Nâng cao chất lượng, năng lực lãnh đạo (Kỳ I)

08:23, 01/11/2020

Một trong những yếu tố quan trọng trong thực hiện công tác nhân sự đó là bảo đảm cơ cấu cấp ủy viên. Đối với các tiêu chí cơ cấu như độ tuổi, nữ, cán bộ trẻ, tỷ lệ ngành, lĩnh vực quan trọng… được đặt ra hợp lý sẽ bảo đảm sự lãnh đạo liên tục, toàn diện của Đảng. Tuy nhiên, không vì cơ cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn trong lựa chọn nhân sự chuẩn bị đại hội.

Không vì cơ cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn 

Giữ vững nguyên tắc

Công tác chuẩn bị nhân sự cấp ủy, ban thường vụ, các chức danh lãnh đạo cấp ủy nhiệm kỳ 2020-2025 được chỉ đạo chặt chẽ, thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình và có nhiều đổi mới. Quy trình được Bộ Chính trị quy định cụ thể đối với những người tái cử và lần đầu tham gia cấp ủy, hướng tới mục tiêu là lựa chọn được một lớp cán bộ đủ đức, đủ tài, có kinh nghiệm thực tiễn, đảm đương tốt nhiệm vụ trong nhiệm kỳ mới.

Bộ Chính trị quy định cụ thể đối với nhân sự tái cử và lần đầu tham gia cấp ủy được thực hiện theo 5 bước. Trong đó có việc chuẩn bị đề án; ý kiến của cán bộ chủ chốt; qua 2 lần lấy ý kiến của ban chấp hành và cuối cùng là ban thường vụ bỏ phiếu… Điều này đã mở rộng công khai, dân chủ trong quy trình nhân sự. Trong quy trình 5 bước sẽ tiến hành khảo sát nhân sự, nếu có đơn thư, khiếu nại, tố cáo về năng lực phẩm chất, bằng cấp, kê khai tài sản… thì tiểu ban nhân sự có trách nhiệm tổng hợp báo cáo trước khi đưa vào nhân sự đại hội. Điểm mới đáng chú ý là tất cả các vị trí từ ban chấp hành, ban thường vụ đều yêu cầu có số dư, trong đó ban chấp hành số dư tối thiểu 15%.

Đồng chí Vũ Thị Huệ, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Võ Nhai cho biết: Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị và Hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương rất chặt chẽ, quy định thực hiện quy trình 5 bước đối với nhân sự tham gia cấp ủy, các chức danh lãnh đạo cấp ủy nhiệm kỳ 2020-2025 và lãnh đạo chính quyền nhiệm kỳ 2021-2026. Trong đó làm quy trình nhân sự tái cử trước, sau đó thực hiện quy trình nhân sự lần đầu tham gia cấp ủy, đồng thời thực hiện phương án nhân sự tham gia lãnh đạo chính quyền nhiệm kỳ 2021-2026. Huyện ủy Võ Nhai đã lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2020-2025 đối với các đảng bộ trực thuộc, nhất là công tác nhân sự. Các đảng bộ cơ sở chuẩn bị nghiêm túc, bảo đảm dân chủ, khách quan, công tâm, minh bạch. Nhân sự giới thiệu tham gia cấp ủy khóa mới bảo đảm các tiêu chuẩn, điều kiện, cơ cấu theo đúng quy định.

Còn đối với Đảng bộ T.P Thái Nguyên có tới 103 chi, đảng bộ trực thuộc, theo đồng chí Ngô Thủy, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy: Danh sách nhân sự cấp ủy khóa mới do cấp ủy nhiệm kỳ 2015-2020 chuẩn bị cơ bản được đại hội các đơn vị cơ sở thảo luận nhất trí để đưa vào bầu cử, không có giới thiệu thêm ngoài danh sách. Công tác bầu cử cấp ủy; bầu Ban Thường vụ, Bí thư, Phó Bí thư, Ủy bam Kiểm tra và đại biểu dự đại hội cấp trên tiến hành thuận lợi, đúng theo quy chế bầu cử trong Đảng; 100% đại hội các đơn vị bầu một lần đủ số lượng theo biểu quyết của đại hội. Đại hội Đảng bộ T.P Thái Nguyên lần thứ XVIII đã bầu 1 lần đủ số lượng 43 đồng chí tham gia Ban Chấp hành đúng dự kiến, các đồng chí trúng cử đạt số phiếu cao.

“Sàng lọc” nhân sự trước thềm đại hội

Trong quá trình chuẩn bị nhân sự cho nhiệm kỳ mới, cấp ủy các cấp đã quán triệt nghiêm túc quy định, hướng dẫn của Trung ương và Tỉnh ủy; thực hiện đúng nguyên tắc, đảm bảo đúng quy trình các bước, thận trọng, chắc chắn và đáp ứng yêu cầu, phương châm ổn định, kế thừa, đổi mới, phát triển. Bước nhận xét, đánh giá cán bộ theo tinh thần xuyên suốt, nhiều chiều, kỹ lưỡng, dân chủ, công khai, minh bạch, khách quan. Trên cơ sở đó, các cấp ủy tiến hành rà soát, sàng lọc theo quan điểm không để lọt cán bộ không đủ tiêu chuẩn, năng lực, uy tín thấp... vào cấp ủy; không bỏ sót cán bộ có năng lực, triển vọng để kịp thời bổ sung vào quy hoạch, phục vụ cho công tác chuẩn bị nhân sự cấp ủy nhiệm kỳ 2020-2025.

Nhiệm kỳ 2020-2025, Huyện ủy Định Hóa chỉ đạo các địa phương trong huyện tiếp tục triển khai thực hiện nhiều nghị quyết chuyên đề về phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, đời sống của nhân dân. Trong ảnh: Mô hình nuôi cá lồng trên hồ Bảo Linh, xã Bảo Linh. Ảnh: Hồng Tâm

Đặc biệt, Tỉnh ủy đã chỉ đạo các đảng bộ thực hiện chặt chẽ, đúng quy định việc thẩm định, xác minh lịch sử chính trị và kết luận kịp thời nhân sự trong quy hoạch cấp ủy. Vấn đề đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến nhân sự đại hội đảng nhiệm kỳ mới được đặc biệt quan tâm, giải quyết triệt để, đúng quy trình, quy định, qua đó tạo đồng thuận trong cán bộ, đảng viên. Qua xác minh và kết quả giải quyết đơn thư, Tỉnh ủy đã quyết định điều động 2 đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh là Bí thư của 2 đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy trước thềm đại hội. Việc làm này tiếp thêm niềm tin cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân về sự công tâm, khách quan trong công tác nhân sự đại hội.

Bám sát các văn bản hướng dẫn của cấp trên, các đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy đã chỉ đạo làm tốt công tác đánh giá cán bộ, đặc biệt là về tiêu chuẩn, điều kiện, năng lực, uy tín. Đồng thời, xem trọng việc xác minh, làm rõ thông tin dư luận liên quan đến công tác nhân sự một cách kịp thời, tập trung giải quyết tốt tình hình ở cơ sở, nhất là những nơi có vấn đề phức tạp, bức xúc mà cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm. Chú trọng giải quyết dứt điểm tình trạng đơn thư, nội bộ mất đoàn kết, cán bộ vi phạm kỷ luật để không làm ảnh hưởng đến phong trào chung của địa phương, đơn vị.

Một ví dụ điển hình là tại Đảng bộ xã Thanh Ninh (Phú Bình). Nhận thấy địa phương này có biểu hiện mất đoàn kết nội bộ, Huyện ủy Phú Bình đã tìm hiểu, nắm chắc tình hình và có phương án điều động cán bộ trước đại hội, bảo đảm nhân sự của Đảng bộ xã được Ban Thường vụ Huyện ủy phê duyệt là những người có đức, có tài và được tín nhiệm cao. Kết quả Đại hội Đảng bộ xã được diễn ra thành công tốt đẹp.

 Hay như Đảng bộ xã Thành Công (T.X Phổ Yên), vướng mắc nhất trước đại hội là công tác nhân sự. Tình trạng đơn thư khiếu kiện kéo dài, tập trung chủ yếu vào trường hợp quyền Chủ tịch UBND xã là ông Dương Văn Chúc. Thực hiện công tác cán bộ cho nhiệm kỳ 2020-2025, ông Chúc được quy hoạch vào Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ và dự kiến bầu giữ chức danh là Chủ tịch UBND xã. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân và xác minh của cơ quan chức năng, vị cán bộ này có sai phạm về lĩnh vực quản lý đất đai, bị kỷ luật Đảng bằng hình thức khiển trách; việc học và cấp bằng THPT cho cá nhân ông Chúc cũng không đúng quy định. Ngoài ra, nội bộ có dấu hiệu mất đoàn kết nên quy trình thực hiện công tác nhân sự cho Đại hội của Đảng bộ xã không như dự kiến. Thị ủy Phổ Yên đã báo Tỉnh ủy và trực tiếp làm việc với Đảng ủy xã Thành Công về công tác nhân sự; đánh giá đúng vướng mắc của cơ sở, nhất là nhân sự Chủ tịch UBND xã. Được tổ chức tuyên truyền, làm công tác tư tưởng, cá nhân ông Chúc đã tự nguyên viết đơn xin thôi việc. Chính vì vậy, khi tổ chức đại hội thì những cá nhân trúng cử đều có tín nhiệm cao. Kết quả tạo được dư luận tốt, sự đồng tình, ủng hộ của đảng viên và nhân dân.

Số lượng cấp ủy giảm, chất lượng nâng lên

Từ kết quả đại hội đảng bộ cấp cơ sở và trên cơ sở của tỉnh cho thấy, cấp ủy viên khóa mới bảo đảm cơ cấu độ tuổi, cơ cấu nữ, dân tộc với chất lượng được nâng lên rõ rệt. Tổng số cấp ủy viên 16 đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy giảm 5% so với số lượng tối đa được xác định ở nhiệm kỳ 2015-2020 là đúng chỉ đạo của Trung ương. Tính đến 10-7, toàn tỉnh có 607/607 tổ chức cơ sở đảng tiến hành xong đại hội (366 đảng bộ cơ sở, 341 chi bộ cơ sở). Trong số 4.836 ủy viên được bầu có 1.260 đồng chí là nữ, chiếm 26,1% (so với nhiệm kỳ 2015-2020 tăng 1,2%); 1.209 đồng chí là người dân tộc thiểu số, chiếm 25% (tăng 2,4%). Về trình độ chuyên môn: Đại học 3.232 đồng chí, chiếm 66,8%; thạc sĩ 851 đồng chí, chiếm 17,6%; tiến sĩ 169 đồng chí, chiếm 3,5%; học hàm giáo sư, phó giáo sư 48 đồng chí, chiếm gần 1%, tăng 11,8% so với nhiệm kỳ 2015-2020. Về trình độ lý luận chính trị, cao cấp, cử nhân là 1.139 đồng chí, chiếm 24,3%; trung cấp 3.261 đồng chí, chiếm 67,4%; sơ cấp 340 đồng chí, chiếm 7,3%, tăng 11,8%.

Đối với cấp ủy của 16 đảng bộ trên cơ sở, trong số 506 ủy viên được bầu thì có 109 đồng chí là nữ, chiếm 21,5% (tăng 4,2% so với nhiệm kỳ 2015-2020); 101 trường hợp là người dân tộc thiểu số, chiếm 19,9% (tăng 1,9%); 74 đồng chí dưới 40 tuổi (chiếm 14,7%). Nổi bật nhất là tỷ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ đều vượt cao so với quy định của Trung ương. Trình độ chuyên môn, lý luận chính trị của cấp ủy viên tăng so với nhiệm kỳ trước. Trong đó, tỷ lệ cấp ủy viên có trình độ trên đại học chiếm gần 50%, học hàm giáo sư, phó giáo sư chiếm 3,96%; lý luận chính trị cao cấp, cử nhân 431 đồng chí, tăng 10,7% so với nhiệm kỳ 2015-2020. 

Đối với cấp ủy tỉnh: 100% có trình độ từ đại học trở lên, trong đó thạc sĩ 38 đồng chí, đạt tỷ lệ 74,5% (tăng 21,7% so với nhiệm kỳ 2015-2020); tiến sĩ 8 đồng chí, đạt tỷ lệ 15,7% (tăng 8,1%); học hàm giáo sư, phó giáo sư 3 đồng chí, đạt tỷ lệ 5,9% (tăng 2,1%); 100% có trình độ lý luận chính trị cao cấp hoặc cử nhân. 

Các đại hội đã tiến hành lấy phiếu giới thiệu bầu bí thư cấp ủy và các đồng chí được giới thiệu đều trúng cử với tỷ lệ phiếu cao. Cá nhân các đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và Phó Bí thư Tỉnh ủy đạt tỷ lệ tín nhiệm 100%. Các đồng chí được lựa chọn bầu vào cấp ủy đều thực sự tiêu biểu về phẩm chất, trí tuệ và uy tín. Đạt được kết quả nêu trên là do sự chuẩn bị về cơ bản được thực hiện kỹ lưỡng, nghiêm túc, công tâm, khách quan, đúng người trong công tác nhân sự của các cấp ủy; thể hiện năng lực, uy tín của người được giới thiệu để bầu vào cấp ủy, nhất là người được giới thiệu bầu làm bí thư cấp ủy. Điều đó đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi nhiệm vụ trong nhiệm kỳ mới, đúng nguyện vọng, niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân…

(Còn nữa)