Những bài học quý báu ở một chi bộ Đảng

15:19, 29/11/2020

Chi bộ Đảng số 26 thuộc Đảng bộ phường Quang Trung (T.P Thái Nguyên), là đơn vị liên tục nhiều năm đạt danh hiệu Chi bộ trong sạch vững mạnh và trong sạch vững mạnh tiêu biểu, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tổ dân phố liên tục đạt tổ dân phố văn hóa và là đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Chi bộ đã được nhận Giấy khen của thành ủy Thái Nguyên vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” giai đoạn 2009-2019; là tổ duy nhất trong phường được UBND thành phố tặng Giấy khen 2 năm liền 2018-2019.

Đạt được kết quả trên là do Chi bộ đã phát huy được vai trò lãnh đạo của cấp ủy, chi bộ, tạo ra nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư ngày càng tiến bộ.

Bước vào năm 2019, Chi bộ Đảng có 39 đảng viên, trong đó có 13 là nữ, có 25 đồng chí được trao tặng huy hiệu Đảng. Mặc dù trên 90% là người cao tuổi nhưng vì hầu hết là quân nhân nghỉ hưu nên đều có tinh thần trách nhiệm cao, có ý thức kỷ luật và bản lĩnh chính trị vững vàng.

Thực hiện phong trào thi đua, yêu nước, Chi bộ đã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy, phát huy năng lực trí tuệ, đoàn kết nhất trí, tiền phong gương mẫu. Chi ủy có 5 đồng chí, ngoài đồng chí bí thư, phó bí thư kiêm tổ trưởng dân phố, thì 3 đồng chí còn lại đảm nhiệm Trưởng ban Công tác Mặt trận, Chi hội trưởng Phụ nữ và Chữ Thập đỏ, các đoàn thể đều do đảng viên đảm nhiệm. 

Tổ dân phố có 86 hộ với 546 nhân khẩu. Đa số hộ có mức kinh tế thu nhập khá, không có hộ nghèo, cận nghèo. Là tổ dẫn đầu trong phường việc đóng góp các loại thuế, các loại quỹ. Nhân dân trong tổ dân phố luôn chấp hành nghiêm các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước; tổ không có người mắc tệ nạn xã hội, vi phạm Luật Giao thông đường bộ; nhân dân tham gia tích cực các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao...

Tổ luôn quan tâm đến các đối tượng chính sách, người có công và giúp họ phát huy truyền thống làm gương cho các thế hệ noi theo. Điển hình là đồng chí Dương Minh Vui, là thương binh hạng 1 nhưng đồng chí luôn phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, tham gia tích cực hội các hoạt động của địa phương và đảm nhiệm nhiều vai trò: một số năm làm Phó Chủ tịch hội Đông y T.P Thái Nguyên Chủ tịch hội họ Dương của phường; Chủ tịch hội Cha mẹ học sinh  Trường THCS Quang Trung...

Nhiều mặt hoạt động khác của tổ dân phố cũng đều dẫn đầu toàn phường về các chỉ tiêu thi đua. Do đó đã có 100% các hộ gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”, Tổ đạt danh hiệu đơn vị “Lá cờ đàu phong trào thi đua yêu nước năm 2019”.

Bên cạnh các hoạt động của tổ dân phố, chi bộ cũng tập  trung lãnh đạo tạo điều kiện cho các đoàn thể như Phụ nữ, Cựu Chiến binh, chữ Thập đỏ, tổ hòa giải với nhiều hình thức hoạt động khác nhau xoay quanh  nâng cao ý thức chính trị, xây dựng đô thị văn minh. Tiêu biểu trong hoạt động các đoàn thể là Chi hội Phụ nữ. Các hội viên đã thành lập một tổ phân loại, thu gom phế liệu bằng hình thức chọn tại nhà, cuối mỗi tuần đem đến địa điểm tập kết các phế liệu còn giá trị tận dụng, khi nào đủ số lượng, chi hội sẽ bán. Số tiền thu được 100% chi cho việc hỗ trợ cho các cháu nhỏ khen thưởng học hành, hỗ trợ quà các ngày kỷ niệm Quốc tế Thiếu nhi, Trung thu. Tổng số tiền thu được năm 2019 là 4.250.000 đồng. Hoạt động này đã được đài Phát Thanh – Truyền hình tỉnh Thái Nguyên ghi hình và phát trên sóng của Đài. Chi hội cũng được báo cáo điển hình tại hội Liên hiệp Phụ nữ T.P Thái Nguyên. 

Bên cạnh đó, Câu lạc bộ Bông sen vàng do bà Nguyễn Thị Thu Bình làm Chủ nhiệm tập hợp hàng chục các bà các chị tham gia. Đây là một tổ chức thiện nguyện tiếp sức cho các bệnh nhân khó khăn ở Bệnh viện A và Bệnh viện Gang Thép. Mỗi tuần một lần các xuất cháo từ thiện sẽ được đưa đến các bệnh nhân.

Chi hội Phụ nữ cùng Chi hội Chữ Thập đỏ và Ban Công tác Mặt trận hàng năm quyên góp quần áo ủng hộ cho các hộ nghèo của tỉnh Điện Biên, Sơn La, Cao Bằng. Riêng năm 2018-2019  được 30 thùng. Đã có 2 hội viên Chữ Thập đỏ tham gia hiến máu nhân đạo (10 năm liên tục), ủng hộ Quỹ xây dựng đài tưởng niệm Thanh niên Xung phong Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái: 1.500.000 đồng. Nhờ hoạt động tích cực, các đoàn thể chính trị - xã hội đều đạt thành tích xuất sắc trong phường. Chi hội Cựu Chiến binh và Chi hội Phụ nữ được Thành hội tặng Giấy khen.

Trong công tác xây dựng Đảng, Chi bộ Đảng có 34 đồng chí sinh hoạt theo Quyết định 76 của Bộ Chính trị. Ngoài hoàn thành các mức đóng góp chung, hàng năm các đảng viên 76 còn đóng góp từ 5-7 triệu đồng cho các hoạt động của thiếu nhi, hỗ trợ tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc; tích cực tham gia các hoạt động của Tổ. 

Đánh giá về những thành tích đã đạt được, đồng chí Nguyễn Chính Triều, Bí thư Chi bộ , người đã gắn bó nhiều năm với Tổ dân phố đã khẳng định: Phải luôn nâng cao vai trò lãnh đạo của cấp ủy trong đó người đứng đầu phải xung phong, gương mẫu, nắm chắc các đường lối, chính sách, nghị quyết để tạo ra sự đồng bộ cho cả Chi bộ. Coi trọng và khuyến khích mọi sự sáng tạo, phải lấy hoạt động của Tổ dân phố làm trọng tâm. Các đoàn thể chính trị - xã hội phải như sợi chỉ đỏ lồng luồn nối mạch các hoạt động một cách nhuần nhuyễn bổ trợ cho hoạt động của tổ dân phố. 

Tin rằng với những kinh nghiệm được rút ra, Chi bộ Đảng tổ 26 phường Quang Trung sẽ là bài học quý cho các chi bộ Đảng cùng thực hiện.