Nâng cao chất lượng, năng lực lãnh đạo (Kỳ II)

10:45, 02/11/2020

Theo đánh giá của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, công tác bầu cử tại hầu hết các đại hội đảng bộ các cấp trong tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025 bảo đảm đúng định hướng cơ cấu theo đề án nhân sự đã được phê duyệt. Tuy nhiên, ở một số ít nơi còn xảy ra tình trạng nhân sự dự kiến tham gia cấp ủy nhưng không trúng cử, cá biệt có cán bộ chủ chốt tái cử không trúng cấp ủy hoặc bí thư, phó bí thư.

Chuẩn bị nhân sự - khâu quan trọng

Nhân sự chủ chốt không vào cấp ủy

“Kiên quyết không để lọt vào cấp ủy những người không bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện, không xứng đáng, nhưng cũng không bỏ sót những cán bộ thật sự có đức, có tài, có uy tín trong Đảng và nhân dân” (trích Công văn số 11849-CV/BTCTW ngày 3/7/2020 của Ban Tổ chức Trung ương về rút kinh nghiệm qua đại hội đảng bộ, chi bộ cơ sở).

Trong đề án nhân sự trình Đại hội Đảng bộ thị trấn Sông Cầu (Đồng Hỷ) lần thứ XXV, nhiệm kỳ 2020-2025, ông Phan Quang Hải, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy thị trấn khóa XXIV, nhiệm kỳ 2015-2020, được cơ cấu tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và dự kiến đảm nhận chức danh Bí thư Đảng ủy thị trấn nhiệm kỳ 2020-2025. Tuy nhiên, khi tiến hành bỏ phiếu thì ông Hải chỉ đạt 52/154 phiếu (bằng 33,8%) nên không trúng cử Ban Chấp hành, đồng thời cũng chỉ trúng đại biểu dự khuyết dự đại hội đảng bộ cấp trên với tín nhiệm tương đối thấp (79/154 phiếu, bằng 51,3%).

Đồng chí Nguyễn Quang Chung, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND thị trấn Sông Cầu cho rằng: Đồng chí Hải là nhân sự chủ chốt nhưng không trúng cấp ủy là điều đáng tiếc. Tôi mới luân chuyển nhận nhiệm vụ tại thị trấn Sông Cầu nên chưa nắm rõ tình hình, nguyên nhân có thể do mới đảm nhiệm chức vụ Phó Bí thư Thường trực (từ tháng 12-2019) nên đồng chí Hải có ít cơ hội sâu sát với các chi bộ, mức độ tín nhiệm vì thế chưa cao.

Kết quả đại hội đảng bộ cấp cơ sở nhiệm kỳ 2020-2025 của toàn tỉnh có 100 trường hợp cấp ủy viên tái cử nhưng không trúng cử; 12 ủy viên ban thường vụ dự kiến tái cử nhưng không trúng cử; số ủy viên tái cử dự kiến đưa vào bầu ban thường vụ nhưng không trúng ban chấp hành là 6 trường hợp. Đối với đảng bộ cấp trên cơ sở, có 5 trường hợp cấp ủy viên tái cử nhưng không trúng cử; số ủy viên ban thường vụ tái cử nhưng không trúng cử là 1 trường hợp. Đối với cấp tỉnh, có 1 đồng chí giới thiệu tái cử nhưng không trúng cử.

Tại T.P Thái Nguyên, có 3 đảng bộ trực thuộc khi đại hội xảy ra tình trạng nhân sự thuộc cơ cấu “cứng” nhưng không trúng cử. Đó là: Đảng bộ Công ty CP Phát triển Thương mại Thái Nguyên nhân sự dự kiến bầu Bí thư không trúng cử Ban Chấp hành; Đảng bộ Toà án Nhân dân T.P Thái Nguyên nhân sự dự kiến bầu Phó Bí thư không trúng Ban Chấp hành; Đảng bộ Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc nhân sự dự kiến bầu Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra không trúng cử Ban Thường vụ. Đồng chí Lê Quý My, Bí thư Đảng ủy, Chánh án Tòa án Nhân dân T.P Thái Nguyên cho biết: Với kết quả bầu nhân sự không như dự kiến, ngay sau đại hội, chúng tôi đã báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Ban cán sự Đảng Tòa án Nhân dân tỉnh, Thường trực Thành ủy Thái Nguyên để thời gian tới thực hiện quy trình bầu bổ sung Phó Bí thư Đảng ủy theo quy định.

Từ thực tế tại một số đại hội cấp cơ sở cho thấy, nhiều trường hợp được đưa vào quy hoạch, đủ tiêu chuẩn và thực hiện đúng quy trình 5 bước nhưng khi bầu cử lại không trúng. Ở cấp cơ sở của huyện Phú Lương có 3 đảng ủy viên thuộc các đảng bộ xã: Phú Đô, Ôn Lương và Yên Lạc tái cử nhưng không trúng, 1 trường hợp thuộc Chi bộ Ngân hàng Nông nghiệp - PTNT; cấp huyện có 2 trường hợp là Phó Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy và Trưởng Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng không trúng cấp ủy. Đối với Đảng bộ huyện Đại Từ, trường hợp Phó Chủ tịch HĐND xã Tiên Hội nhiệm kỳ 2016-2021 dự kiến bầu chức danh Phó Bí thư Đảng ủy xã nhiệm kỳ 2020-2025 nhưng không trúng cử Ban Thường vụ. Đối với Đảng bộ Đại học Thái Nguyên, nhân sự dự kiến đưa vào bầu chức danh Phó Bí thư Đảng bộ Trường Đại học Công nghệ thông tin - Truyền thông và Phó Bí thư Đảng bộ Trường Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh đều không trúng Ban Thường vụ.

Mấu chốt là nắm bắt, nhận định uy tín của cán bộ

Công tác chuẩn bị nhân sự của cấp ủy đương nhiệm là vấn đề quan trọng, nhằm rà soát những cá nhân bảo đảm trình độ chuyên môn, lý luận, cơ cấu tuổi, giới tính... cho khóa mới. Trong quá trình tổ chức đại hội, việc ứng cử, giới thiệu thêm và lựa chọn bầu cho ai là quyền của đại biểu, thể hiện tinh thần dân chủ, khách quan. Tuy nhiên, không phủ nhận là nhiều trường hợp không trúng cử dù là cơ cấu “cứng” có nguyên nhân xuất phát từ việc nắm bắt và nhận định tình hình dư luận trong cán bộ, đảng viên chưa sát thực tiễn; chưa làm tốt công tác chuẩn bị nhân sự.

Thời gian qua, Đảng bộ thị trấn Sông Cầu (Đồng Hỷ) tập trung lãnh đạo, vận động nhân dân tăng cường ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao giá trị sản phẩm, hiệu quả kinh tế từ cây chè ở địa phương. Ảnh: Mạnh Hùng

 

Trở lại vấn đề nhân sự tại Đại hội Đảng bộ thị trấn Sông Cầu (Đồng Hỷ), theo ý kiến của một số cán bộ, đảng viên có uy tín ở cơ sở thì trường hợp ông Phan Quang Hải không trúng cử cấp ủy có thể dự đoán từ trước, bởi ông Hải chưa thể hiện được năng lực, uy tín và trách nhiệm với công việc, chưa thật sự gần dân, sát dân.

Ông Nguyễn Công Phỏng, 50 năm tuổi Đảng, Chủ tịch Hội Người cao tuổi thị trấn Sông Cầu thẳng thắn: Từ năm 2006 đến nay, ông Hải trải qua nhiều chức vụ quan trọng như: Phó Chủ tịch HĐND, Phó Chủ tịch UBND, Chủ tịch HĐND, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã, nếu thực sự là cán bộ gần dân, trọng dân thì không có lý do gì lại chỉ đạt tín nhiệm thấp như vậy. Tôi thấy kết quả bầu cử đã thể hiện được tinh thần dân chủ trực tiếp của đại hội.

Về vấn đề này, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Đồng Hỷ thông tin: Đồng Hỷ có 2 đảng bộ thị trấn là Trại Cau và Sông Cầu có nhân sự giới thiệu không trúng cấp ủy. Nguyên nhân là do công tác khảo sát, nắm tư tưởng cán bộ đảng viên đối với nhân sự khóa mới chưa kịp thời.

Đối với Đảng bộ huyện Phú Lương, đồng chí Mông Chí Hồng, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy thông tin: Trước Đại hội, huyện thực hiện đầy đủ quy trình về nhân sự, bảo đảm chặt chẽ theo đúng hướng dẫn của cấp trên. Với 2 trường hợp dự kiến tái cử nhưng bầu không trúng, thực tế kết quả khi lấy phiếu tín nhiệm đạt không cao, nhưng theo quy định nếu số phiếu ở mức trên 50% thì vẫn đưa vào danh sách giới thiệu. Kết quả bầu cử thể hiện chính xác mức độ tín nhiệm từng đồng chí cấp ủy khóa mới. Đây cũng là bước đánh giá sâu sắc cán bộ, cơ sở để mỗi cá nhân nhìn nhận lại mình để có sự điều chỉnh và cố gắng hơn.

Cùng bàn về vấn đề này, GS-TS Phạm Hồng Quang, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Đại học Thái Nguyên thông tin: Đảng bộ Đại học Thái Nguyên là đơn vị duy nhất của tỉnh phải bầu lần thứ 2 mới đủ số lượng Ban Chấp hành. Lý do là kết quả bỏ phiếu lần thứ nhất, toàn bộ 29 đồng chí trong danh sách đều đạt trên 50%. Căn cứ kết quả từ cao đến thấp thì có 23 đồng chí nhóm trên đã trúng cử; 4 trường hợp tiếp theo có số phiếu bằng nhau (đạt 64,1%) phải tiếp tục bầu để chọn lấy 2 cho đủ số lượng 25 người. Đối với đại hội cấp cơ sở trực thuộc, việc 2 trường hợp nhân sự dự kiến không trúng Ban Thường vụ có thể nhận định xuất phát từ mức độ uy tín thấp hơn. Điều này thể hiện tính dân chủ trong đại hội vì cơ bản nhân sự được giới thiệu đều có phẩm chất, trình độ và điều kiện tương đương. Qua thực tế kết quả bầu cử, Đảng bộ Đại học Thái Nguyên rút ra được nhiều kinh nghiệm để chỉ đạo tốt hơn công tác xây dựng đội ngũ cán bộ cấp ủy trong thời gian tới.

(Còn nữa)