi thực hiện chủ trương nói trên. Đồng chí Nguyễn Văn Thương, Bí thư Đảng ủy xã Ôn Lương cho rằng: Không đơn thuần là chuyển về tham gia sinh hoạt, các đảng viên còn có trách nhiệm cùng với chi ủy nâng cao chất lượng, hiệu quả lãnh đạo của chi bộ. 22 đảng viên là cán bộ công viên chức xã về sinh hoạt ở 10 chi bộ nông thôn đã phát huy vai trò, với chuyên môn của mình kịp thời tham mưu, định hướng, đề xuất với cấp ủy các biện pháp triển khai nhiệm vụ hay giải quyết những khó khăn, phức tạp ở cơ sở  như vấn đề liên quan đến lĩnh vực đất đai, xây dựng. Hơn 1 năm qua, lượng đơn thư, kiến nghị của nhân dân gửi đến xã về lĩnh vực này đã giảm một nửa so với thời gian trước.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi thì việc thực hiện chủ trương nói trên cũng có những bất cập như: Đầu tiên là các chi bộ xóm, tổ dân phố khó khăn trong việc phân công nhiệm vụ cho đảng viên là cán bộ công chức, trong công tác quản lý, kiểm tra, giám sát đảng viên thực hiện nội quy quy định của cơ quan mà chủ yếu dựa vào sự tự giác của đảng viên và công tác đánh giá cán bộ công chức cuối năm ở cơ quan gửi về. Nhiều chi bộ có lịch sinh hoạt định kỳ hằng tháng cùng ngày thì cán bộ, công chức xã, thị trấn phải sắp xếp để vừa dự họp chi bộ vừa trực cơ quan để xử lý công việc. Quan trọng hơn là việc kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng đảng viên cuối năm gặp khó khăn bởi chi bộ xóm, tổ dân phố phải đợi khi có kết quả xếp loại cán bộ, công chức mới đánh giá xếp loại chất lượng đảng viên. Nhưng thường kết quả xếp loại cán bộ công chức có muộn do hằng năm có sự thay đổi, điều chỉnh các văn bản quy định, hướng dẫn đánh giá, xếp loại.

Trên cơ sở đó, đồng chí Mông Chí Hồng đề xuất: Cấp trên cần sớm có hướng dẫn cụ thể về quy trình xem xét cử đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về đảng, thủ tục kết nạp vào Đảng đối với công chức xã không cư trú trên địa bàn xã đó. Hạn chế điều chỉnh nội dung các văn bản quy định, hướng dẫn đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức, tổ chức Đảng và đảng viên, nếu có sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế thì nên ban hành sớm để cơ sở không gặp khó khăn, vướng mắc khi thực hiện.